Bắt khẩn bộ trưởng Văn hóa Hàn Quốc vì ‘danh sách đen'

Tòa án quận Seoul ngày 21-1 cho hay Bộ trưởng Văn hóa Hàn Quốc Cho Yoon-sun đã bị bắt vì cáo buộc lập một danh sách đen gồm gần 10.000 nghệ sĩ bị xem xét là chỉ trích chính quyền Tổng thống Park Geun-hye.

Tòa án nói rằng tội danh của bà Cho đã được “chứng minh và có nhiều lo ngại rằng các nghi phạm có thể phá bỏ bằng chứng”. Theo Văn phòng công tố đặc biệt, Cho Yoon-sun là bộ trưởng đương nhiệm đầu tiên từng bị bắt giữ.

Trước đó, hôm 18-1, Văn phòng công tố đặc biệt đang điều tra vụ bê bối chính trị đã yêu cầu tòa án phát lệnh bắt bà Cho và cựu Chánh Văn phòng Phủ tổng thống Kim Ki-choon vì cáo buộc lạm quyền và khai man. Ông Kim hiện cũng bị bắt giữ.

Tuần này, nhóm công tố viên đã thẩm vấn bà Cho và ông Kim về các cáo buộc lập danh sách đen gồm các nghệ sĩ, nhà văn và những người khác làm trong lĩnh vực văn hóa bị xem xét là chỉ trích chính quyền đương nhiệm. Bà Cho và ông Kim lần lượt bị thẩm vấn từ ngày 17 tới 18-1 về cáo buộc chỉ đạo việc lập danh sách đen.

Bà Cho (giữa) bị cáo buộc chỉ đạo lập danh sách đen các nghệ sĩ chỉ trích chính quyền Hàn Quốc. Ảnh: AP

Trong khi đó, Nhà Xanh từ chối sự tồn tại của một danh sách đen như vậy. Bà Cho cho biết bà đã nhiều lần nghe tới một danh sách đen nhưng chưa bao giờ chỉ đạo lập danh sách đó.

Danh sách đen này gồm gần 10.000 nhân vật làm trong lĩnh vực văn hóa, trong đó có tác giả Han Kang, người thắng giải Man Booker quốc tế về văn học và đạo diễn Park Chan-wook, người thắng giải tại Liên hoan phim Cannes vào năm 2004.

Lee Kyu-chul, phát ngôn viên nhóm công tố, cuối tuần trước nói rằng: “Việc lập ra danh sách đen xâm phạm nghiêm trọng quyền tự do tư tưởng và diễn đạt của người dân”. Lee cũng cho biết nhóm công tố đang điều tra liệu Tổng thống Park Geun-hye có tham gia vào việc lập ra danh sách này hay không.

Trong một diễn biến liên quan, hãng thông tấn Yonhap (Hàn Quốc) cho biết đảng Saenuri cầm quyền đã quyết định sẽ không khai trừ Tổng thống bị luận tội Park Geun-hye ra khỏi đảng do vụ bê bối hiện nay với lý do các thủ tục luận tội bà đang trong quá trình tiến hành.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm