Ông Trump giấu 'bí mật' các cuộc họp với ông Putin

Washington Post mô tả ông Trump đã “cố hết sức” giữ kín các thông tin chi tiết trong các cuộc trò chuyện của ông với người đồng cấp của nước Nga.

Theo các quan chức Mỹ, những nỗ lực của ông Trump nhằm ngăn chặn thông tin bao gồm thu lại các ghi chú từ người phiên dịch và không cho phép họ thảo luận chi tiết cuộc họp với các quan chức khác trong bộ máy chính quyền của ông.

Tờ Washington Post lưu ý rằng với vị thế của một tổng thống, hành vi này của ông Trump là không bình thường.

Sau cuộc gặp giữa Trump và người đồng cấp Putin ở Hamburg (Đức) vào năm 2017 mà cựu Ngoại trưởng Rex Tillerson cũng có mặt, một cố vấn Nhà Trắng và một quan chức cấp cao của Bộ Ngoại giao đã tìm cách lấy thêm thông tin từ người phiên dịch cho ông Trump ngoài những điều được cung cấp bởi bản tóm tắt của Tillerson. Điều đó, theo Washington Post, có nghĩa là các quan chức Mỹ nhận thức được ông Trump đang cố che giấu gì đó.

Tổng thống Trump bắt tay tổng thống Nga Vladimir Putin trước cuộc họp ở Helsinki. Ảnh: AFP

Một phát ngôn viên Nhà Trắng nói với tờ Whashington Post rằng chính quyền Trump đã tìm cách "cải thiện mối quan hệ với Nga", vốn có nhiều vấn đề ở thời người tiền nhiệm Obama.

Người phát ngôn của Nhà Trắng nói thêm chính quyền Trump "đã áp đặt các biện pháp trừng phạt đáng kể mới để đáp trả các hoạt động có tính gây hấn của Nga".

Một người phát ngôn đề nghị giấu tên đã nói với tờ Washington Post rằng sau cuộc họp tại Hamburg năm 2017 có mặt Tillerson, vị cựu ngoại trưởng "đã âm thầm đưa một bài tóm tắt đầy đủ về cuộc họp ngay sau đó cho các vị quan chức khác, và một bản cho báo chí."

Trump đã trả lời về bài báo của Washington Post trong một cuộc phỏng vấn qua điện thoại với Jeanine Pirro của Fox News vào tối thứ Bảy như sau:

"Tôi đã có một cuộc trò chuyện như mọi tổng thống khác… Tôi làm điều đó với tất cả các quốc gia. Chúng tôi đã có một cuộc trò chuyện tuyệt vời. Chúng tôi đã nói về Israel, về việc bảo vệ đất nước này và rất nhiều điều khác, và đó là một cuộc trò chuyện tuyệt vời. Tôi không che giấu bất cứ điều gì. Tôi thật sự không quan tâm.”

Thư ký Báo chí của Nhà Trắng Sarah Sanders mô tả bài báo của Washington Post "không chính xác một cách thái quá", và nói rằng tổng thống Trump đã có một đường lối chặt chẽ hơn với Nga so với những người tiền nhiệm. "Câu chuyện của tờ Washington Post cực kỳ thiếu chính xác đến nỗi chúng tôi thậm chí không cần phản hồi", Sarah nói trong một tuyên bố.

"Các kênh truyền thông tự do đã lãng phí hai năm để cố gắng tạo ra một vụ bê bối liên quan đến sự cấu kết giả mạo (giữa ông Trump và ông Putin) thay vì truyền tải sự thực rằng, không giống như Tổng thống Obama, người đã để Nga và các nước khác xem thường nước Mỹ, Tổng thống Trump đã thực sự cứng rắn với Nga”, Sarah khẳng định.

Tuyên bố này nhắc lại thông tin mà Sarah đưa ra vào tối thứ Sáu (11-1) liên quan đến bài báo của tờ New York Times, rằng FBI đã mở một cuộc điều tra phản gián nhắm đến Tổng thống sau vụ sa thải cựu Giám đốc FBI James Comey.

Một ngày trước đó, Thượng nghị sĩ Bob Menendez, trưởng nhóm Dân chủ của Ủy ban Đối ngoại Thượng viện, nói với CNN rằng ông đang lên kế hoạch ngồi lại với người đồng cấp trong Hạ viện để thảo luận về các vấn đề ưu tiên. Menedez nói nếu ông có quyền gửi trát yêu cầu hầu tòa, điều đầu tiên ông nhắm đến sẽ là những ghi chú từ người phiên dịch trong cuộc họp với Putin của tổng thống.

“Tôi muốn nhận được các ghi chú về cuộc họp mà Tổng thống đã có với ông Putin. Có một người phiên dịch nên tôi chắc chắn rằng cô ấy đã ghi chép lại. Những ghi chép này rất đáng quan tâm, trừ khi người phiên dịch đã xóa hết," Menedez nói.

Bài báo của tờ Washington Post xuất hiện trong bối cảnh công tố viên đặc biệt Robert Mueller tiếp tục điều tra sự can thiệp của Nga trong cuộc bầu cử năm 2016 – cũng như việc liệu có bất kỳ mối quan hệ nào giữa các cá nhân tham gia chiến dịch tranh cử của Kremlin và ông Trump hay không. Ông Trump đã nhiều lần phủ nhận bất kì sự thông đồng nào với nước Nga.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm