Dân nghèo hơn vì thủy điện

Bà Đặng Thị Kim Chi, Phó đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Phú Yên, phát biểu tại cuộc làm việc ngày 12-8 sau khi khảo sát đời sống của người dân bị ảnh hưởng bởi các nhà máy thủy điện.

Theo ông Phạm Đình Phụng, Phó Chủ tịch UBND huyện Sơn Hòa, để xây dựng Nhà máy thủy điện Sông Ba Hạ, huyện này đã mất hơn 1.500 ha đất nông nghiệp, di dời 115 hộ đến các khu tái định cư. Người dân không được hỗ trợ chuyển đổi nghề, chuyển đổi sản xuất. Đến khi tiêu hết tiền bồi thường, họ lâm vào cảnh hết sức khó khăn, số hộ tái nghèo rất cao.

Nhiều xã ở huyện Sông Hinh, nơi có đến ba nhà máy thủy điện, cũng rơi vào tình trạng tương tự. Ông Lâm Ngọc Thừa, Trưởng phòng công tác Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Phú Yên, nói: “Đất đai là gốc rễ đối với đồng bào dân tộc thiểu số. Bây giờ bà con bị mất đất hết rồi nên đời sống rất khó khăn. Thế nhưng các nhà máy thủy điện hầu như không hợp tác, chia sẻ với địa phương trong việc giải quyết đời sống người dân bị ảnh hưởng do thủy điện”.

Bà Đặng Thị Kim Chi yêu cầu: “Đối với các nhà máy thủy điện, việc giải quyết đời sống người dân là trách nhiệm chứ không phải là tình thương, thích thì làm không thì thôi. Các anh đừng nghĩ cứ xây cho bà con ngôi nhà tái định cư rồi bỏ đó là xong. Các anh có biết bên trong họ thiếu thốn thế nào không? Họ cần được hỗ trợ, quan tâm nhiều hơn”.

TẤN LỘC

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm