Quận 12 sẽ có phần mềm pháp luật tiếp dân

Ngày 7-1, UBND quận 12 long trọng tổ chức “Ngày hội Pháp luật năm 2018” tại KCN Tân Thới Hiệp, thuộc địa bàn phường Hiệp Thành, quận 12.
Trao đổi với Pháp Luật TP.HCMtại ngày hội, ông Lê Trương Hải Hiếu, Phó Bí thư Quận ủy, Chủ tịch UBND quận 12, cho biết hiện quận 12 đã xây dựng đa dạng phương thức tương tác của người dân với chính quyền.
Ngoài phương thức truyền thống như tiếp công dân, hòa giải, giải đáp thắc mắc, giải quyết đơn thư hoặc qua HĐND... thì quận đã xây dựng hai đường dây nóng. Một đường dây nóng của công an để dân phản ánh những vấn đề về an ninh trật tự. Một đường dây nóng của UBND tư vấn hướng dẫn cho người dân về hồ sơ, thủ tục hành chính, đây cũng chính là cách thức cho người dân tìm hiểu về quy định pháp luật.
Chúng tôi còn có trang mạng xã hội. Fanpage của quận 12 rất sống động, hơn 11.000 lượt người tham gia thường xuyên. Đây là kênh để người dân có thể tiếp cận những thông báo, những tuyên truyền của chính quyền, cũng như người dân có thể góp ý cho những hoạt động của chính quyền hay phản ánh tất cả vấn đề về y tế, giáo dục, môi trường, trật tự đô thị, an ninh trật tự, an toàn vệ sinh thực phẩm...

Chúng tôi đã triển khai và đang cập nhật phiên bản mới ứng dụng di động. Người dân khi gặp bất cứ vấn đề gì từ an ninh trật tự, cây xanh, giao thông đến điện, nước... có thể định vị, chụp ảnh gửi về cho chúng tôi.

Chúng tôi đang dạy học phần mềm robot pháp luật để tương tác với người dân, nói chuyện trực tiếp với người dân thường xuyên. Trong giờ làm việc thì cán bộ có thể chat với người dân, còn ngoài giờ làm việc thì robot làm việc với phần mềm trí tuệ nhân tạo trả lời cho dân những thắc mắc, khi được người dân nói chuyện càng nhiều thì nó sẽ càng thông minh" - Chủ tịch Lê Trương Hải Hiếu nói...

Lãnh đạo Sở Tư pháp TP.HCM và lãnh đạo quận 12 tại ngày hội.

Quận 12 sẽ có phần mềm pháp luật tiếp dân ảnh 2
Chủ tịch Lê Trương Hải Hiếu trao tủ sách pháp luật cho các phường trong quận.

Quận 12 sẽ có phần mềm pháp luật tiếp dân ảnh 3
Quận 12 là địa điểm đặt trung tâm CNTT lớn nhất nước là Công viên Phần mềm Quang Trung, cũng là địa phương sớm ứng dụng phần mềm robot tiếp dân.

Quận 12 sẽ có phần mềm pháp luật tiếp dân ảnh 4
Một gian hàng trưng bày của Trung tâm Dạy nghề và Việc làm cho thanh niên khuyết tật Việt Nam tại ngày hội.

Mục đích của ngày hội nhằm tôn vinh Hiến pháp và pháp luật, khẳng định vị trí, vai trò, ý nghĩa của ngày Pháp luật Việt Nam trong đời sống xã hội. Ngoài ra, ngày hội còn nhằm đáp ứng nhu cầu tìm hiểu pháp luật, nhu cầu được tư vấn pháp luật của người dân trên địa bàn quận. Đẩy mạnh việc phổ biến, giáo dục pháp luật, trợ giúp pháp lý, tư vấn pháp luật cho phụ nữ…

Chủ tịch Lê Trương Hải Hiếu cho rằng Ngày hội Pháp luật nhưng không nên thiên về chuyên môn pháp luật nhiều quá. "Do đó quận 12 đã tổ chức một ngày hội như một dạng sự kiện nghệ thuật để thu hút người dân, tạo cơ hội để quận thực hiện việc tuyên truyền đến người dân" - ông Hiếu nhận định. 
Tham dự ngày hội, người dân được thưởng thức các chương trình ca múa nhạc, hài kịch và giao lưu trò chuyện với chủ đề "Cán cân công lý", đố vui có thưởng. Thông qua đó ban tổ chức khéo léo lồng ghép vào nhiều kiến thức pháp luật bổ ích, thiết thực.
Ngày hội còn triển lãm, giới thiệu nhiều sách, báo liên quan đến pháp luật; tư vấn pháp luật, trợ giúp pháp lý miễn phí, tổ chức các gian hàng...
PHƯƠNG LOAN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm