Ông Putin đáp lời ông Trump vụ Syria

Sau ba ngày giữ im lặng dù căng thẳng quanh vấn đề Syria đang có nguy cơ leo thang thành chiến tranh khi Mỹ và phương Tây liên tục đe dọa sẽ tấn công, Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 11-4 đã lên tiếng về vấn đề này.

Phát biểu tại buổi lễ chào đón tân đại sứ các nước đến Nga ngày 11-4, ông Putin hy vọng cuối cùng lương tri sẽ thắng trong thế giới hiện đại này, vốn đang ngày càng trở nên hỗn loạn, nhận định tình hình quốc tế đang rất bất an.

“Tình trạng các vấn đề thế giới hiện tại chẳng mang lại điều gì khác ngoài lo ngại, thế giới đang ngày càng trở nên hỗn loạn hơn” - Sputnik dẫn lời ông Putin.

Tổng thống Nga Vladimir Putin đưa thông điệp hòa hoãn và tích cực về căng thẳng Syria. Ảnh: SPUTNIK

Tổng thống Nga Vladimir Putin đưa thông điệp hòa hoãn và tích cực về căng thẳng Syria. Ảnh: SPUTNIK

“Tuy vậy, chúng tôi vẫn hy vọng cuối cùng lương tri sẽ thắng và các quan hệ quốc tế sẽ đi theo hướng tích cực, toàn bộ hệ thống thế giới sẽ trở nên ổn định hơn” - ông nói và cho biết Nga sẽ tiếp tục ủng hộ thắt chặt an ninh toàn cầu và khu vực, tuân thủ toàn diện bổn phận các trách nhiệm quốc tế của mình cũng như phát triển quan hệ với các đối tác dựa trên nền tảng tích cực và tôn trọng.

“Chúng tôi sẽ theo đuổi chủ trương tích cực, hướng về tương lai cho thế giới, hành động nhằm đảm bảo phát triển sự ổn định, thịnh vượng cho nhân loại” - ông Putin nói.

Phát ngôn của ông Putin đến không lâu sau loạt phát ngôn mang tính đe dọa của Tổng thống Mỹ Donald Trump. Trước đó vài giờ ông Trump hai lần lên Twitter cảnh cáo Nga liên quan Syria. Dòng trạng thái thứ nhất, ông Trump cảnh báo Nga “hãy sẵn sàng” đón “các tên lửa đẹp, mới và thông minh” của Mỹ đến Syria. Ở dòng trạng thái thứ hai, ông Trump nhận định quan hệ Mỹ-Nga đang ở mức “thấp nhất trước nay”, thậm chí thấp hơn cả thời Chiến tranh lạnh.

Tổng thống Mỹ Donald Trump đe dọa tên lửa Mỹ chuẩn bị đến Syria. Ảnh: AP

Tổng thống Mỹ Donald Trump đe dọa tên lửa Mỹ chuẩn bị đến Syria. Ảnh: AP

Trước đó, ông Trump từng hai lần chỉ trích thẳng ông Putin phải chịu trách nhiệm liên đới khi ủng hộ Tổng thống Syria Bashar al-Assad, để mặc vụ tấn công xảy ra, đe dọa sẽ phải trả giá đắt.

Phản ứng với phát ngôn đe dọa của ông Trump, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova ngày 11-4 cho rằng Mỹ nếu nã tên lửa vào Syria thì có thể nhằm phá hủy bằng chứng liên quan đến cáo buộc sử dụng vũ khí hóa học ở Douma.

Mỹ và các đồng minh phương Tây cáo buộc quân đội chính phủ Syria là thủ phạm thực hiện vụ tấn công bằng vũ khí hóa học ở Douma, Đông Ghouta (Syria) khuya 7-4 khiến ít nhất 70 người thiệt mạng. Nga nói thông tin này không có thật và cảnh cáo sẽ không để yên nếu Mỹ và đồng minh đánh vào Syria và làm tổn hại lực lượng Nga đóng tại đây.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm