Úc và Thổ Nhĩ Kỳ quyết chống Nhà nước Hồi giáo

Úc và Thổ Nhĩ Kỳ đã tuyên bố tham gia liên minh chống Nhà nước Hồi giáo do Mỹ đứng đầu. Reuters đưa tin ngày 3-10, Thủ tướng Úc Tony Abbott thông báo chính phủ đã cho phép tham gia không kích Nhà nước Hồi giáo và triển khai bộ binh ở Iraq làm cố vấn cho quân đội Iraq. Trước đây, không quân Úc chỉ làm nhiệm vụ cung cấp hàng hóa và vũ khí cho Iraq.

Tháng rồi, Thủ tướng Tony Abbott đã chỉ thị điều động lực lượng không quân gồm tám máy bay tiêm kích Super Hornet, một máy bay cảnh báo sớm, một máy bay tiếp tế trên không cùng 600 quân đến Các Tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất để chuẩn bị cho kế hoạch tham gia liên minh.

Tại Thổ Nhĩ Kỳngày 2-10 (giờ địa phương), với 298 phiếu thuận và 98 phiếu chống trong 550 nghị sĩ, Quốc hội đã thông qua nghị quyết cho phép quân đội tham gia chiến dịch chống Nhà nước Hồi giáo ở Iraq và ở Syria và cho phép quân đội nước ngoài đồn trú ở Thổ Nhĩ Kỳ. Đảng Cộng hòa Nhân dân và Đảng Dân chủ Nhân dân bỏ phiếu chống còn Đảng Hành động dân tộc bỏ phiếu thuận.

Tại Canada, đài phát thanh Canada đưa tin sau nhiều ngày do dự, ngày 3-10, Thủ tướng Stephen Harper đã thông báo trước Quốc hội kế hoạch tham gia liên minh chống Nhà nước Hồi giáo. Lý do vì Nhà nước Hồi giáo đã gia tăng đe dọa khủng bố trực tiếp đối với Canada và công dân Canada đồng thời đã phạm nhiều tội ác man rợ. Đầu tuần tới Quốc hội sẽ bỏ phiếu đề nghị này.

Cùng ngày, theo hãng tin Yonhap, Bộ Ngoại giao Hàn Quốc đã yêu cầu công dân Hàn Quốc cư trú ở miền Nam Thổ Nhĩ Kỳ trong phạm vi cách biên giới Syria 10 km phải lập tức rời khỏi khu vực đến nơi an toàn. Trên chiến trường, phiến quân Nhà nước Hồi giáo ở Syria đã tiến đến cửa ngõ TP Ayn al-Arab (Kobane) giáp biên giới Thổ Nhĩ Kỳ.

DẠ THẢO

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm