Indonesia sẽ xây dựng niềm tin chiến lược

Ngoại trưởng Indonesia Marty Natalegawa cho biết như trên tại buổi họp báo đầu năm mới ở Jakarta hôm 7-1.

Kênh truyền hình Channel News Asia (Singapore) đưa tin Ngoại trưởng Marty Natalegawa đã khẳng định không có thay đổi lớn nào trong chính sách ngoại giao của Indonesia trong năm 2014 ngay cả khi chính phủ mới được thành lập vào cuối năm nay. Ông nhấn mạnh Indonesia sẽ tiếp tục thực hiện các cam kết quốc tế, củng cố cộng đồng ASEAN sau năm 2015 và đóng góp vào hòa bình khu vực.

Ông nhận định Đông Á và châu Á-Thái Bình Dương đang có dấu hiệu gia tăng căng thẳng và bất ổn. Ông nói: “Các nền kinh tế trong khu vực cho thấy hai khía cạnh khá rõ ràng là lệ thuộc và khủng hoảng niềm tin. Bên cạnh các thuận lợi rõ ràng trong giải quyết tranh chấp vẫn còn tồn tại các quan điểm đơn phương”.

Ông nhấn mạnh trong năm nay Indonesia sẽ nỗ lực để biến “khủng hoảng niềm tin” thành “niềm tin chiến lược”.

Đối với ASEAN, ông ghi nhận việc tiến tới xây dựng cộng đồng ASEAN hay ngăn chặn mâu thuẫn tại Đông Nam Á có liên quan đến khu vực rộng lớn hơn bao gồm Đông Á và châu Á-Thái Bình Dương. Ông đưa ra ví dụ về diễn biến trên biển Hoa Đông và căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên, đồng thời nhắc rằng Đông Á cần thúc đẩy niềm tin, giải quyết tranh chấp bằng các phương tiện ngoại giao hòa bình.

Theo báo Jakarta Post, Ngoại trưởng Marty Natalegawa cho biết Indonesia ủng hộ Myanmar thực hiện thành công vai trò chủ tịch ASEAN, Myanmar không chỉ đóng góp vào cộng đồng ASEAN mà sẽ nhận được nhiều động lực để tiến tới quá trình dân chủ hóa. Ông hy vọng năm 2014 sẽ giúp Myanmar tiến tới quá trình hội nhập kinh tế mang tính lịch sử.

Ông nhận định quan hệ Indonesia-Úc đang trong giai đoạn khó khăn nhưng ông và người đồng cấp Úc vẫn liên hệ hằng ngày để cải thiện quan hệ dựa trên lộ trình sáu bước do Tổng thống Yudhoyono đề xuất. Đối với Palestine, ông cho biết năm nay Indonesia sẽ tăng cường hỗ trợ cho Palestine thông qua xây dựng khả năng thể chế hóa. Với vai trò chủ trì hội nghị hợp tác giữa các nước Đông Á vì sự phát triển của Palestine, Indonesia sẽ huy động hỗ trợ từ Đông Á dành cho Palestine.

DUY KHANG

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm