Nga nói sẽ đánh đồng minh Mỹ ở Syria nếu bị khiêu khích

Nga ngày 21-9 cảnh báo sẵn sàng ra tay đánh đồng minh Mỹ ở Syria nếu lực lượng này tiếp tục tấn công Nga và quân đội Syria.

Bộ Quốc phòng Nga cho biết Các lực lượng dân chủ Syria (SDF) - một lực lượng hỗn hợp gồm các nhóm dân quân người Kurd và Ả rập chiến đấu cùng liên quân quốc tế chống IS do Mỹ dẫn đầu - với sự hỗ trợ của lực lượng đặc biệt Mỹ đã chiếm được một số vị trí ở sườn phía đông sông Euphrates. Vài ngày qua lực lượng này đã 2 lần bắn hỏa tiễn và pháo vào binh sĩ Syria đang chiến đấu bên cạnh lực lượng đặc biệt Nga.

“Một đại diện của bộ chỉ huy quân đội Mỹ ở Al Udeid – trung tâm điều khiển quân đội Mỹ đóng ở Qatar – đã được báo trước rằng chuyện đạn pháo được bắn đi từ địa điểm phe nổi dậy đóng quân sẽ nhanh chóng bị dập tắt. Các điểm bắn đạn pháo tại các khu vực đó sẽ bị triệt tiêu ngay lập tức bằng mọi phương tiện quân sự” – Thiếu tướng quân đội Nga Igor Konashenkov tuyên bố.

Binh sĩ Nga bên cạnh một trực thăng quân sự tại một sân bay gần Deir al-Zour (Syria) ngày 15-9. Ảnh: AP

Binh sĩ Nga bên cạnh một trực thăng quân sự tại một sân bay gần Deir al-Zour (Syria) ngày 15-9. Ảnh: AP

Trong khi đó, lực lượng SDF ngày 16-9 cáo buộc họ bị máy bay Nga và binh sĩ chính phủ Syria tấn công. Phía Nga bác bỏ.

Theo Tổ chức quan sát nhân quyền Syria, tính tới ngày 20-9, quân đội Syria được sự hỗ trợ không kích từ Nga đã chiếm được khoảng 100km bờ phía tây sông Euphrates, đang tiến nhanh đến biên giới với tỉnh Raqqa.

Binh sĩ Syria ngày 18-9 cũng có động thái tiếp cận sang bờ phía đông sông Euphrates, nơi phe nổi dậy SDF đang kiểm soát. SDF đã cảnh cáo.

Lời cảnh cáo của Nga lần nữa tô đậm căng thẳng ngày càng tăng quanh vấn đề Syria giữa Nga và Mỹ. Tại Syria, cả hai đều chống IS, tuy nhiên hướng đi chính trị hai bên lại không giống nhau. Nga ủng hộ chính phủ Syria, Mỹ ủng hộ phe nổi dậy. Nhiều tuần nay, một bên là Nga, quân chính phủ Syria, các nhóm dân quân do Iran bảo trợ và một bên là Mỹ và đồng minh SDF đang giằng co tìm kiếm ảnh hưởng chiến lược và cả tiềm năng tài nguyên tại vùng đất nhiều dầu mỏ ở tỉnh Deir al-Zour (đông Syria).

Các tay súng SDF bên cạnh một ngôi đền bị phá hủy ở Raqqa (Syria) ngày 16-9. Ảnh: REUTERS

Các tay súng SDF bên cạnh một ngôi đền bị phá hủy ở Raqqa (Syria) ngày 16-9. Ảnh: REUTERS

Sự hội tụ cùng lúc nhiều lực lượng khiến căng thẳng ở Deir al-Zour đang tăng rất cao. Trong bối cảnh các lực lượng ngày càng áp sát nhau tại Deir al-Zour, tuần rồi đã diễn ra cuộc gặp trực tiếp giữa các tướng lĩnh quân đội Nga và Mỹ trong nỗ lực tránh đụng độ, các quan chức quân đội Mỹ cho biết ngày 21-9. Cuộc gặp kéo dài hơn 1 giờ.

“Họ đã có cuộc đối thoại mặt đối mặt, đưa ra các bản đồ và đồ họa” – theo Thượng tướng quân đội Mỹ Ryan Dillon, người phát ngôn liên quân chống IS do Mỹ dẫn đầu.

Các vụ đụng độ trước kia giữa Mỹ và Nga ở Syria thường được giải quyết thông qua cơ chế thỏa thuận “giảm xung đột”. Tuy nhiên hiện tại hai bên chưa có thỏa thuận nào ở khu vực dọc sông Euphrates, từ Deir al-Zour đến biên giới với Iraq.

Mỹ cho biết Mỹ có khoảng 500 binh sĩ ở bắc và đông Syria, chủ yếu thuộc lực lượng Chiến dịch Đặc biệt cố vấn chiến đấu cho SDF. Tuy nhiên con số thật sự có thể lớn hơn, vì con số 500 này không gồm các quân nhân triển khai tạm thời đến Syria trong dưới 18 tháng, theo Tướng Ryan Dillon.

Xe tăng SDF tại Raqqa (Syria) ngày 16-9. Ảnh: REUTERS

Xe tăng SDF tại Raqqa (Syria) ngày 16-9. Ảnh: REUTERS

Ngày 20-9, Bộ Quốc phòng Nga lên tiếng cáo buộc Mỹ chỉ điểm cho một nhóm tay súng tấn công vị trí của Nga. Nga cho biết, ngày trước đó, một nhóm 29 binh sĩ Nga ở tây bắc Syria đã bị một nhóm tay súng bất ngờ bao vây, và Nga phải triển khai một chiến dịch không kích đặc biệt để giúp nhóm binh sĩ này thoát vòng vây.

“Theo thông tin của chúng tôi, các cơ quan tình báo Mỹ đã xúc tiến vụ tấn công này nhằm kiềm hãm đà thắng thế của quân chính phủ Syria ở đông Deir al-Zour” – theo Thượng tướng quân đội Nga Sergei Rudskoi.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm