Vỡ đập thủy điện Lào: Đối tác xây dựng Hàn Quốc nói gì?

Dự án thủy điện XePian XeNamnoy gồm ba con đập chính - Xe Pian, Xe Namnoy và Houay Makchan và ba con đập phụ nhỏ hơn. Đập bị vỡ tối 23-7 là con đập phụ của đập chính Xe Pian, được gọi với cái tên “đập yên ngựa D”, được xây dựng với kinh phí 1,2 tỉ USD.

Công ty Điện XePian XeNamnoy (PNPC) là doanh nghiệp liên doanh thành lập tháng 3-2012 giữa Công ty Kỹ thuật và Xây dựng SK (Hàn Quốc), Công ty Điện Ratchaburi (Thái Lan) và Công ty nhà nước Lao Holding State Enterprise (Lào).

Công ty Kỹ thuật và Xây dựng SK là một công ty con của tập đoàn SK - một trong những tập đoàn lớn nhất Hàn Quốc – từng xây dựng nhiều đập thủy điện trong và ngoài nước.

6 ngôi làng ở huyện San Sai tỉnh Appateu (Lào) bị ngập sâu vì đập thủy điện vỡ. Ảnh: EPRESS

Sáu ngôi làng ở huyện San Sai tỉnh Appateu (Lào) bị ngập sâu vì đập thủy điện vỡ. Ảnh: EPRESS

Một ngày trước khi con đập phụ của đập Xe Pian vỡ, Công ty Điện XePian XeNamnoy (PNPC) ra cảnh báo nước trong đập XePian có khả năng tràn vì mưa lớn.

Trong thông báo, ông Lee Kan Yeol - người đứng đầu phụ trách công tác tái định cư xây dự án thủy điện XePian XeNamnoy, nhân sự Công ty Kỹ thuật và Xây dựng SK – cảnh báo “con đập “bộ phận hình yên ngựa D” không an toàn và trong tình trạng rất nguy hiểm” vì mưa lớn.

“Nếu con đập vỡ, hơn 5.000 triệu tấn nước sẽ đổ ra và tràn xuống sông Xe Pian” – The Nation (Thái Lan) dẫn cảnh báo của ông Lee Kan-yeol.

Ông Lee Kan-yeol khuyến cáo người dân sống gần con đập Xe Pian và dòng chảy sông Xi Pian sơ tán đến nơi cao hơn tránh “sự cố không may” có thể xảy ra vì mưa lớn.

Người dân sơ tán sau khi nhà cửa bị ngập vì đập vỡ. Ảnh: REUTERS

Người dân sơ tán sau khi nhà cửa bị ngập vì đập vỡ. Ảnh: REUTERS

Công ty Kỹ thuật và Xây dựng SK cho biết đang kiểm tra liệu có phải đập bị vỡ vì mưa quá lớn hay không. Mưa ở khu vực nhiều gấp ba lần bình thường.

Hàn Quốc cho biết 53 công dân nước này tham gia làm việc tại dự án thủy điện Xe-Pian-Xe Namnoy và đã sơ tán trước khi con đập phụ của đập chính Xe Pian vỡ. Bộ Ngoại giao nước này cho biết Công ty SK đã huy động trực thăng, thuyền và người tìm kiếm cứu hộ nạn nhân.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm