Rước nợ vì thi hành án chậm giao nhà

Ông Nguyễn Văn Hiệp (ngụ xã Quang Trung, huyện Thống Nhất, Đồng Nai) cho biết đầu năm 2013, ông trúng đấu giá một căn nhà với giá hơn 700 triệu đồng. Ba ngày sau ông nộp đủ tiền nhưng đến nay nhà vẫn chưa được giao cho ông.

Còng lưng trả nợ

“Tôi và Chi cục Thi hành án (THA) dân sự huyện Thống Nhất thỏa thuận THA giao tài sản, các giấy tờ liên quan trong vòng 30 ngày kể từ khi tôi nộp đủ tiền mua tài sản. Trong trường hợp phải cưỡng chế thì thời hạn tối đa giao tài sản là 90 ngày. Tuy nhiên, tôi chờ mãi mà không được giao nhà. Tháng 8-2013, tôi khiếu nại thì THA hứa nhanh chóng cưỡng chế giao tài sản. Sau đó tôi cũng lại phải chờ. Đến tháng 6-2014, tôi tiếp tục lên đòi nhà, lúc này THA nói ngay trong tháng sẽ cưỡng chế. Tuy nhiên, giờ tôi cũng không thấy gì. Tính ra đến nay đã gần hai năm rồi, THA cứ bắt tôi chạy lên chạy xuống, mệt quá…” - ông Hiệp nói.

Cũng theo ông Hiệp, số tiền ông bỏ ra mua tài sản là rất lớn đối với ông nhưng đây cũng không phải là tiền của gia đình mà là do vay mượn mà có. Nay ông phải còng lưng ra trả nợ vay hằng tháng. “Nếu có nhà, tôi sẽ xoay xở nhiều cách để phát sinh lợi nhuận nhằm trả nợ. Đằng này… Tôi đã nhiều lần liên hệ với THA yêu cầu nhanh chóng giải quyết nhưng họ chỉ có hứa. Không biết đến khi nào tôi mới nhận được tài sản, thiệt hại do đó cứ chồng chất. THA làm như vậy thì ai còn giám bỏ tiền ra mua tài sản đấu giá nữa!” - ông Hiệp bộc bạch.

Căn nhà ông Hiệp mua trúng đấu giá nhưng đến giờ vẫn chưa thể nhận. Ảnh: VN

Sẽ nhanh chóng cưỡng chế

Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, ông Trần Anh Dũng, Chi cục trưởng Chi cục THA dân sự huyện Thống Nhất, cho biết việc chậm trễ giao nhà cho ông Hiệp là do khách quan. Bán đấu giá xong thì người chủ tài sản (người bị THA) xin chuộc lại nhưng rồi người này né tránh không thực hiện các cam kết để bảo đảm quyền lợi cho người được THA lẫn người trúng đấu giá.

Mặt khác, theo ông Dũng, một nguyên nhân nữa là trước kia phía người bị THA còn vay tiền của một quỹ tín dụng và thế chấp giấy tờ nhà đất. Chi cục THA đã làm việc, yêu cầu quỹ tín dụng cung cấp hợp đồng thế chấp để xác định số dư nợ vay. Lúc đầu thì quỹ tín dụng không hợp tác. Vừa rồi, trong tháng 7-2014, quỹ mới cung cấp thông tin.

“Chúng tôi cũng hiểu được sự ức chế cũng như các thiệt hại của người mua trúng tài sản bán đấu giá nhưng việc giao tài sản kéo dài như vậy cũng là chẳng đặng đừng. Hiện giờ hồ sơ đã gần hoàn tất, chúng tôi sẽ nhanh chóng chuyển sang VKS cùng cấp xem xét rồi thực hiện việc cưỡng chế giao tài sản cho người mua. Khi hoàn tất hồ sơ thì khoảng từ 10 đến 20 ngày sẽ thực hiện” - ông Dũng khẳng định.

VĂN NGỌC

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm