Nga liên tiếp phản công ngoại giao phương Tây

Sau nhiều ngày im lặng, từ cuối tuần rồi Nga bắt đầu thực hiện liên tiếp các biện pháp trả đũa ngoại giao một cách toàn diện. Không đơn thuần chỉ lên án và trục xuất nhà ngoại giao các nước, Nga còn chất vấn quá trình điều tra nghi án cha con cựu điệp viên Sergei Skripal bị hạ độc.

Đòi hỏi câu trả lời

Bộ Ngoại giao Nga ngày 1-4 cùng lúc gửi đến Anh, Pháp, Tổ chức Cấm vũ khí hóa học (OPWC) một loạt câu hỏi về quá trình điều tra nghi án hạ độc ông Sergei và cô Yulia Skripal. Trong 14 câu hỏi gửi đến Anh chủ yếu chất vấn căn cứ nào Pháp được phép tham gia điều tra chuyện công dân Nga bị hại trên đất Anh, căn cứ nào xuất hiện cáo buộc “nguồn gốc Nga” trong chất độc sử dụng đầu độc và liệu Anh có quản lý hay từng phát triển chất độc này hay không. Pháp cũng nhận từ Nga 10 câu hỏi với các nội dung tương tự về cơ sở cáo buộc Nga.

Trong 13 câu hỏi gửi tới OPWC, Nga muốn làm rõ: Chính xác Anh muốn gì ở OPWC, các mẫu và chứng cứ Anh cung cấp cho OPWC là gì. Các chuyên gia OPWC đang làm gì ở Anh, sử dụng phòng thí nghiệm nào để phân tích các mẫu mà Anh cung cấp, khi nào sẽ có kết quả. Vì yêu cầu của Nga, Hội đồng điều hành OPWC sẽ có phiên họp bất thường vào ngày 4-4 tới. Trả lời phỏng vấn của tờ Rosiyskaya Gazeta ngày 1-4, đại diện thường trực Nga tại OPWC Alexander Shulgin chỉ trích các hoạt động hiện tại của các chuyên gia OPWC trong vụ Skripal không minh bạch khi không chia sẻ thông tin. Ông Shulgin cho biết Nga có rất nhiều câu hỏi cho OPWC và sẽ trình một đề xuất rõ ràng với tiến trình điều tra tại phiên họp này.

Nhân viên lãnh sự quán Mỹ tại St. Petersburg thu dọn hành lý ra khỏi trụ sở ngày 30-3, sau khi Nga ra lệnh đóng cửa lãnh sự. Ảnh: AP

Nhóm chuyên gia của OPWC đến Anh từ ngày 19-3 theo yêu cầu của Anh nhằm điều tra, đưa ra xác nhận độc lập rằng cáo buộc của Anh cho rằng Nga là thủ phạm đầu độc là không sai. Ngày 21-3, các chuyên gia bắt đầu thu thập mẫu chứng cứ tại hiện trường đầu độc ở thị trấn Salisbury, cho biết ít nhất vài tuần mới có kết quả phân tích.

“Chúng tôi quan tâm đến sự thật không thua gì phía Anh” - đại diện thường trực Nga tại OPWC Alexander Shulgin.

Dấu hiệu hòa hoãn

Trong lúc Nga đẩy mạnh đòn trả đũa toàn diện thì bắt đầu xuất hiện dấu hiệu hòa hoãn từ phương Tây. Anh đang cân nhắc cho phép phía Nga tiếp cận cô Yulia Skripal, cho rằng yêu cầu này phù hợp với luật quốc tế và của Anh. Cô Skripal (33 tuổi) đã tỉnh lại và nói chuyện được từ cuối tuần trước, riêng ông Skripal (66 tuổi) vẫn đang nguy kịch.

Ngoại trưởng Đức Heiko Maas ngày 1-4 đã bày tỏ mong muốn khôi phục đối thoại với Nga để tiến tới cải thiện quan hệ sau các vụ trục xuất nhà ngoại giao. Ông cho rằng niềm tin hai nước bị xói mòn trong những năm gần đây vì cách hành xử của Nga nhưng Đức chủ trương cởi mở đối thoại và sẽ cố gắng khôi phục niềm tin từng chút một. Ông Maas là thành viên đảng Dân chủ Xã hội trong liên minh cầm quyền của Thủ tướng Angela Merkel và đảng này không muốn để xảy ra một cuộc chiến tranh lạnh mới. Nhiều tổ chức doanh nghiệp Đức cũng đang rất lo vì 1/3 nguồn khí đốt nước này phụ thuộc vào Nga.

Hãng tin RT ngày 2-4 cho biết nhiều người sử dụng mạng xã hội Nga phát hiện tài khoản trang mạng xã hội VK.com của cô Yulia Skripal đã bị truy cập trong thời gian cô đang nguy kịch trong bệnh viện. Từ lúc xảy ra vụ đầu độc, Anh luôn thông báo hai cha con ông Skripal luôn trong tình trạng nguy kịch. Thông tin cô Yulia tỉnh lại được Anh thông báo ngày 29-3. Tuy nhiên, lịch sử truy cập cho thấy lần cuối cùng cô Yulia truy cập trang VK.com của mình là vào ngày 7-3, chỉ ba ngày sau vụ đầu độc. RT cũng nghi ngờ tài khoản cô Yulia bị người khác truy cập, có thể là người thân, bạn bè hay nhà điều tra biết mật mã.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm