ĐÀ NẴNG:

Người dân ùn ùn kéo nhau đến đổi GPLX khiến Sở GTVT quá tải

Sáng 12-11, việc quá đông người dân kéo đến làm hồ sơ đổi GPLX khiến cán bộ, chuyên viên của Sở GTVT TP Đà Nẵng trực tiếp giải quyết “choáng” vì quá tải. Hàng trăm người đến nhưng mỗi buổi các chuyên viên chỉ có thể xem xét giải quyết được 130 hồ sơ. Chỗ ngồi để tiếp người dân quá chật như nêm và buộc nhiều người phải đứng chờ.  

Người dân lo lắng hết hạn đổi GPLX nên kéo nhau đến đổi khiến bộ phận một cửa tiếp nhận giải quyết hồ sơ của Sở GTVT TP Đà Nẵng quá tải- Ảnh LÊ PHI

Sự việc người dân mướt mồ hôi kéo nhau đến đổi GPLX mô tô, ô tô trên địa bàn TP Đà Nẵng là do mập mờ thông tin “Đến ngày 31-12-2014 nếu không đổi sẽ hết thời hạn đổi sang vật liệu PET”. Mặc dù thời hạn này chỉ áp dụng cho những người có GPLX ôtô nhưng người có GPLX mô tô, xe máy các hạng : A1, A2, A3, A4 cũng ngùn ngụt kéo đến đổi.  

Mặc dù có quá đông người dân đến đổi GPLX tuy nhiên, tại bộ phận tiếp nhận hồ sơ của Sở GTVT TP Đà Nẵng mỗi cửa chỉ có một người phụ trách giải quyết. Vừa phải thẩm định hồ sơ, vừa phải làm các thao tác trên máy và thu tiền…nên rất mất thời gian. Ngoài ra, Sở GTVT TP Đà Nẵng vừa giải quyết tiếp nhận đổi GPLX mô tô và ô tô vào cùng một cửa khiến chuyên viên giải quyết hồ sơ… bở hơi tai.

Trước tình trạng có quá đông người đến làm hồ sơ, thủ tục đổi GPLX từ sáng sớm, Ban quản lý tòa nhà Trung tâm Hành chính TP Đà Nẵng đã phải huy động thêm người đến để cấp đơn, hướng dẫn giải quyết thủ tục và lấy số cho người dân. Tuy nhiên, do lượng người đến quá đông nên các nhân viên này cũng đành phải khuyên nhiều người chưa kịp lấy số quay về chờ đến buổi chiều để được giải quyết.

Nhiều người phải chờ cả sáng mới đến lượt mình, một người dân khác không đủ kiên nhẫn và chưa tới phiên nên bỏ về chiều quay lại thật sớm để giải quyết- Ảnh LÊ PHI

Trong khi đó, tại Trung tâm hành chính TP Đà Nẵng, bộ phận tiếp nhận hồ sơ của các sở như: Xây dựng, KH&ĐT, TN&MT…rất ít người dân đến làm thủ tục, cán bộ và chuyên viên các sở này rất rảnh rang.

* Cùng tình trạng người dân TP Đà Nẵng ào ào đến Sở GTVT làm thủ tục đổi GPLX thì tình trạng quá tải cũng diễn ra tại các bệnh viện trên địa bàn TP Đà Nẵng. Nguyên nhân là vì người dân đến khám lấy giấy chứng nhận đủ sức khỏe nộp vào hồ sơ cấp đổi GPLX sang chất liệu PET. Tại Trung tâm y tế quận Hải Châu (đường Cao Thắng) người dân chen chúc ngồi xếp hàng chờ khám sức khỏe, cán bộ y, bác sĩ của trung tâm y tế này mướt mồ hôi vì có quá đông người đến thăm khám. Trung tâm y tế này buộc phải “viện trợ” thêm người đến giải quyết.     

Theo ghi nhận của PV, người dân đến đổi GPLX mới than phiền vì việc đổi sang vật liệu mới quá tốn kém. Mỗi người đến đổi GPLX vật liệu mới và khám sức khỏe phải tốn trên 400.000 đồng (riêng lệ phí cấp GPLX mới là 135.000 đồng). Thậm chí nhiều người, than phiền GPLX ô tô của họ đến đầu năm 2015 là hết hạn, sau khi đổi sang GPLX mới trước này 31-12-2014 thì họ sẽ lại phải đổi lần hai là rất tốn kém tiền bạc và mất thời gian.   

Ban quản lý tòa nhà Trung tâm Hành chính TP Đà Nẵng phải tăng cường nhân viên đến hỗ trợ hướng dẫn làm hồ sơ. Người đến sau chen chúc nhau vì không có chỗ đứng - Ảnh LÊ PHI

Một nhân viên hướng dẫn đổi GPLX cho biết: “Người dân nên xem xét cụ thể từng loại GPLX mình đang có và thời hạn đổi sang GPLX mới để bố trí thời gian hợp lý đến để giải quyết. Chứ không nên vì quá lo lắng mà cấp tập đến giải quyết để phải chờ đợi lâu, mệt mỏi và mất thời gian”. 

Việc đổi GPLX được Bộ GTVT quy định tại Thông tư số 38/2013 theo lộ trình: GPLX ôtô chuyển đổi trước ngày 31-12-2014; GPLX hạng A4 chuyển đổi trước ngày 31-12-2015. Riêng GPLX không thời hạn (các hạng A1, A2, A3) có lộ trình như sau: GPLX cấp trước năm 2003, chuyển đổi trước ngày 31-12-2016; GPLX cấp trước năm 2004, chuyển đổi trước ngày 31-12-2017; GPLX cấp trước năm 2007, chuyển đổi trước ngày 31-12-2018; GPLX cấp trước năm 2010, chuyển đổi trước ngày 31-12-2019; GPLX cấp sau năm 2010, chuyển đổi trước ngày 31-12-2020.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm