Ủy ban bầu cử Nga bác đơn tranh cử của Alexei Navalny

Quyết định trên do ủy ban bầu cử quốc gia Nga gồm 13 thành viên đưa ra, trong đó có 12 thành viên bỏ phiếu phản đối ông Navalny tham gia cuộc đua năm 2018, một thành viên còn lại bỏ phiếu trắng.

Ngay sau quyết định trên, lãnh đạo phe đối lập Alexei Navalny tuyên bố sẽ kháng cáo và vận động những người ủng hộ tẩy chay cuộc bầu cử vào tháng 3 năm sau.

“Chúng tôi biết việc này sẽ xảy ra, do đó đã chuẩn bị một kế hoạch rõ ràng và kỹ lưỡng” - ông Navalny tuyên bố. “Chúng tôi tuyên bố tẩy chay cuộc bầu cử. Đây không phải là một cuộc bầu cử thật sự. Đây là một cuộc bầu cử thuộc về Putin và những ứng viên mà ông ấy lựa chọn”.

Ủy ban bầu cử Nga bác đơn tranh cử của Alexei Navalny ảnh 1
Lãnh đạo phe đối lập Nga Alexei Navalny phát biểu trước phóng viên sau khi đệ trình đơn tranh cử tổng thống Nga vào ngày 24-12. Ảnh: REUTERS

Nhà phê bình của Tổng thống Nga Putin cũng khẳng định sẽ sử dụng trụ sở chiến dịch của ông trên khắp nước Nga để kêu gọi và giám sát người dân tẩy chay cuộc bỏ phiếu. "Nếu các người không cho phép tôi tranh cử, tức là đang chống lại hàng triệu người dân đang yêu cầu tôi tham gia" - ông Navalny tuyên bố.

Tổng thống Nga Vladimir Putin, 65 tuổi, giữa tháng này tuyên bố sẽ tiếp tục tham gia tranh cử tổng thống Nga năm tới với tư cách một ứng viên độc lập. Ông đã nắm giữ quyền lực với tư cách tổng thống hoặc thủ tướng Nga từ năm 2000. Nếu giành chiến thắng, ông sẽ tiếp tục lãnh đạo nước Nga cho đến năm 2024.

Theo kết quả cuộc thăm dò mới nhất do hãng VTsIOM công bố, có hơn 80% người tham gia sẵn sàng bỏ phiếu cho ông Putin trong cuộc bầu cử năm tới.

Phát biểu trước những người ủng hộ, nhà lãnh đạo phe đối lập Navalny chỉ trích rằng các phương tiện truyền thông nhà nước Nga đang phóng đại quá mức sự ủng hộ dành cho ông Putin, đồng thời tuyên bố có thể giành chiến thắng trong cuộc đua vào Điện Kremlin 2018 nếu như cuộc tổng tuyển cử diễn ra “công bằng”.

Trong khi đó, quan chức của ủy ban bầu cử Boris Ebzeev khẳng định rằng ủy ban đã hành động theo đúng luật pháp nước Nga. Ông Ebzeev cho biết việc ông Navalny không đủ điều kiện tham gia tranh cử là hoàn toàn công bằng, bởi ông đang trong thời gian thụ án treo vì cáo buộc biển thủ công quỹ.

Hồi tháng 2-2015, ông Navalny bị kết án năm năm tù treo và phải bồi thường 8.500 USD, vì tội danh biển thủ công quỹ. Lãnh đạo phe đối lập đã bác bỏ những cáo buộc này, chỉ trích quyết định của tòa án là “mang động cơ chính trị". Trong năm nay, ông Navalny cũng bị bắt giam ba lần với tội danh lãnh đạo các cuộc biểu tình trái phép ở thủ đô Moscow.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm