Nghi phạm chính vụ khủng bố Paris bị bắt

Salah Abdeslam, nghi phạm chính vụ khủng bố Paris hồi năm ngoái. (Ảnh: RT)

“Chúng tôi đã tóm được người này” - RT dẫn lời Bộ trưởng Di cư Bỉ Theo Francken nói.

Theo Bộ trưởng Theo Francken, nghi phạm Salah Abdeslam bị thương ở chân trong cuộc vây ráp. Có tổng cộng năm người bị bắt.

Trong một tuyên bố, Tổng thống Pháp Francois Hollande cho hay ông hy vọng Abdeslam bị dẫn độ về Pháp càng sớm càng tốt và cảnh báo nhiều vụ bắt giữ nghi phạm khủng bố khác sắp diễn ra.

Lực lượng cảnh sát vây ráp hiện trường. (Ảnh: Twitter)

“Đây là một kết quả đáng mừng và rất quan trọng khi cảnh sát đã bắt sống được người này. Với vai trò là người chủ chốt trong khâu hậu cần của cuộc khủng bố Paris hồi năm ngoái, Abdeslam sẽ là nguồn thông tin có giá trị” - Annie Machon, chuyên gia tình báo trước đây của MI5, nói với RT.

Cuộc vây ráp diễn ra tại quận Molenbeek ở ngoại ô thủ đô Brussels sau khi các dấu vết của Abdeslam bị phát hiện bên trong một căn hộ ở một quận khác của Brussels mà cảnh sát đã lục soát hôm 15-3.

Cảnh sát cho biết ngoài Abdeslam, bốn người khác cũng bị bắt trong cuộc đột kích. Trong số đó có ba thành viên trong một gia đình đã chứa chấp Salah Abdeslam, theo Fox News.

Cảnh sát tiến hành đột kích bắt sống nghi phạm. (ẢNh: Twitter)

Là một trong số những kẻ bị truy nã gắt gao nhất châu Âu, Abdeslam là nghi phạm chính trong các vụ khủng bố ở Paris, cướp đi sinh mạng của 130 người vô tội.

Abdeslam, một công dân Pháp 26 tuổi sinh tại Brussels, đã sống tại quận Molenbeek trước vụ tấn công khủng bố Paris. Người này được cho là đã trở lại Bỉ ngay sau các vụ tấn công. Anh trai Brahim của Abdeslam cũng tham gia vụ tấn công và đã cho nổ tung mình.

Hồi tháng 1, cảnh sát cho biết họ có thể đã tìm thấy một cơ sở chế tạo bom tại quận Schaerbeek của Brussels mà Abdeslam dùng làm nơi ẩn náu. Cảnh sát đã phát hiện các dấu vết chất nổ, ba đai tự sát chế tạo bằng tay và dấu vết của nghi phạm.

Ông Hollande cho biết vai trò của Abdeslam trong những vụ thảm sát ở Paris vẫn chưa được xác minh nhưng các nhà điều tra khẳng định hắn đã tham gia lập kế hoạch hoạt động cho nhóm khủng bố.

Việc bắt giữ được Abdeslam đã mở ra bước ngoặt cho cuộc điều tra sau khi phần lớn những kẻ tham gia vụ tấn công đã bị giết.

Hollande cho biết hiện tại đã có thể khẳng định số lượng người tham gia cuộc tấn công Paris nhiều hơn ước tính ban đầu của cảnh sát. Ông nói thêm, "Mối đe dọa về an ninh vẫn còn rất cao".

Dấu vết kẻ khủng bố

Một đoạn băng ghi hình cho thấy cảnh lực lượng vũ trang áp tải một người đàn ông che kín mặt ra khỏi một tòa nhà vào xe hơi.

Trước đó tại Molenbeek, một vài tiếng súng đã vang lên. Moleenbeek là một khu vực nghèo của Bỉ nơi có nhiều người nhập cư Hồi giáo sinh sống, đặc biệt là người gốc Ma-rốc như gia đình của Abdeslam.

Hai vụ nổ đã xảy ra sau khi Abdeslam bị bắt giữ. Hiện chưa có bằng chứng cho thấy các vụ nổ trên có phải là một phần của cuôc đột kích, hay đã được thực hiện nhằm xóa dấu vết.

Khoảng bốn giờ sau đó, cảnh sát đã rút khỏi hiện trường. Các điều tra viên vẫn tiếp tục ở lại để điều tra vụ án.

Các nhà điều tra, từ lâu đã dự đoán về việc Abdeslam cư trú ở Bỉ hoặc trốn sang Syria.

Cảnh sát trong hoạt động tuần tra an ninh tại khu Molenbeekm, ngoại ô Brussels, Bỉ, 18-3-2016.

Cơ quan an ninh đang nỗ lực buộc Abdeslam khai báo về kế hoạch và hệ thống tổ chức của Nhà nước Hồi giáo, thông tin của những kẻ liên quan ở châu Âu và Syria và mạng lưới hỗ trợ và tài chính cho tổ chức này.

Trong bốn tháng qua, Pháp và Bỉ đã bắt giữ một số nghi phạm trong vụ khủng bố nhưng không ai trong số đó giữ vai trò quan trọng trong cuộc tấn công.

Ba người trong căn hộ của Abdeslam đã bị bắt giữ. Trong đó có hai nghi phạm là nam và người còn lại, được cho là mẹ một người bạn của Abdeslam sẽ bị truy tố về hành vi chứa chấp tội phạm truy nã.

Cuộc điều tra kéo dài bốn tháng, tưởng chừng như vô vọng, đã gây xôn xao trong tuần này khi các sĩ quan Pháp và Bỉ bất ngờ lần ra dấu vết kẻ khủng bố khi rà soát một căn hộ ở ngoại ô phía nam của Brussels vào thứ Ba.

Khi cảnh sát vừa bước vào, ít nhất là hai người đã nổ súng vào lực lượng chức năng, làm bị thương ba sĩ quan. Một nghi phạm người Algeria được gọi là Mohamed Belkaid đã bị bắn chết sau cuộc đột kích.

Hai người còn lại được cho là đã bỏ trốn. Các công tố viên cho biết vào hôm thứ Sáu có thể đây Abdeslam và người đàn ông được gọi là Choukri.

Cảnh sát cũng đang ráo riết truy lùng nghi phạm người Algeria, được biết đến dưới cái tên giả Samir Bouzid. Ngay sau vụ khủng bố Paris, các camera CCTV đã ghi lại hình ảnh Samir chuyển tiền cho một người phụ nữ.

Người phụ nữ này là chị em họ của Abdelhamid Abbaoud, một người Bỉ đã từng chiến đấu tại Syria và được cho là người đứng đầu một tổ chức các chiến binh của Bỉ và Pháp tại địa phương. Abbaoud và anh em họ của hắn đã chết trong một đọ súng ở ngoại ô Paris vào ngày 18.

Điều quan trọng là cảnh sát đã tìm thấy dấu vân tay của Abdeslam cũng như các giấy tờ giả có liên quan đến Choukri. Dấu vân tay của Choukri đã được lưu lại sau khi xe của hắn và Abdeslam bị cảnh sát Đức chặn lại hồi tháng 10.

Vào thứ Sáu, theo thông tin từ truyền thông Bỉ, một cuộc điện thoại được ghi lại đã xác minh Abdeslam đang cư ngụ tại một căn hộ trên đường Four Winds ở khu Molenbeek. Sau khi truyền thông Pháp rò rỉ tin cảnh sát tìm thấy dấu vân tay Adbeslam, lực lượng chức năng đã vào cuộc trong vòng ba giờ và bắt giữ cặp nghi phạm trong vài phút.

Tăng cường an ninh

Sau khi anh trai của Abdeslam nổ bom tự sát, Abdeslam đã về lại Brussels trong đêm. Cảnh sát đã bắt giam hai nghi phạm nam khai nhận đưa Abdeslam từ Paris về Bỉ, cùng với tám nghi phạm khác tại Bỉ.

Các nhà điều tra tin rằng những kẻ tấn công mang quốc tịch Pháp và Bỉ làm việc cho Nhà nước IS đã lên kế hoạch cho của các vụ đánh bom và xả súng tại Brussels.

 Vụ tấn công đã làm gia tăng căng thẳng trong mối quan hệ giữa Pháp và Bỉ, khi các quan chức Pháp cáo buộc Bỉ đã quá lỏng lẻo trong hoạt động giám sát các sĩ quan trở về từ Syria.

Tổng thống Hollande và Michel gửi lời khen ngợi đến lực lượng an ninh hai nước vì đã có sự phối hợp chặt chẽ trong chiến dịch truy bắt khủng bố.

Brussels, trụ sở chính của Liên minh châu Âu cũng như Liên minh quân sự NATO đã hoàn toàn bị đóng cửa vài ngày sau cuộc khủng bố Paris trong nỗi lo sợ về vấn đề an ninh. Cũng từ sau cuộc tấn công Paris, Brussels luôn duy trì trạng thái cảnh giác cao độ khi thường xuyên tiến hành các cuộc tuần tra quân sự. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm