Vụ 'nhậu xong đi tè bị quy tội cướp': Bị cáo thứ ba được tại ngoại

Ngày 20-6, VKSND huyện Bình Chánh xác nhận Viện trưởng Nguyễn Văn Đâu đã ký quyết định thay đổi biện pháp ngăn chặn đối với Ong Văn Sệt (25 tuổi, quê Vĩnh Châu, Sóc Trăng) - bị cáo thứ ba trong vụ án “nhậu xong đi tè bị quy tội cướp”.
Sệt được tại ngoại vì xét thấy đã “thành khẩn khai báo và có nơi cư trú rõ ràng”.
Sệt là người bị bắt sau khi TAND TP.HCM hủy án của TAND huyện Bình Chánh để điều tra, xét xử. Đây là vụ án có dấu hiệu oan mà Pháp Luật TP.HCM từng nhiều lần phân tích, phản ánh.

Phiên tòa ngày 15-7-2014, TAND huyện Bình Chánh tuyên án bằng đúng ngày tạm giam, thả tự do tại tòa cho Uống và Sỹ.

Theo hồ sơ, đêm 5-12-2012, Trần Văn Uống và Khưu Khánh Sỹ cùng hai người làm thuê chung khác ra đường, thấy anh Phan Thanh Quyền chạy xe đến thì đuổi theo và ném cây để cướp xe. Quyền tránh được, chạy báo tin rằng “đoán là cướp”, dẫn đoàn người đi bắt, sau đó viết tường trình về "vụ cướp".
Tuy nhiên, khi ra tòa, Uống và Sỹ được cách ly và khai thống nhất rằng đêm đó sau khi nhậu thì Uống và hai người bạn ra ngoài hóng mát, đi tè; còn Sỹ đến giờ làm việc thì ra kêu. Lúc này có đám đông lao đến hô to “bắt nó, bắt nó”. Không biết chuyện gì, lại tưởng là cướp nên cả hai chạy né đi. Cả hai đều khẳng định không liên quan, không biết gì về vụ cướp mà anh Quyền đi tố giác.
Xử sơ thẩm (lần một), TAND huyện Bình Chánh đã tuyên án bằng đúng ngày tạm giam (một năm bảy tháng chín ngày tù), thả tự do tại tòa đối với Sỹ và Uống.
Án sơ thẩm sau đó bị TAND TP.HCM hủy vì có nhiều uẩn khúc. Đó là điều tra theo định hướng có tội. Lập biên bản phạm tội quả tang là để hợp thức hóa hành vi phạm tội theo lời khai của người bị hại. Ngoài lời khai có quá nhiều mâu thuẫn của người bị hại thì không có chứng cứ buộc tội khác. Cáo buộc hai bị cáo sử dụng gậy để cướp nhưng lại không thu giữ được cây nào. Đặc biệt, chiếc xe của người bị hại không bị ai chiếm đoạt nhưng công an tự thu, tự định giá rồi tự trả làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền lợi bị cáo…
Điều tra lại, Công an huyện Bình Chánh đã về Sóc Trăng bắt Sệt vài ngày trước tết Nguyên đán 2015. Ban đầu Sệt bị khởi tố tội không tố giác tội phạm. Sau đó thì xuất hiện các bản khai Sệt thừa nhận đã tham gia "vụ cướp" nên bị đổi tội danh thành cướp tài sản.
TAND huyện Bình Chánh đã nhiều lần đưa vụ án ra xét xử sơ thẩm lần hai để tiếp tục triệu tập Sỹ (bận đi làm mướn) và người bị cướp Phan Thanh Quyền (vắng mặt không lý do). Sau đó VKSND huyện Bình Chánh đã xin TAND huyện Bình Chánh rút hồ sơ về…
Cha mất sau khi bị bắt tạm giam
Được tại ngoại sau hơn 16 tháng tạm giam, Sệt đã đón xe về Sóc Trăng ngay. Anh chạy ra vườn nhà, lặng ngồi ôm mộ cha. Cái chết đã đột ngột đến với cha của Sệt sau khi Sệt bị bắt tạm giam vài ngày.
Tại nhà, Sệt cũng đã kêu oan rằng mình không hề thực hiện hành vi cướp. Những lời khai nhận của Sệt trong thời gian điều tra là do bị áp lực. “Lúc chưa đọc lệnh bắt, công an nói không có chuyện gì lớn và bảo tôi nên ký vào các biên bản mà họ đưa thì sẽ được bảo lãnh về”.

Vụ 'nhậu xong đi tè bị quy tội cướp': Bị cáo thứ ba được tại ngoại ảnh 2
Sau khi được tại ngoại, Ong Văn Sệt đã về nhà ngay.

Theo Sệt, khi anh cùng mấy người nhậu chung đêm đó như Uống, Sỹ ra khỏi xưởng sản xuất để hóng mát và đi vệ sinh thì thấy nhiều ánh đèn xe máy chạy đến từ hướng Khu công nghiệp Lê Minh Xuân.
"Gần đến nơi chúng tôi đứng, đám đông kêu lớn “nó kìa, nó kìa”. Sợ bị xe đụng, chúng tôi chạy sát vào lề đường thì có người chạy theo bắt Uống, Sỹ. Không biết chuyện gì xảy ra, tôi chạy vào xưởng tắm rồi qua nhà anh rể ở quận 8 vì sợ cũng bị bắt vô cớ như vậy“ - Sệt nói. 

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Hôm nay, chủ tịch Tân Hoàng Minh hầu tòa

Hôm nay, chủ tịch Tân Hoàng Minh hầu tòa

(PLO)- Cáo trạng xác định có hơn 6.600 khách hàng đã ký hợp đồng đầu tư trái phiếu, hợp đồng chuyển nhượng và bị Tập đoàn Tân Hoàng Minh chiếm đoạt 8.600 tỉ đồng.

Ngẫm chuyện bồi thường và quy hoạch treo

Ngẫm chuyện bồi thường và quy hoạch treo

(PLO)- Chậm chân, vướng quy hoạch nên không thể chuyển mục đích sử dụng đất khiến hai mảnh đất liền kề chênh lệch 10 lần về giá bồi thường vì bên đất nông nghiệp, bên đất ở. Đây là thực tế đáng suy ngẫm về công tác quy hoạch và chính sách bồi thường...