Vụ Phương Nga: Đề nghị khởi tố tội đưa-nhận hối lộ

16h40: Chủ tọa thông báo những ngày tiếp theo không áp dụng việc dẫn giải nhân chứng Mai Phương nữa vì phần xét hỏi đã đầy đủ.
Toà tuyên bố nghỉ và sẽ tiếp tục vào ngày thứ 5 (29-6).

* * * 

Diễn biến phiên tòa

Xem thêm: Diễn biến phiên xét xử buổi sáng tại đây

Nhân chứng được lệnh phải dẫn giải đến phiên tòa Nguyễn Mai Phương chiều nay đã có mặt tại phiên tòa.

Theo nguồn tin riêng của PV, nhân chứng này có yêu cầu không được ghi hình, ngồi trong phòng kín để thẩm vấn.

Phóng viên các báo, đài đang tác nghiệp.

13h55. Hoa hậu Phương Nga cùng bạn thân Thùy Dung đã được dẫn đến phiên xử.

14h05. HĐXX bắt đầu làm việc. Chủ tọa thông báo người làm chứng sẽ cho lời khai từ phòng khác.

Bà Phương khai sinh năm 1974, nghề nghiệp nhân viên văn phòng. Tòa đang giải thích quyền và nghĩa vụ cho bà Phương do bà không xuất hiện từ đầu phiên xử ngày đầu.

Chủ tọa cũng thông báo lời khai của bà sẽ được ghi âm, ghi hình lưu hồ sơ không công bố để đảm bảo tính khách quan.

Bà Phương cho biết mình là bạn bè của Phương Nga và không quen biết nhân chứng ông Nguyễn Văn Yên. Khoảng năm 2014, nghe Nga kể có mối quan hệ làm ăn với ông Mỹ nhưng không thành sau đó đã trả tiền nhưng ông Mỹ vẫn thưa kiện nên rất bực mình.

Bà Phương trình bày Nga đã nhờ nhiều người trong giới showbiz và cũng một số PV để giải quyết việc này.
Bà cũng khẳng định không quen biết ông Mỹ và Lữ Minh Nghĩa. Chỉ sau khi Nga - Dung bị bắt, ông Nghĩa có gọi điện thoại cho bà nhưng gặp trực tiếp thì không.
Bà Phương xác định không cùng Nga, Dung và Nghĩa đi ăn trưa trước khi ba người này đến CQĐT.
Bà Phương khai có lần cùng Nga đi gặp ông Yên tại bệnh viện. Bà Phương giải thích là đi thăm người ốm cùng Nga chứ không quen biết ông Yên. Sau đó, bà có nghe Nga kể thuê ông Yên làm nhân chứng.
Bà Phương cũng khai Nga nhờ nhiều người làm nhân chứng cho việc kiện thưa với ông Mỹ. Bà có nói với Nga "cứ kiện ông Mỹ theo sự thật xem sao vì em trả tiền rồi". Vì theo Nga thì làm ăn với Mỹ đã trả tiền rồi. Thời điểm bà quen biết Nga là Nga-Mỹ đã kiện nhau rồi.
"Sau thời điểm Nga-Dung bị bắt, có lúc nào bà gặp ai tư vấn hay nhận tư liệu từ ai để khai gì không?" - tòa hỏi.
Bà Phương nói không và cho rằng CQĐT truy bà về số tiền 16,5 tỉ đồng mà Nga - Dung nói bà cầm. Bà rất bức xúc việc điều tra viên bảo trả 16,5 tỉ đồng để Nga - Dung về.
Bà biết 16,5 tỉ đồng liên quan đến chuyện làm ăn mua nhà nhưng nhà nào thì không biết. Bà chưa bao giờ tiếp xúc với ông Cao Toàn Mỹ và thắc mắc: "không hiểu sao tên tui lại gắn vào".

14h15. Hiện chủ tọa đang chất vấn bị cáo Nga về các lời khai của bà Mai Phương.

Vụ Phương Nga: Đề nghị khởi tố tội đưa-nhận hối lộ ảnh 5

Nga cho là bà Phương khai không đúng. Nga khai là bà Phương cùng mình gặp ông Yên hai lần.

Chủ tọa cho Nga và Phương đối chất trực tiếp. Trước đó khi trả hồ sơ tòa đã yêu cầu đối chất nhưng do Nga im lặng.
Bà Phương nói hôm nay buộc lòng công bố việc trước đó Nga có nhờ nhiều người làm chứng. Bà Phương cho rằng do không chịu làm nhân chứng nên Nga khai vậy.
Bà Phương nói có ghi âm được việc mẹ của Phương Nga đưa tiền cho quản giáo để thông cung. Mẹ của Phương Nga đã thực hiện thông cung để thay đổi sự việc với số tiền là 50 triệu đồng.
Lúc này mẹ của Phương Nga cũng nhờ Phương Nga làm chứng bà không giúp vì không biết gì.
Hiện người làm chứng đang công bố băng ghi âm. Chủ tọa yêu cầu nhân chứng nộp băng ghi âm trên.
Nga lập tức có phản hồi là giai đoạn trước hai mẹ con có những xích mích trong cuộc sống nên không sống chung, do đó mẹ bị cáo không biết gì về việc của bị cáo.

Vụ Phương Nga: Đề nghị khởi tố tội đưa-nhận hối lộ ảnh 6
Bị cáo Thùy Dung.

Tòa chuyển sang thẩm vấn Dung xung quanh các chứng cứ về việc mua bán nhà.

Dung khai đã trả tiền cho Mỹ 8,5 tỉ đồng viết giấy biên nhận theo sự căn dặn bà Mai Phương.
Đối chất, bà Mai Phương cho là chưa bao giờ tiếp xúc nói chuyện với Dung và khẳng định Dung khai sai sự thật.
Bà cũng khẳng định chưa bao giờ gặp riêng và cũng không có việc đưa giấy A4 cho cô trước khi lên CQĐT như Dung khai.

14h40. Đến lượt chất vấn nhân chứng Lữ Minh Nghĩa, bạn trai của Dung về những bức thư viết trên giấy nylon, nguồn từ đâu và chữ của ai.

Nghĩa khai nhận từ cán bộ Nghĩa và chữ của Thùy Dung. Khi nhận thư, Nghĩa cho rằng gặp bà Phương cùng đọc và người này nói giữ lại để nghiên cứu kỹ.
Đối đáp bà Phương cho rằng không tiếp xúc với Nghĩa quá một phút và không biết lá thư nylon này.
Bà cho rằng chỉ biết có lần Nghĩa muốn tiếp thị bà mua bánh Trung thu. Tới lượt Nghĩa cho là bà Phương khai không đúng sự thật.

Vì nhân chứng Yên không có mặt nên tòa đọc lại lời khai để nhân chứng Mai Phương xác nhận.

Bà Phương cho là không có việc năn nỉ ông Yên làm chứng bởi "đó không phải việc của tôi".

Ông Cao Toàn Mỹ cũng cho là không biết bà Phương chỉ biết qua báo chí những ngày nay.

14 giờ 50. Hiện VKS đang hỏi nhân chứng Mai Phương sau khi chủ tọa thẩm vấn xong.

Bà Mai Phương khẳng định với VKS không liên hệ cán bộ quản giáo nào trong thời gian Nga bị tạm giam.
LS Quynh hỏi bà Mai Phương về số điện thoại, bà Phương nói các LS mấy ngày nay đã đưa lên rất nhiều rồi.
Bà Phương nói việc trao đổi với mẹ của Phương Nga là: "Chúng tôi nhiều chuyện phụ nữ với nhau". 
Ngay khi bà Phương thừa nhận có gửi hình các bức thư nylon giữa Nghĩa và Dung cho mẹ của Phương Nga thì cả phòng xử vang tiếng vỗ tay.

Bà Phương khẳng định với LS không ai ép cung hay mớm cung.

Bà Phương cho biết có chắc trong hồ sơ chứng cứ Nga-Dung khai bà giữ 16,5 tỉ đồng, ĐTV Nguyễn Thanh Tùng đưa cho bà xem lời khai này - bà Mai Phương nói với LS.

Vụ Phương Nga: Đề nghị khởi tố tội đưa-nhận hối lộ ảnh 7
LS Quynh tại tòa.

Ông Yên là người nhà của bà Gái và bà này là người giúp việc nhà cho Dung-Nga. Bà Phương khẳng định gặp ông Yên khi đi cùng Phương Nga.
"Tôi biết là sau khi người ta nói với tôi người đó tên Yên chứ không phải là tôi biết đó là ông Yên trước khi gặp, LS nghe cho rõ nhé" - bà Phương nhấn mạnh.
Bà Phương cũng đưa ra khái niệm "hình như ai chơi với tôi được 1-2 tháng là thân". Khi trả lời LS về mối quan hệ với Nga.
LS hỏi bà nghĩ sao nếu Lữ Minh Nghĩa nhận dạng. Bà Phương nói "Rất nhiều người nhận dạng ra tôi dù tôi vẫn không biết người đó là ai". Bà Phương cũng đồng ý với LS là cho Nghĩa nhận dạng.
LS đang hỏi về việc có hay không mẹ của Phương Nga và bà Phương trao đổi việc chạy án. Bà Phương cho biết không quen biết ai trong ngành pháp luật.
LS Quynh nộp chứng cứ chỉ ra rằng Nga-Dung có liên quan hê mật thiết đến nhân chứng Nguyễn Mai Phương, gồm: 1. Bản tường trình của Nghĩa. 2. Bức hình lá thư Dung-Nghĩa mà bà Mai Phương gửi qua Viber cho mẹ Phương Nga.

Tòa đang cho chuyển các chứng cứ trên cho nhân chứng Mai Phương trong phòng kín xem.

15 giờ 20. LS tiếp tục chuyển qua thẩm vấn mẹ Phương Nga.

Mẹ Phương Nga khai: "Tôi gặp Mai Phương một tháng sau khi con tôi bị bắt. Mai Phương từng gọi tôi nói chuyện trong 43 phút. Cô ấy nói là rất thương em Nga, sẽ bàn với tôi cách giúp em Nga. Lúc đó tôi gặp được cô ấy cứ như người chết đuối gặp được phao".

Mẹ Phương Nga khai các lần trao đổi thông tin giữa bà với Mai Phương. Bà cho rằng liên tục nhận được điện thoại nói chuyện với thời gian rất dài cũng như nhiều lần gặp nhau tại quán cà phê với bà Mai Phương.

Mẹ của Phương Nga cũng cho biết rất ngạc nhiên về những gì Mai Phương biết Dung, Nga, Nghĩa hôm nay khai gì, ngày mai khai gì...

Vụ Phương Nga: Đề nghị khởi tố tội đưa-nhận hối lộ ảnh 8
Mẹ Phương Nga đang trả lời thẩm vấn.

Mẹ Phương Nga cũng tố nhân chứng Mai Phương tại phiên tòa đã hoãn trước đó hứa xuất hiện rồi không. Nhưng bữa trưa nghỉ bà gặp cô này ở quán cà phê gần tòa và ngồi với 20 người của phía ông Cao Toàn Mỹ. "Cô ấy sau đó vờ có điện thoại, lảng tránh không gặp tôi" - mẹ Phương Nga nói.

Đối đáp, nhân chứng cho lời khai ngược lại. Theo bà Phương, những bức thư nylon là do mẹ Phương Nga chuyển cho mình chứ không phải như mẹ Phương Nga khai là bà chuyển.
Bà Mai Phương khẳng định với LS: "Chả bao giờ tự lên CQĐT chỉ khi họ mời mới đến. Tôi còn phải đi làm kiếm cơm".
Nhân chứng cũng không trả lời LS nội dung thông cung là gì. Nhân chứng yêu cầu LS hãy hỏi điều này với thân chủ ông và mẹ Phương Nga.
Chủ tọa nhắc nhở các LS đặt câu hỏi nhân chứng cần tập trung và dễ hiểu.
Bà Mai Phương khẳng định: "Tôi không đặt máy ghi âm, chính mẹ Phương Nga ghi âm tất cả các cuộc gọi rồi gửi email cho tôi".
15 giờ 40: LS ông Mỹ đang phản ứng việc một số người tham dự phiên tòa quay camera và chửi ông Mỹ.
LS đang chất vấn nhân chứng Mai Phương việc bà và LS D. trao đổi với nhau qua điện thoại. LS cho rằng có một phụ nữ tự xưng là chị của Phương Nga gọi cho LS D. Nhân chứng này phủ nhận và lưu ý LS là LS D. là bà con của Thùy Dung.

Nhân chứng phủ nhận việc LS công bố lời khai của một LS cho là bà Mai Phương gọi điện thoại nói đưa 200 triệu đồng để bào chữa cho Nga và Dung.

LS đang đưa ra tin nhắn trao đổi giữa bà Mai Phương và mẹ Phương Nga về các tin nhắn trao đổi án. Nhân chứng này khai không nhớ, không rõ.

LS Phạm Công Hùng (bào chữa cho bị cáo Nga) đề nghị cho nhân chứng Mai Phương thẩm định chứng cứ trực tiếp.

LS đặt câu hỏi: "Có khi nào bà trao đổi rất chủ động với tư cách thân thiết với mẹ Nga về vấn đề liên quan đến cách giải quyết, giảm nhẹ cho các bị cáo?".

"Tôi 58 tuổi nhưng xỏ kim không cần kính" - mẹ của Phương Nga nêu ra tình tiết này để phản bác việc bà Mai Phương cho rằng mẹ Nga đưa những bức thư nylon nhờ đọc giúp.

Vụ Phương Nga: Đề nghị khởi tố tội đưa-nhận hối lộ ảnh 9

Nhân chứng đang đề nghị HĐXX cho hỏi lại mẹ Phương Nga về các bức thư trên. Chủ tọa thông báo mẹ của Phương Nga đã ủy quyền cho LS Nguyễn Văn Dũ ngày mai nộp.

Chủ tọa cũng giải thích tính khách quan, hợp pháp của các chứng cứ phải trải qua xem xét, đánh giá theo đúng tố tụng.

16 giờ 20: LS Trần Thu Nam, bảo vệ cho ông Cao Toàn Mỹ, đặt câu hỏi với nhân chứng Mai Phương: "Có bao giờ chị đưa cho Nga văn bản viết sẵn mà Nga và Dung nói là tờ giấy A4?".

Nhân chứng khẳng định không làm văn bản nào cho Nga. Nguyên văn: "Tôi còn chẳng bao giờ làm cho mình một văn bản nào nữa là làm cho Nga".

LS Nam đề nghị khởi tố tại tòa vụ án đưa và nhận hối lộ.

HĐXX nhắc nhở đây là phần xét hỏi và trong quá trình tố tụng nếu thấy có dấu hiệu vi phạm pháp luật nào mới xem xét quyết định.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Hôm nay, chủ tịch Tân Hoàng Minh hầu tòa

Hôm nay, chủ tịch Tân Hoàng Minh hầu tòa

(PLO)- Cáo trạng xác định có hơn 6.600 khách hàng đã ký hợp đồng đầu tư trái phiếu, hợp đồng chuyển nhượng và bị Tập đoàn Tân Hoàng Minh chiếm đoạt 8.600 tỉ đồng.

Ngẫm chuyện bồi thường và quy hoạch treo

Ngẫm chuyện bồi thường và quy hoạch treo

(PLO)- Chậm chân, vướng quy hoạch nên không thể chuyển mục đích sử dụng đất khiến hai mảnh đất liền kề chênh lệch 10 lần về giá bồi thường vì bên đất nông nghiệp, bên đất ở. Đây là thực tế đáng suy ngẫm về công tác quy hoạch và chính sách bồi thường...