Ly hôn, chồng phải cấp dưỡng cho vợ?

Chồng tôi nộp đơn ra tòa ly hôn. Từ khi lấy chồng đến nay tôi ở nhà làm nội trợ và nuôi con nên không có thu nhập riêng. Tôi có nghe nói là ngoài việc cấp dưỡng nuôi con thì người chồng phải cấp dưỡng cho vợ một số tiền đến khi có việc làm nuôi sống được bản thân, có đúng vậy không?

Hanh Thu Le (hoacomay112139@gmail.com)

Luật sư LÊ BỬU THÀNH, Đoàn Luật sư TP.HCM, trả lời: Căn cứ Điều 115, 116 Luật Hôn nhân và Gia đình năm 2014, quy định về nghĩa vụ cấp dưỡng giữa vợ và chồng khi ly hôn nếu bên khó khăn, túng thiếu có yêu cầu cấp dưỡng mà có lý do chính đáng thì bên kia có nghĩa vụ cấp dưỡng theo khả năng của mình.

Mức cấp dưỡng do người có nghĩa vụ cấp dưỡng và người được cấp dưỡng hoặc người giám hộ của người đó thỏa thuận căn cứ vào thu nhập, khả năng thực tế của người có nghĩa vụ cấp dưỡng và nhu cầu thiết yếu của người được cấp dưỡng; nếu không thỏa thuận được thì yêu cầu tòa án giải quyết.

Khi có lý do chính đáng, mức cấp dưỡng có thể thay đổi. Việc thay đổi mức cấp dưỡng do các bên thỏa thuận; nếu không thỏa thuận được thì yêu cầu tòa án giải quyết.

Như vậy, căn cứ vào quy định nêu trên thì khi ly hôn bạn có thể thỏa thuận với người chồng về việc cấp dưỡng và mức cấp dưỡng cho bạn trong khi chờ có được việc làm. Nếu không thỏa thuận được thì bạn có quyền yêu cầu tòa án xem xét, giải quyết.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Tạo hiện trường giả tự tử có vi phạm pháp luật?

Tạo hiện trường giả tự tử có vi phạm pháp luật?

(PLO)- Trường hợp người có hành vi dựng hiện trường giả vụ tự tử mà không nhằm mục đích như thủ đoạn phạm tội nhưng lại gây mất trật tự tại nơi công cộng như cầu, đường phố thì có thể bị xử phạt hành chính về hành vi gây mất trật tự công cộng.