Ông Trump, ông Putin có thể gặp nhau vào tháng 7 tại châu Âu

Tờ Washington Post dẫn lời một nguồn tin cấp cao trong chính phủ Mỹ và hai nguồn tin ngoại giao nắm rõ lịch trình của Tổng thống Trump cho hay Tổng thống Trump dự kiến sẽ gặp thượng đỉnh người đồng cấp Nga tại châu Âu vào tháng 7.

“Ông Trump dự kiến sẽ gặp ông Putin khi tổng thống Mỹ đến châu Âu tham gia Hội nghị thượng đỉnh NATO. Ngày 15-6, ông Trump hé lộ với báo giới rằng ông có thể gặp ông Putin vào mùa hè này” - Washington Post đưa tin. Lãnh đạo các nước thành viên NATO dự kiến nhóm họp ở thủ đô Brussels, Bỉ từ ngày 11 đến 12-7.

Tổng thống Nga Vladimir Putin (phải) và Tổng thống Mỹ Donald Trump tại APEC tổ chức tại Việt Nam tháng 11-2017. Ảnh: GETTY

Cũng theo Washington Post, mong muốn gặp nhà lãnh đạo Nga của ông Trump lần đầu được công khai hồi tháng 3 sau khi điện Kremlin tiết lộ rằng trong cuộc điện đàm với ông Putin, ông Trump đã đề xuất một cuộc gặp thượng đỉnh giữa hai nhà lãnh đạo.

Các quan chức Mỹ trước đó cho hay ông Trump từng bí mật yêu cầu các trợ lý sắp xếp một cuộc gặp song phương với ông Putin từ khi hai ông gặp nhau hồi tháng 11 năm ngoái bên lề Hội nghị thượng đỉnh APEC ở Việt Nam. Tuy nhiên, vào thời điểm đó, các trợ lý của ông tại Hội đồng An ninh quốc gia Mỹ đã không cho rằng đó là một ý kiến hay.

Thực chất theo Washington Post, các quan chức cấp cao tại Bộ Ngoại giao Mỹ dường như hiểu rằng một cuộc gặp song phương giữa hai lãnh đạo Mỹ-Nga có thể thúc đẩy giải quyết những bất đồng lâu năm của hai nước về tình hình Ukraine, Syria, vấn đề an ninh mạng và những cáo buộc về can thiệp bầu cử.

Trợ lý đặc biệt của Tổng thống Trump Richard Hooker trả lời TASS hôm 13-6 rằng Washington và Moscow đã cân nhắc rất nhiều về khả năng tổ chức hội nghị thượng đỉnh giữa ông Trump và ông Putin.

Ngày 20-3, hai tổng thống đã điện đàm và chỉ thị bắt đầu chuẩn bị cho cuộc gặp song phương. Hôm 4-6, trợ tá của ông Putin Yuri Ushakov nói rằng chưa có động thái cụ thể nào được thực hiện để chuẩn bị cho hội nghị thượng đỉnh. Mặc dù vậy, Tổng thống Putin ngày 10-6 tuyên bố ông sẽ gặp ông Trump chừng nào Mỹ sẵn sàng cho việc đó.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm