Đà Nẵng: Giữ nguyên trạng làng Nam Ô

“Chủ tịch UBND TP vừa có văn bản yêu cầu giữ nguyên hiện trạng, thực hiện việc trùng tu, tôn tạo các công trình di tích lịch sử tại khu vực Nam Ô; đề xuất các phương án bảo tồn làng nghề, các yếu tố văn hóa và lịch sử của khu vực này cũng như xác định vị trí khu vực bãi tắm công cộng”. Ngày 30-3, ông Nguyễn Thành Tiến (Phó Chánh Văn phòng UBND TP Đà Nẵng) cho biết như trên.

Nghe thành phố chỉ đạo, dân rất vui

Chiều 30-3, ông Lê Văn Ân (tổ trưởng tổ 49, phường Hòa Hiệp Nam, quận Liên Chiểu) cùng nhiều bậc cao niên trong làng Nam Ô tụ về lăng Ông, sửa soạn cho lễ cầu ngư sẽ diễn ra vào ngày 1-4 (16-2 âm lịch). Là người phụ trách việc cúng viếng của toàn bộ di tích làng Nam Ô, ông Ân có lẽ là người vui nhất khi biết tin TP Đà Nẵng đã quyết định giữ lại toàn bộ di tích đặc biệt tại Nam Ô.

“Dân Nam Ô hầu hết sống bằng nghề biển. Mà những di tích này là đặc trưng nhất cho tín ngưỡng văn hóa của ngư dân ở đây, không thể để mất được. Ngoài ra, những di tích lịch sử, văn hóa đặc biệt khác như miếu bà Liễu Hạnh, miếu Âm hồn, đền thờ vọng công chúa Huyền Trân… cũng đều phải được giữ nguyên vẹn, tu bổ đều đặn mới thể hiện sự ngưỡng vọng với tiền nhân. Người dân ở đây nghe chỉ đạo của TP thấy rất vui mừng” - ông Ân nói.

Hàng rào, chốt bảo vệ của Công ty CP Trung Thủy- Đà Nẵng bít lối ra biển của dân. Ảnh: TẤN VIỆT

Khảo sát, lên phương án trùng tu

Trước đó, từ giữa tháng 3, người dân dọc bờ biển Nam Ô (quận Liên Chiểu) tập trung trước hàng rào dự án Lancaster Nam Ô resort phản đối việc đặt biển cấm lối lên xuống biển của chủ đầu tư dự án là Công ty CP Trung Thủy-Đà Nẵng.

Ngày 29-3, Chủ tịch TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ đã chủ trì phiên làm việc với Công ty CP Trung Thủy-Đà Nẵng và một ngày sau Văn phòng UBND TP Đà Nẵng đã ra thông báo kết luận buổi làm việc. Theo đó, ông Thơ giao Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp với Sở TN&MT, Sở GTVT, UBND quận Liên Chiểu tiến hành rà soát, điều chỉnh quy hoạch dự án Lancaster Nam Ô resort.

Ngoài việc giữ nguyên trạng và tôn tạo các di tích, Chủ tịch TP Đà Nẵng cũng lưu ý quận Liên Chiểu có đề xuất các phương án bảo tồn làng nghề và xác định khu vực bãi tắm công cộng. Các ngành chức năng tổ chức khảo sát, đánh giá hạ tầng khu dân cư chỉnh trang (nơi tái định cư của các hộ dân sau khi có dự án resort) và đề xuất phương án cải tạo giao thông, tạo lối xuống biển.

Ngay sau chỉ đạo của TP Đà Nẵng, chiều 30-3, ông Võ Công Chánh (Bí thư Quận ủy Liên Chiểu) đã lên biển Nam Ô khảo sát, đánh giá hiện trạng di tích để lên phương án trùng tu. “Tôi đi lên xem các di tích đang trong tình trạng như thế nào, từ đó để các bộ phận tổng hợp, đề xuất phương án trùng tu di tích để trình UBND TP” - ông Chánh nói.

Rao bán đất dự án là không chính xác

Liên quan thông tin các biệt thự tại dự án Lancaster Nam Ô resort được rao bán rầm rộ trên mạng dù chưa hoàn thành các thủ tục theo quy định, ông Nguyễn Văn Trung (Chủ tịch HĐQT Công ty CP Trung Thủy-Đà Nẵng) cho hay: “Trung Thủy-Đà Nẵng vẫn chưa tiến hành bất cứ hoạt động kinh doanh, chào bán bất động sản nào dưới mọi hình thức mà chỉ tập trung vào việc chuẩn bị cải tạo mỹ quan toàn khu”. Ông Trung khẳng định mọi thông tin rao bán đất nền, biệt thự hay bất động sản tại đây đều là thông tin không chính xác, tự phát của các cá nhân, tổ chức bên ngoài, ở các dự án lân cận.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm