Luật sư thất vọng về đối đáp của VKS

“Khi HĐXX cho nghỉ sớm (ngày 21-9) để đại diện VKS chuẩn bị tranh luận, tôi đã rất chờ đợi ở sự đối đáp của các đại diện VKS. Có chín điểm tôi chờ đợi tranh luận nhưng nội dung tranh luận của đại diện VKS chủ yếu chỉ nhắc lại quan điểm luận tội. Điều này khiến chủ tọa phiên tòa đã phải nhắc nhở đại diện VKS” - luật sư Nguyễn Huy Thiệp (bào chữa cho bị cáo Hà Văn Thắm) nói.

Chủ yếu nhắc lại quan điểm luận tội

Trước đó, vị đại diện VKS thứ nhất gần như nhắc lại các quan điểm đã nêu tại cáo trạng cũng như phần luận tội. Vị đại diện VKS thứ hai đối đáp về một số nội dung đã được các luật sư đề cập.

Trước quan điểm cho rằng nhiều ngân hàng (NH) chi lãi suất vượt trần nhưng chỉ bị xử lý hành chính hoặc không xử lý, đại diện VKS đã dẫn vụ án Nguyễn Đức Kiên (bầu Kiên) cho vay liên ngân hàng nhưng núp bóng ủy thác cá nhân thực hiện hay đại án Phạm Công Danh và đồng phạm lập hợp đồng khống rút tiền chi lãi ngoài để phản bác quan điểm của luật sư.

“Một số NH có việc chi lãi suất vượt trần nhưng việc phát hiện và xử lý hình sự hay hành chính còn phải tính đến yếu tố khác như quy mô, tính chất vi phạm, quy mô NH, có việc tham nhũng hay tiếp tay tham nhũng hay không” - đại diện VKS nói.

Liên quan đến việc buộc tội cố ý làm trái cho các lãnh đạo hội sở, chi nhánh OceanBank, đại diện VKS cho rằng tất cả cán bộ NH đều biết việc chi lãi ngoài. “Tôi không được đọc hợp đồng lao động của OceanBank nhưng chắc chắn sẽ không có điều khoản nào quy định nhân viên phải tuân theo mọi chỉ đạo của cấp trên dù là trái pháp luật” - đại diện VKS nêu quan điểm.

Về việc không truy cứu trách nhiệm hình sự 227 lãnh đạo chi nhánh OceanBank cũng có hành vi chi lãi ngoài, đại diện VKS cho rằng việc xử lý như vậy “có yếu tố hợp lý, thể hiện chính sách nhân đạo”.

Đại diện VKS đang đối đáp tại phiên tòa. Ảnh: Đ.MINH

Đề nghị giảm nhẹ hình phạt…

Sau khi cân nhắc, xem xét ý kiến tranh luận của các luật sư, bị cáo và người tham gia tố tụng khác, đại diện VKS có thêm một số quan điểm bổ sung.

Cụ thể, VKS đề nghị áp dụng thêm tình tiết giảm nhẹ cho các bị cáo Phạm Hoàng Giang (cựu tổng giám đốc Công ty BSC), Lê Thị Thu Thủy (phó tổng giám đốc OceanBank), Vũ Thị Thùy Dương (cựu giám đốc Khối kế toán và giao dịch trong nước) và Hứa Thị Phấn (đại diện nhóm cổ đông lớn của NH Đại Tín).

Về hình phạt, đối với Phạm Thị Hồng Tứ (cựu chủ tịch HĐQT Công ty BSC), VKS đề nghị xử phạt 30-36 tháng tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách năm năm. Đối với Nguyễn Văn Hoàn (cựu phó tổng giám đốc OceanBank), Phạm Hoàng Giang (cựu tổng giám đốc Công ty BSC), đại diện VKS đề nghị giảm nhẹ hình phạt so với đề nghị trước đó về tội lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.

Cạnh đó, đại diện VKS cũng đề nghị giảm nhẹ một phần hình phạt, so với đề nghị trước đó, đối với 12 bị cáo, trong đó có bảy bị cáo nguyên là giám đốc các chi nhánh của OceanBank và năm lãnh đạo tại hội sở.

Đại diện VKS cũng đề nghị HĐXX cân nhắc xem xét ý kiến của luật sư, bị cáo liên quan đến hành vi thu phí qua BSC để xử lý phù hợp với quy định của pháp luật. Khi thẩm phán đề nghị giải thích rõ hơn về đề nghị này, đại diện VKS cho hay đây là đề nghị xem xét về hành vi cấu thành tội phạm.

Đáng chú ý, đại diện VKS cũng đề nghị miễn trách nhiệm hình sự theo khoản 1 Điều 25 BLHS đối với bốn bị cáo: Nguyễn Việt Hà (cựu giám đốc Phòng giao dịch Đào Duy Anh, Hà Nội), Nguyễn Phan Trung Kiên (cựu giám đốc Phòng giao dịch Đông Đô, Hà Nội), Nguyễn Thị Loan (cựu giám đốc OceanBank Phòng giao dịch Trung Yên), Trần Anh Thiết (cựu giám đốc Chi nhánh Hà Nội).

Số tiền các cá nhân, nhân viên của OceanBank đã nộp khắc phục hậu quả được đại diện VKS đề nghị HĐXX tuyên trả lại. Về những vấn đề khác, đại diện VKS cho biết vẫn giữ nguyên quan điểm.

Hôm nay (23-9), các luật sư tiếp tục đối đáp với đại diện VKS.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Hôm nay, chủ tịch Tân Hoàng Minh hầu tòa

Hôm nay, chủ tịch Tân Hoàng Minh hầu tòa

(PLO)- Cáo trạng xác định có hơn 6.600 khách hàng đã ký hợp đồng đầu tư trái phiếu, hợp đồng chuyển nhượng và bị Tập đoàn Tân Hoàng Minh chiếm đoạt 8.600 tỉ đồng.