Trùng mã số thuế, người dân bị phiền hà

“Tháng 5-2013, tôi đến Chi cục Thuế quận 8 (TP.HCM) để quyết toán thuế thu nhập cá nhân (TNCN) của năm 2012 thì phát hiện bảng kê thu nhập của tôi có thêm khoản thuế thu nhập ở Công ty Cổ phần Ánh Dương Việt Nam (Vinasun) mà tôi phải chịu. Ngoài ra, Chi cục Thuế còn bắt tôi phải giải trình việc tôi kê khai giảm trừ gia cảnh ở hai nơi. Nhưng sự thật tôi chỉ làm cho hai công ty khác và Công ty Vinasun tôi chưa bao giờ làm việc, cũng chưa hề ký hợp đồng lao động ở đây.

Thắc mắc về việc này, Chi cục Thuế quận 8 nói do hệ thống tra cứu trên mạng báo vậy, nếu tôi không làm ở Công ty Vinasun thì tôi chỉ cần đến công ty xác nhận mình không làm việc ở đó và viết bản giải trình là được. Liên hệ với Công ty Vinasun thì tôi mới biết ở công ty này có một nhân viên có cùng mã số thuế với tôi và công ty họ cũng quyết toán cho nhân viên này hằng năm. Việc trùng mã số thuế này tôi cũng đã yêu cầu công ty đăng ký lại mã số thuế của nhân viên trong công ty để tránh những việc rắc rối sau này. Công ty này hứa sẽ thực hiện. Tưởng việc đã được giải quyết xong, ngờ đâu lần kê vừa rồi tôi lại tiếp tục bị kê khai thuế thu nhập cá nhân thêm phần thuế ở Công ty Vinasun và cũng lại phải giải trình” - ông Nguyễn Văn Nhàn, 373/24/16 Thống Nhất (phường 11, quận Gò Vấp, TP.HCM) phản ánh.

 
Ông Nhàn tìm đến báo phản ánh. Ảnh: NGUYỄN HIỀN

Cũng theo ông Nhàn, việc khai trùng mã số thuế trên khiến cho ông gặp nhiều phiền phức, ông bị giải trình tới lui... Ông rất bức xúc về chuyện này.

Đại diện Chi cục Thuế quận 8 cho biết: Ông Nhàn kê khai thuế TNCN tại Chi cục Thuế chỉ có hai nguồn thu nhưng khi tra cứu trên hệ thống quản lý thuế của ngành thuế thì phát hiện ông có nguồn thu ở Công ty Vinasun. Khi kiểm tra lại  mã số thuế này thì mọi thông tin đều thể hiện là của ông Nhàn. Trên thực tế, số chứng minh của nhân viên Công ty Vinasun có mã số thuế trùng với ông Nhàn chưa đăng ký mã số thuế. Cách giải quyết trong trường hợp này là công ty nên đăng ký mã số thuế lại cho nhân viên mình để không bị nhầm lẫn.

Qua tìm hiểu tại Cục Thuế TP.HCM, phóng viên được biết: Mỗi người chỉ có một mã số thuế thu nhập cá nhân và được cấp theo giấy chứng minh nhân dân. Bản kê khai thuế của Công ty Vinasun là tự công ty kê khai cho từng nhân viên. Hiện Cục Thuế quản lý mã số thuế của công ty và sẽ yêu cầu công ty kê khai trùng khớp, tránh trùng lắp.

MỸ NGỌC - NGUYỄN HIỀN

 

Sẽ khắc phục ngay nhầm lẫn

Việc nhầm lẫn mã số thuế của nhân viên công ty với ông Nhàn thì trước đây công ty không phát hiện được vì hằng năm bộ phận kế toán vẫn quyết toán thuế TNCN cho nhân viên mình. Đến tháng 6-2013, khi nhận được phản hồi từ ông Nhàn thì công ty mới biết và hứa sẽ đăng ký lại mã số thuế mới cho nhân viên công ty. Tuy nhiên, trong quá trình làm việc từ bộ phận này sang bộ phận khác thì yêu cầu này cho đến nay vẫn chưa được thực hiện. Đây cũng là sai sót của công ty và công ty sẽ đăng ký lại mã số thuế mới cho nhân viên trong thời gian sớm nhất.

Ông HUỲNH HỮU TÍNH, Phó phòng Nhân sự
Công ty Vinasun

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm