Ông Trump dọa đóng cửa chính phủ vì tường biên giới

“Tôi sẽ sẵn sàng đóng cửa chính phủ nếu đảng Dân chủ không bỏ phiếu tán thành Luật An ninh biên giới, bao gồm việc xây tường biên giới với Mexico! Phải xóa bỏ chương trình Xổ số thị thực, tiến tới áp dụng chính sách nhập cư tính điểm (xem xét trình độ, học thức, khả năng tài chính của người xin nhập cư)! Chúng ta cần những người tuyệt vời nhập cư vào đất nước chúng ta!” - ông Trump tuyên bố trên mạng xã hội Twitter hôm 29-7.

 

Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: GETTY

Cảnh báo trên của Tổng thống Trump đưa ra trong bối cảnh lưỡng đảng ở Mỹ vẫn chia rẽ về chính sách nhập cư.

Vị tổng thống đảng Cộng hòa từng nhiều lần đe dọa đóng cửa chính phủ liên bang kể từ khi nhậm chức năm 2017 nếu các nghị sĩ Mỹ không ưu tiên chi tiêu ngân sách cho các chính sách siết chặt nhập cư, đặc biệt là ngân sách xây dựng một bức tường dọc biên giới phía Nam nước Mỹ. Ông Trump đã đề nghị một khoản 25 tỉ USD để xây bức tường biên giới ngăn cách với Mexico.

Chính phủ Mỹ đối mặt với nguy cơ đóng cửa nếu Quốc hội không thể thông qua dự thảo cấp ngân sách hoạt động cho chính phủ trước thời hạn 30-9 tới đây.

Dù đảng Cộng hòa kiểm soát cả Thượng viện và Hạ viện Mỹ nhưng những bất đồng giữa phe ôn hòa và phe bảo thủ trong đảng đã cản trở việc nhanh chóng sửa đổi dự luật.

Sự bế tắc về phân bổ mức ngân sách và vấn đề nhập cư đã từng khiến chính phủ phải đóng cửa ba ngày hồi tháng 1 năm nay và ngừng hoạt động nhiều giờ vào tháng 2-2018.

Hạ viện Mỹ tháng 6-2018 đã bỏ phiếu phản đối một dự luật di trú do đảng Cộng hòa đề xuất. Luật Di trú cứng rắn mà Tổng thống Donald Trump đưa ra là điểm nổi bật của chính quyền Mỹ dưới thời ông. Đáng chú ý là việc cấm nhập cư đối với những người xin tị nạn từ các quốc gia Hồi giáo cho đến những tranh cãi xung quanh việc chia tách trẻ em với cha mẹ nhập cư trái phép ở biên giới Mỹ-Mexico.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm