Người nuôi tôm quy mô nhỏ tiếp cận thị trường quốc tế

Ngày 19-5, Trung tâm hợp tác quốc tế Nuôi trồng và khai thác thủy sản bền vững (ICAFIS), Quỹ quốc tế bảo vệ thiên nhiên Việt Nam đã tổ chức hội nghị, đối thoại khách hàng với chủ đề “Chuỗi giá trị tôm Việt Nam” tại TP Cần Thơ. Hội nghị có sự tham gia của đại diện các nhà mua hàng tại thị trường Mỹ, châu Âu và đại diện các công ty chế biến tôm tại đồng bằng sông Cửu Long.

Khách hàng nước ngoài  tham gia đối thoại về chuỗi giá trị tôm Việt Nam. Ảnh: H.DƯƠNG

Báo cáo tại hội nghị, ông Đinh Xuân Lập - Phó Giám đốc ICAFIS cho biết  sau một năm triển khai dự án chuỗi giá trị tôm bền vững và công bằng tại Việt Nam, dự án đã đạt được những hiệu quả thiết thực, thúc đẩy ký kết được trên 50 hợp đồng liên kết chuỗi.

Theo ông Lập, dự án chuỗi giá trị đã định hướng đúng đắn cho ngành tôm Việt Nam vươn tầm quốc tế, khẳng định giá trị và niềm tin tôm Việt Nam thông qua các quy trình nuôi tiên tiến kiểm soát chặt chẽ theo chuỗi từ khâu đầu vào đến khâu đầu ra. Qua đó, giúp giảm thiểu được dịch bệnh, hạn chế tác động xấu của môi trường. Trong đó phần nào thu hẹp được khoảng cách giữa nuôi tôm và sự thay đổi của môi trường thông qua áp dụng mô hình thích ứng biến đổi khí hậu, nuôi hai giai đoạn.

Về vệ sinh an toàn thực phẩm, cơ bản đã được kiểm soát các gian lận thương mại thông qua mô hình liên kết trực tiếp hoặc liên kết có kiểm soát. Điều đặc biệt, người nuôi tôm quy mô nhỏ được tham gia tiếp cận thị trường quốc tế thông qua liên kết nuôi theo chứng nhận.

Được biết ngành thủy sản hằng năm đã và đang đóng góp hơn 3% vào GDP cả nước. Tôm là một trong bốn sản phẩm xuất khẩu chủ lực của thủy sản Việt Nam (chiếm 44,4% năm 2015) tạo công ăn việc làm và thu nhập trực tiếp cho khoảng 700.000 hộ gia đình tham gia ngành nuôi trồng thủy sản…

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm