Nepal bất ngờ hủy dự án đập thủy điện với Trung Quốc

Trong một thông báo được đăng tải trên mạng xã hội hôm qua, Phó Thủ tướng Nepal Kamal Thapa cho biết nước này sẽ hủy bỏ kế hoạch xây dựng dự án thủy điện trị giá 2,5 tỉ USD được giao cho Tập đoàn Trung Quốc Gezhouba.

“Trong cuộc họp Nội các Nepal hôm nay, chúng tôi đã nhất trí rằng thỏa thuận xây dựng nhà máy thủy điện Budhi Gandaki với Tập đoàn Gezhouba của Trung Quốc đã được quyết định vội vàng và không đúng quy cách. Thỏa thuận này đã bị hủy bỏ theo chỉ đạo của ủy ban nghị viện” - ông Thapa thông báo.

Nepal bất ngờ hủy dự án đập thủy điện với Trung Quốc ảnh 1
Địa điểm mà Nepal dự kiến xây dựng nhà máy thủy điện với Tập đoàn Trung Quốc Gezhouba. Ảnh: NEPAL ENERGY POWER

Hồi tháng 6, Nepal và Trung Quốc đã ký biên bản ghi nhớ về việc xây dựng một nhà máy thủy điện công suất 1.200 MW trên sông Budhi Gandaki, cách thủ đô Kathmandu khoảng 80 km về phía Tây. Thỏa thuận này được ký kết chỉ chưa đầy một tháng sau khi Nepal chính thức tham gia vào sáng kiến “Vành đai và con đường” do Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình khởi xướng.

Việc thỏa thuận xây dựng nhà máy thủy hiện ở Nepal bị hủy bỏ được cho là sẽ gây ảnh hưởng không nhỏ đến dự án “Vành đai và con đường” của Bắc Kinh, trong bối cảnh nước này đang nỗ lực mở rộng tầm ảnh hưởng tại các nước Hymalaya với các khoản đầu tư cơ sở hạ tầng khổng lồ.

Trong khi đó, đại diện tập đoàn Trung Quốc ở Nepal cho biết công ty này chưa nhận được thông báo nào về việc Nepal hủy bỏ thỏa thuận, đồng thời cho biết hợp đồng chính thức giữa hai bên theo kế hoạch sẽ được ký kết vào năm tới.

Tập đoàn Gezhouba của Trung Quốc hiện có ít nhất hai thỏa thuận xây dựng nhà máy thủy điện tại Nepal. Nhiều tập đoàn và doanh nghiệp lớn khác của Trung Quốc cũng đang đầu tư xây dựng bệnh viện, đường xá và sân bay tại Nepal.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm