Thủ tướng Nhật kêu gọi sửa hiến pháp

Trong thông điệp năm mới đăng trên báo Nhật Sankei Shimbun ngày 1-1, Thủ tướng Shinzo Abe đã kêu gọi thảo luận sâu rộng trên toàn quốc về sửa đổi hiến pháp hòa bình của Nhật.

Ông khẳng định đóng góp chủ động cho hòa bình thế giới vẫn tiếp tục là khẩu hiệu của Nhật và Nhật thành lập hội đồng an ninh quốc gia nhằm thực hiện mục tiêu này.

Ông nhấn mạnh đến năm 2020, Nhật sẽ khôi phục vị thế và có đóng góp lớn cho hòa bình, ổn định trong khu vực và trên thế giới. Vị thế được nâng cao của Nhật sẽ giúp châu Á trở thành khu vực ổn định và cân bằng.

 Bộ trưởng Nội vụ Nhật Yoshitaka Shindo cùng vợ con thăm đền Yasukuni ngày đầu năm mới. Ảnh: GETTY IMAGES

Ông nhấn mạnh sẽ bảo vệ đến cùng lãnh thổ, lãnh hải và không phận đồng thời sẽ xây dựng lực lượng phòng vệ trở thành quân đội hùng mạnh.

Cùng ngày, Bộ trưởng Nội vụ Nhật Yoshitaka Shindo đã đến thăm đền chiến sĩ trận vong Yasukuni ở Tokyo. Hãng tin Kyodo (Nhật) đưa tin ông cho biết ông muốn bày tỏ lòng thành kính đối với những người chết trong chiến tranh và cầu nguyện cho hòa bình.

Trong khi đó, hãng tin Yonhap (Hàn Quốc) ngày 1-1 đưa tin đêm hôm trước, Ngoại trưởng Hàn Quốc Yun Byun-se đã điện đàm với người đồng cấp Trung Quốc Vương Nghị trong 60 phút.

Cuộc điện đàm do ông Vương Nghị đề xuất, tập trung vào ba vấn đề chính gồm quan hệ Hàn-Trung, CHDCND Triều Tiên và chuyến thăm đền Yasukuni của Thủ tướng Nhật Shinzo Abe hồi tuần trước.

Hai ngoại trưởng đã chia sẻ đánh giá về CHDCND Triều Tiên và thảo luận biện pháp ngăn chặn khủng hoảng trên bán đảo Triều Tiên. Ông Vương Nghị kêu gọi hai bên thúc đẩy trao đổi quan chức cấp cao, tăng cường niềm tin chiến lược và nâng quan hệ Trung-Hàn lên tầm cao mới. Ông Yun Byun-se nói Hàn Quốc sẵn sàng đưa ra các nỗ lực chung để thúc đẩy quan hệ song phương.

Hai bên đã lên án mạnh mẽ chuyến thăm đền Yasukuni của thủ tướng Nhật. Liên quan đến vấn đề này, hôm 31-12-2013, Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã tuyên bố Trung Quốc sẽ hợp tác với Hàn Quốc để bảo vệ chân lý về lịch sử Đông Bắc Á.

Trước đó, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry và người đồng cấp Vương Nghị đã thảo luận về quan hệ Trung-Nhật, bán đảo Triều Tiên và tình hình đàm phán Israel-Palestine. Hai bên cũng đề cập đến chuyến thăm đền Yasukuni của thủ tướng Nhật.

Ông Vương Nghị bày tỏ hy vọng Trung Quốc và Mỹ có thể xây dựng mối quan hệ cường quốc kiểu mới và xử lý đúng đắn các bất đồng. Ngoại trưởng John Kerry tán thành và nhấn mạnh hai nước cần thúc đẩy hợp tác trên nhiều lĩnh vực trước bối cảnh khu vực và thế giới đang có nhiều thay đổi.

 

Ngày 1-1, Bộ Ngoại giao Hàn Quốc đã công bố đoạn băng mới về chủ quyền quần đảo Dokdo/Takeshima (đang tranh chấp với Nhật). Bộ cho biết trong năm nay sẽ công bố băng có chú giải bằng tiếng nước ngoài, trong đó có tiếng Nhật.

Hồi tháng 10-2013, băng thứ nhất được công bố nhưng rồi bị bỏ vì sử dụng hình ảnh một chương trình truyền hình Nhật mà không xin phép. Nhật cũng đã công bố băng video khẳng định chủ quyền đối với quần đảo Dokdo/Takeshima. Tuy nhiên, Nhật làm thành nhiều phiên bản có chú giải tiếng nước ngoài, trong đó có tiếng Hàn và tiếng Anh.

DUY KHANG - LÊ LINH - H.DUY

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm