Phó Thủ tướng chỉ đạo thanh tra: Eximbank nói gì ?

Trưa này hôm nay (5-10) Eximbank đã có thông báo chính thức nhằm giải trình vụ việc Phó Thủ tướng chỉ đạo thanh tra Eximbank chi nhánh Nha Trang.

Trước đó, ngày 3-10, Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình yêu cầu thanh tra MaritimeBank chi nhánh Khánh Hòa và Eximbank chi nhánh Nha Trang trong việc cho Công ty TNHH Quốc Hân, Công ty TNHH Long Thủy, Công ty TNHH TM&DV Khải Hoàn và Công ty TNHH TM&DV Thiên Kim vay tiền.

Theo đó, Eximbank xác nhận tháng 3-2007, Công ty Quốc Hân có dư nợ của khoản vay đầu tư đối với dự án khu biệt thự Phước Đồng - Nha Trang tại Eximbank chi nhánh Nha Trang. Tuy nhiên, do Công ty Quốc Hân không có khả năng trả nợ vay nên Eximbank đã khởi kiện công ty này ra toà.

Ngày 25-6-2009, Tòa án tỉnh Khánh Hòa đã công nhận thỏa thuận giữa Eximbank và Công ty Quốc Hân. Theo đó, Công ty Quốc Hân xác nhận số tiền nợ bao gồm gốc lãi tạm tính đến ngày 15-6-2009 là 10,4 tỉ đồng và cam kết trả nợ cho Eximbank. Đồng thời, Công ty Quốc Hân đồng ý cho Eximbank được quyền bán tài sản thế chấp nếu công ty không trả được nợ vay.

Đến tháng 11-2010, do không trả được nợ nên Công ty Quốc Hân đã đồng ý ký vào biên bản bán tài sản thế chấp để cấn trừ toàn bộ nghĩa vụ trả nợ tại Eximbank. Tài sản được bà Trương Thị Đào chuyển giao hợp pháp, tự nguyện cho Eximbank và hợp đồng chuyển nhượng đã được công chứng.

Tuy nhiên, sau đó bà Đào đã làm đơn gửi đơn đến C46 - Bộ Công an với nội dung tố cáo một số cán bộ Eximbank chi nhánh Nha Trang có hành vi lập hồ sơ giả của Công ty Quốc Hân vay vốn để chiếm đoạt tiền.

Chính vì lẽ đó, đến ngày 23-12-2013, Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về kinh tế và tham nhũng (C46) - Bộ Công an đã đến Eximbank chi nhánh Nha Trang trực tiếp xác minh. Khi đó, Eximbank đã cung cấp hồ sơ tín dụng, kế toán, ngân quỹ liên quan đến Công ty Quốc Hân cho C46 để đưa Viện Khoa học hình sự giám định.

Sau khi có giám định của Viện Khoa học hình sự (ngày 29-7-2014) , C46 có công văn 931/C46 (P3) ngày 29-7-2014 gửi bà Trương Thị Đào thông báo C46 không đủ cơ sở kết luận có hành vi lập các hồ sơ giả, do cán bộ Eximbank chi nhánh Nha Trang thực hiện để chiếm đoạt tiền mà chi nhánh này giải ngân cho Công ty Quốc Hân.

Theo Eximbank, quan hệ tín dụng Công ty Quốc Hân bà Trương Thị Đào đã được giải quyết theo đúng quy định của pháp luật. Thế nhưng, vụ việc diễn ra trong một thời gian dài gây khó khăn cho việc xử lý nợ xấu, ảnh hưởng không tốt đến hoạt động của Eximbank.

Được biết, sự việc rắc rối này còn liên quan cả đến Maritime Bank chi nhánh Khánh Hòa.

Mới đây, Phó thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình yêu cầu thanh tra việc chấp hành pháp luật của hai chi nhánh ngân hàng, thuộc Ngân hàng Nhà nước.

Phó thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình yêu cầu Thống đốc Ngân hàng Nhà nước chỉ đạo Cơ quan thanh tra, giám sát của Ngân hàng Nhà nước thanh tra việc chấp hành pháp luật của Maritime Bank - Chi nhánh Khánh Hòa và Eximbank - Chi nhánh Nha Trang trong việc cho Công ty TNHH Quốc Hân, Công ty TNHH Long Thủy, Công ty TNHH Thương mại - Dịch vụ Khải Hoàn và Công ty TNHH Thương mại - Dịch vụ Thiên Kim vay vốn tín dụng.

Phó thủ tướng yêu cầu trưng cầu giám định chữ ký trên các hợp đồng tín dụng, hợp đồng thế chấp tài sản nếu có dấu hiệu làm giả và các tài liệu có liên quan.

Thống đốc Ngân hàng Nhà nước cũng được yêu cầu chỉ đạo Cơ quan thanh tra, giám sát của Ngân hàng Nhà nước kết luận nội dung tố cáo của bà Trương Thị Đào và phản ánh của Chi cục Thi hành án dân sự thành phố Nha Trang tại văn bản số 808/THA ngày 19/4/2017; thông báo kết quả giải quyết tố cáo, phản ánh cho bà Trương Thị Đào và Chi cục Thi hành án dân sự thành phố Nha Trang.

Phó thủ tướng yêu cầu Thống đốc Ngân hàng Nhà nước báo cáo kết quả thanh tra lên Thủ tướng Chính phủ trước ngày 1/12 tới. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm