Trung Quốc: Siêu tàu khu trục mới mang tên lửa siêu âm

Thông tin được tiết lộ trên Tạp chí quốc phòng Khán Hòa (Kanwa) của Canada. Type 052D được các kĩ sư Trung Quốc thiết kế đặc biệt, mang theo nhiều loại tên lửa hiện đại khác nhau. Sử dụng các radar mảng pha chủ động, các tàu khu trục Type 052D là mối lo ngại đáng kể đối với lực lượng quân sự Mỹ tại Tây Thái Bình Dương. 

Danh tính các loại tên lửa được trang bị cho Type 052D vẫn chưa được tiết lộ, song có rất nhiều khả năng sẽ có tên lửa chống hạm siêu âm Club N do Nga phát triển. Với tầm bắn lên đến 220km và di chuyển với tốc độ siêu âm, Club N được cho là rất khó bị đánh chặn.

 Type 052D - tàu khu trục mang tên lửa dẫn đường hiện đại nhất của Hải quân Trung Quốc (Ảnh: Want China Times)

Về hệ thống phòng không, Type 052D được trang bị hệ thống HQ – 9 (Hồng Kỳ - 9, sao chép từ S300 của Nga) giúp bảo vệ con tàu khỏi những nguy hiểm từ trên không. Có thông tin cho hay con tàu sẽ được trang bị hệ thống tên lửa phòng không HQ – 16 thế hệ mới nhất, tuy nhiên chưa có bằng chứng xác thực.
Dù tự xưng là “Aegis Trung Hoa” (Aegis là tàu khu trục hiện đại nhất của Mỹ), siêu tàu khu trục Type 052D lại gặp phải trục trặc lớn về động cơ. Theo thiết kế, con tàu sẽ được trang bị động cơ tua bin khí DN/DA80 do Ukraine cung cấp. 
Đáng chú ý, Ấn Độ và Nga chỉ sử dụng loại động cơ này cho các tàu buôn và tàu tuần tiễu có lượng giãn nước nhỏ. Trong khi đó, Trung Quốc lại quyết định sử dụng nó cho tàu khu trục hiện đại nhất của mình. Điều này khiến con tàu trở nên chậm chạp hơn so với những tàu chiến có cùng kích thước của các nước khác.
Tương tự như chuyện các máy bay chiến đấu của Trung Quốc phải lệ thuộc phần lớn vào động cơ của Nga, các tàu chiến của Hải quân Trung Quốc cũng trông chờ vào động cơ từ Ukraine và Nga. Nếu không có sự giúp đỡ từ Ukraine, Trung Quốc không đủ khả năng duy trì và đại tu các loại động cơ có trong trang bị. Những bất ổn tại Ukraine gần đây đã gây khó khăn cho việc tiếp cận và bảo dưỡng động cơ của các chuyên gia.
Có một thực tế cần phải công nhận đó là mặc dù nền công nghiệp quân sự của Trung Quốc đang trỗi dậy mạnh mẽ những năm gần đây, nhưng những bộ phận quan trọng nhất vẫn phụ thuộc vào nguồn cung nước ngoài. Hiểu được thực tế đó, Bắc Kinh đâng nỗ lực nội địa hóa hoàn toàn các sản phẩm của nền công nghiệp quốc phòng, từng bước giảm sự phụ thuộc vào nước ngoài.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm