Thủ tướng Nga Medvedev cảnh cáo chiến tranh kinh tế với Mỹ

Với Nga, mọi hành động cản trở hoạt động các ngân hàng Nga của Mỹ sẽ bị Nga xem là lời tuyên bố chiến tranh kinh tế, và Nga sẽ trả đũa lại. Đây là lời cảnh cáo của Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev với Mỹ ngày 10-8.

Ngoài lệnh trừng phạt Mỹ tuyên bố 2 ngày trước liên quan vụ cha con cựu điệp viên Nga Sergei Skripal bị đầu độc, tuần trước một nhóm thượng nghị sĩ cả Cộng hòa lẫn Dân chủ Mỹ đề xuất lên Quốc hội dự luật ngăn cản hoạt động của một số ngân hàng nhà nước Nga đang hoạt động tại Mỹ. Theo đó các ngân hàng này sẽ không được phép giao dịch với các khách hàng Mỹ, và bị hạn chế sử dụng đồng USD.

Theo ông Medvedev, Nga sẽ thực hiện trả đũa toàn diện với cả các biện pháp kinh tế, chính trị, nếu Mỹ nhắm tới các ngân hàng Nga.

“Tôi không muốn nói về chuyện trừng phạt trong tương lai, nhưng tôi có thể nói một điều: Nếu có chuyện cấm hoạt động các ngân hàng, đây có thể sẽ là lời tuyên bố rõ ràng một cuộc chiến tranh kinh tế.

Nga cần thiết phải phản ứng với cuộc chiến này bằng kinh tế, chính trị, và bằng các biện pháp khác nữa, nếu cần thiết. Và những người bạn Mỹ của chúng tôi cần phải hiểu điều này” – ông Medvedev nói trong chuyến công du đến vùng Viễn Đông (Nga) ngày 10-8.

Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev trong cuộc trả lời phỏng vấn báo Kommersant tại Moscow (Nga) ngày 7-8. Ảnh: REUTERS

Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev trong cuộc trả lời phỏng vấn báo Kommersant tại Moscow (Nga) ngày 7-8. Ảnh: REUTERS

Ngày trước đó 9-8, một ngày sau khi Mỹ tuyên bố trừng phạt Nga vì đầu độc cha con cựu điệp viên người Nga Sergei Skripal tại Anh hồi tháng 3, chính phủ Nga chỉ trích lệnh trừng phạt liên quan vụ của Mỹ là “không thể chấp nhận được”.

Đợt trừng phạt này sẽ có hiệu lực từ ngày 22-8 tới. Mỹ còn đe dọa sẽ áp thêm một đợt trừng phạt “hà khắc hơn” lên Nga sau 90 ngày nữa nếu Nga không đảm bảo từ bỏ sử dụng vũ khí hóa học và cho phép thanh tra quốc tế vào kiểm tra lời hứa này.

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov một lần nữa bác bỏ cáo buộc mình là thủ phạm đầu độc, nói Nga vẫn hy vọng xây dựng quan hệ tích cực với Mỹ, nhưng không thể chấp nhận trừng phạt của Mỹ.

Bộ Ngoại giao Nga cho biết nước này sẽ “lên các biện pháp trả đũa” Mỹ. Theo người phát ngôn Maria Zakharova, bằng hành động này Mỹ đã làm tăng thêm căng thẳng trong quan hệ song phương vốn đã rất xấu.

Dù ông Medvedev và Bộ Ngoại giao tuyên bố cứng rắn thế nhưng theo Reuters, Nga không thể trả đũa Mỹ mà không gây hại đến nền kinh tế chính mình. Nhiều quan chức Nga từng nói rõ họ không muốn bị lôi vào cuộc chiến trả đũa trừng phạt mà cả hai nước đều chịu thiệt.

Chỉ vài giờ sau khi phía Mỹ thông báo trừng phạt, tỷ giá đồng rouble giảm 5% và thị trường chứng khoán của Nga giảm 9%. Ngày 10-8, tỷ giá đồng rouble ngày 10-8 tiếp tục giảm, xuống đến mức thấp nhất trong vòng 2 năm nay.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm