Nga: Phương Tây hối tiếc vì không lập căn cứ ở Crimea

Sau buổi hội đàm với người đồng cấp Thụy Sĩ Ignazio Cassis ngày 28-11, Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov nhận định các cường quốc phương Tây hối tiếc vì không có đủ thời gian xây dựng một căn cứ hải quân của NATO ở bán đảo Crimea trước cuộc trưng cầu dân ý năm 2014, hãng tin TASS đưa tin.

“Tôi hiểu rằng một số đồng nghiệp phương Tây của chúng tôi vô cùng hối tiếc vì đã không xây dựng một căn cứ hải quân NATO ở Crimea. Tuy nhiên, điều đó không được thực hiện bởi vì đây là một tiến trình lịch sử, thể hiện ý chí của người dân Crimea” - ông Lavrov nhấn mạnh.

Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov. Ảnh: TASS

Người đứng đầu Bộ Ngoại giao Nga nhấn mạnh cuộc trưng cầu dân ý ở Crimea diễn ra hoàn toàn phù hợp với nguyên tắc tự quyết định. Các nhà quan sát nước ngoài đã giám sát quá trình trưng cầu dân ý dù họ không đại diện cho chính phủ chính thức.

“Họ (những nhà quan sát nước ngoài) là những người thực sự muốn biết những gì đang diễn ra ở Crimea. Họ tuyên bố quy trình tự quyết định là hợp pháp và người dân Crimea đã chọn con đường đoàn tụ với Nga. Do đó, eo biển Kerch đã trở thành một phần của vùng lãnh hải Nga” - Ngoại trưởng Lavrov nói.

Sau cuộc đảo chính ở Ukraine hồi tháng 2-2014, giới chức ở Crimea và TP Sevastopol đã tổ chức trưng cầu dân ý, kết quả 96,77% người dân Crimea và 95,6% người dân ở Sevastopol đồng ý tách khỏi Ukraine và sáp nhập vào Nga.

Đến ngày 18-3-2014, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ký thỏa thuận sáp nhập và ba ngày sau Hội đồng Liên bang Nga (Thượng viện của Quốc hội Nga) đã phê chuẩn. Tuy nhiên, bất chấp kết quả trưng cầu dân ý, Kiev từ chối công nhận Crimea là một phần của Nga.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm