Chưa tuyên án vụ VN Pharma, tòa xét hỏi thêm

Tuy nhiên, 9 giờ, HĐXX cho biết đã quyết định quay lại phần xét hỏi vì xét thấy vụ án có nhiều vấn đề phức tạp cũng như các chứng cứ cần làm rõ.

Hiện HĐXX đang xét hỏi lại bị cáo Cường về chứng cứ mới cung cấp tại phiên phúc thẩm ngày 19-10 vừa qua.

tuyen-an-pharma

Tòa thông báo quyết định quay lại xét hỏi thêm. Ảnh: HOÀNG GIANG

Trước đó trong phần tranh luận VKS đã có những phân tích và bảo vệ quan điểm kháng nghị là lọt người, lọt tội, giám định thuốc chưa khách quan cũng như thiếu sót trong xử lý vật chứng của cấp sơ thẩm. Từ đó đề nghị hủy toàn bộ án sơ thẩm để điều tra, xét xử lại.

Phía các bị cáo kháng cáo kêu oan. Trong đó, bị cáo Võ Mạnh Cường và Phạm Văn Thông nộp thêm chứng cứ mới. Đó là những tài liệu liên quan đến đối tác nước ngoài Canada có thật hay không và vấn đề về thuốc nhập trong vụ án.

Trong các diễn biến tại phiên tòa hai ngày 19 và 20-10, đại diện Bộ Y tế và Bộ Công Thương có mặt theo triệu tập của tòa án. Tuy nhiên, hai đại diện này đến chỉ để ghi nhận, không trả lời bất kỳ câu hỏi nào của HĐXX mà chỉ điệp khúc “xin được phép ghi nhận và báo cáo”...

Phía hải quan Tân Sơn Nhất cho thông quan lô hàng trên cũng phủ nhận trách nhiệm cho rằng không thể phát hiện việc nhập lậu này để ngăn chặn vì quá tinh vi và đúng pháp lý trình tự. Trong khi VKS thì cho rằng chỉ nhìn vào hồ sơ nộp xin nhập thuốc đã có thể phát hiện bất thường để có thể kịp thời ngăn chặn...

Theo hồ sơ vụ án, Hùng đã cùng bàn bạc với bị cáo Cường hợp tác nhập khẩu thuốc H-Capita 500 mg của Công ty Helix Canada vào Việt Nam. Bị cáo Cường đã cung cấp cho Hùng giấy chứng nhận bán hàng tự do (FSC) và giấy chứng nhận thực hành tốt sản xuất thuốc (GMP) tại Canada do Bộ Y tế Canada cấp và được hợp pháp hóa lãnh sự của Đại sứ quán Việt Nam tại Canada để Hùng làm hồ sơ xin nhập khẩu thuốc.

Tuy nhiên, do Cường không cung cấp tiêu chuẩn, phương pháp kiểm nghiệm thuốc, nhà máy sản xuất, nhãn mác tiêu chuẩn với thuốc H-Capita nên bị cáo Hùng đã chỉ đạo nhân viên thuê dược sĩ viết hồ sơ tiêu chuẩn và phương pháp kiểm nghiệm thuốc để các nhân viên của mình đóng con dấu Helix lên đó để hợp thức hóa hồ sơ xin giấy phép nhập khẩu.

Sau đó bị cáo Hùng chỉ đạo lập hồ sơ đề nghị Cục Quản lý dược Bộ Y tế cấp phép nhập khẩu 200.000 hộp thuốc H-Capita 500 mg nói trên thông qua Công ty Austin Speciaties (Hong Kong). Sau khi có giấy phép, Hùng đã chỉ đạo nhân viên tạo dựng hợp đồng và phụ lục hợp đồng mua thuốc H-Capita với Công ty Austin là nhà cung cấp. Nhưng do Công ty Austin đã hết hạn giấy phép hoạt động tại Việt Nam ngày 6-10-2013 nên Hùng đã chỉ đạo nhân viên lùi ngày trên hợp đồng là ngày 1-10-2013 để phù hợp với giấy phép của Công ty Austin đồng thời điều chỉnh nâng giá thuốc từ 27 USD/hộp lên 75 USD/hộp.

Sau đó bị cáo Hùng đã dùng con dấu của Công ty Austin và con dấu giám đốc công ty này cho dược sĩ đóng vào hợp đồng.

Ngày 11-4-2014, VN Pharma đã tiến hành mở tờ khai hải quan để nhập khẩu lô thuốc với số lượng là 9.300 hộp về Việt Nam… Sau khi nhập khẩu lô thuốc về kho của công ty, Hùng nghe tin lô thuốc không đạt tiêu chuẩn đã tiến hành niêm phong lô thuốc và chủ động báo cáo với các cơ quan có thẩm quyền, đồng thời mang thuốc đi giám định chất lượng nên đã kịp thời ngăn chặn hậu quả xảy ra.

PLO sẽ thông tin diễn biến phiên tòa trong các bản tin tiếp theo.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Hôm nay, chủ tịch Tân Hoàng Minh hầu tòa

Hôm nay, chủ tịch Tân Hoàng Minh hầu tòa

(PLO)- Cáo trạng xác định có hơn 6.600 khách hàng đã ký hợp đồng đầu tư trái phiếu, hợp đồng chuyển nhượng và bị Tập đoàn Tân Hoàng Minh chiếm đoạt 8.600 tỉ đồng.

Ngẫm chuyện bồi thường và quy hoạch treo

Ngẫm chuyện bồi thường và quy hoạch treo

(PLO)- Chậm chân, vướng quy hoạch nên không thể chuyển mục đích sử dụng đất khiến hai mảnh đất liền kề chênh lệch 10 lần về giá bồi thường vì bên đất nông nghiệp, bên đất ở. Đây là thực tế đáng suy ngẫm về công tác quy hoạch và chính sách bồi thường...