Màu sắc tinh dịch, khi nào là bệnh?

Màu sắc và độ đặc tinh dịch có thể khác nhau tùy thuộc vào nhiều yếu tố: Độ tuổi, chế độ ăn uống và tần suất xuất tinh… Sau khi xuất tinh, tinh dịch có thể dày và quánh lại nhưng sau đó nó thường bị hóa lỏng thành nước.

Khi tinh dịch có màu khác lạ, là những dấu hiệu không bình thường cho sức khỏe.

Tinh dịch màu vàng hoặc vàng xanh

Nhiễm trùng là nguyên nhân phổ biến nhất làm cho tinh dịch có màu vàng và vàng xanh. Các nhiễm trùng phổ biến nhất là viêm tuyến tiền liệt và viêm mào tinh từ viêm tuyến tiền liệt.

Tinh dịch xuất ra có màu xanh đậm hoặc vàng xanh, kèm theo tinh hoàn sưng to, đau rồi lan sang vùng bẹn, đó là dấu hiệu của viêm niệu đạo hoặc bệnh lậu. Chất mủ đã làm cho tinh dịch có màu xanh.

Tinh dịch có màu nâu

Không có lý do gì để tinh dịch bình thường xuất ra có màu nâu (có thể đậm hoặc nhạt) mà đó là dấu hiệu rất bất thường. Nếu trong tinh dịch có những đám vón nhỏ màu nâu như gỉ sắt thì rất có thể do máu lẫn. Nếu hiện tượng này không kèm theo cảm giác đau bụng, đau tức ở dương vật, tinh hoàn, ngứa rát ở đầu dương vật... thì đó chỉ là những tổn thương lành tính.

Ngược lại, nếu hiện tượng này xuất hiện liên tiếp khi xuất tinh, những cục màu nâu nhiều hơn về số lượng, đậm hơn về màu sắc... thì có thể là triệu chứng ban đầu của bệnh liên quan đến đường tiết niệu hoặc dương vật đã bị tổn thương do va chạm khiến máu chảy từ mào tinh hay tinh hoàn (do viêm, do u bướu).

Tinh dịch có lẫn máu

Nếu máu vừa chảy ra ngay trong lúc xuất tinh thì tinh dịch thường đỏ tươi hoặc có những sợi máu đỏ pha lẫn. Trường hợp máu chảy ra từ trước thì tinh dịch có màu nâu đỏ như gỉ sắt.

Nhiều trường hợp tinh dịch vừa có màu đỏ tươi vừa đỏ nâu. Nguyên nhân tinh dịch có máu có thể do vỡ mạch máu ở đường ống dẫn tinh, túi tinh hoặc tuyến tiền liệt.

Tinh dịch có màu trong như nước lã

Tinh dịch luôn có độ nhớt, quánh. Tinh dịch có màu như nước lã (có khi còn ít) chứng tỏ đã có sự bất thường về số lượng, chất lượng tinh trùng hoặc không đủ các chất thiết yếu để nuôi và bảo vệ tinh trùng. Cần phải đi khám ngay và làm xét nghiệm tinh dịch đồ để kiểm tra chất lượng tinh trùng.

Tinh dịch vón cục màu sữa đặc

Đây không phải là một bệnh mà là biến chứng của nhiễm khuẩn (hay bệnh tự miễn dịch) của các cơ quan tạo ra tinh dịch. Lúc này cần nghĩ đến hai nguyên nhân: Đường dẫn tinh bị viêm nhiễm khiến các tế bào, xác vi khuẩn và xác tinh trùng đã chết đọng lại. Môi trường tinh dịch thay đổi khiến một số protein và muối khoáng trong tinh dịch kết tủa.

LÊ THỤC ANH

(Theo suckhoedoisong)

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm