Ngân sách quốc phòng Trung Quốc tăng 12,2%

Ngân sách sẽ được dùng chủ yếu để tăng cường bảo vệ biên giới, không phận, lãnh hải và phát triển vũ khí công nghệ cao.

Tân Hoa xã đưa tin tại Quốc hội, Thủ tướng Lý Khắc Cường tuyên bố TQ sẽ tăng cường hiện đại hóa quân đội, nâng cấp hiệu suất quân sự, tăng cường tính răn đe và khả năng tác chiến. Ông cảnh báo Nhật rằng TQ sẽ bảo vệ chiến thắng của Chiến tranh thế giới thứ hai và duy trì trật tự quốc tế thời hậu chiến, không cho phép bất kỳ ai đảo ngược tiến trình lịch sử.

Báo South China Morning Post (Hong Kong) đưa tin tại cuộc họp báo hôm 4-3, người phát ngôn Quốc hội TQ Phó Oánh cho hay TQ gia tăng ngân sách quốc phòng chỉ để phòng thủ. Dù vậy, bà khẳng định nếu trật tự và an ninh khu vực bị đe dọa, TQ sẽ có phản ứng hiệu quả. Bà cho rằng dựa trên lịch sử và kinh nghiệm của TQ, hòa bình chỉ có thể được duy trì bằng sức mạnh.

Ngày 5-3, Chánh văn phòng nội các Nhật Yoshihide Suga lên tiếng cho hay TQ thiếu minh bạch trong ngân sách quốc phòng. Ông nói Nhật đang theo dõi chặt chẽ tình hình và sẽ liên hệ với các nước khác.

Kênh truyền hình Channel News Asia (Singapore) ghi nhận sự kiện TQ gia tăng chi tiêu quân sự đã phản ánh tham vọng quân sự của TQ. Các chuyên gia ghi nhận dù TQ liên tục tăng ngân sách quân sự (10,7% năm 2013, 11,2% năm 2012 và 12,7% năm 2011) nhưng sẽ cần nhiều thập niên nữa quân đội TQ mới có thể theo kịp Mỹ.

DUY KHANG

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm