Đội tuyển quốc gia không chỉ là lứa U-23

Chuyên gia bóng đá Đoàn Minh Xương bày tỏ ý kiến suốt một năm qua, lứa cầu thủ trẻ U-23 Việt Nam gặt hái nhiều thành công nhưng cũng khiến họ quá tải. Ông ví von nhóm cầu thủ này như một cây bút chì đang bị gọt nhiều quá, sợ đến lúc không còn gì để gọt nữa.

Và không phải cầu thủ trẻ nào ở các giải đấu quốc tế rồi trở về V-League cũng duy trì phong độ cao. Đã xuất hiện những chấn thương do quá sức, kiểu như Văn Thanh, Xuân Mạnh, Hùng Dũng, hay sa sút như Xuân Trường, thủ môn Tiến Dũng. Ngay cả Quang Hải ở nhiều thời điểm Asiad 18 không đá hay như thời U-23 châu Á. Hàng thủ gần như chỉ có ba trung vệ Duy Mạnh, Đình Trọng và Bùi Tiến Dũng đá suốt với nhau mà chỉ cần khuyết một cái tên sẽ lao đao.

Vấn đề của HLV Park Hang-seo trong nửa tháng huấn luyện ở Hàn Quốc bên cạnh việc phục hồi tích cực phong độ lẫn điều hòa điểm rơi cho cầu thủ còn là tạo ra một lối chơi ăn ý cho họ. Thời gian không có nhiều cho ông thầy Hàn tạo ra những kiểu chơi mới có thể khiến những đối thủ nhẵn mặt ở làng bóng Đông Nam Á bị bất ngờ.

HLV Park Hang-seo và các trợ lý đang tính toán cho một AFF Cup ở cấp đội tuyển sẽ khác xa với U-23 và Olympic. Ảnh: XUÂN TÚ

Chính HLV Park Hang-seo đã thừa nhận vẫn cho học trò đá theo sơ đồ 3-4-3 quen thuộc. Dễ thấy ông có sẵn lứa U-23 từng chơi nhiều giải trẻ thành công và thời điểm này không đủ thời gian để thay đổi. Nhớ lần thầy Park tự thú mình gặp thử nghiệm thất bại với sơ đồ 5-3-2 ở giải tứ hùng tiền Asiad 18 vì các nhóm cầu thủ cả mới lẫn cũ đều chưa thích nghi được.

30 cầu thủ chuẩn bị AFF Cup 2018 theo HLV Park Hang-seo là tốt nhất của bóng đá Việt Nam hiện tại nhưng để chọn lọc ra 23 cái tên cuối cùng không phải đơn giản. Chính thầy Park thừa nhận rất nhiều cầu thủ xuống dốc phong độ, thể lực và tinh thần bị bào mòn sau một mùa giải dốc sức, lại còn chơi gấp gáp trong những lượt đấu cuối.

Hơn nữa, mặt trận AFF Cup 2018 dẫu ở tầm vóc Đông Nam Á nhưng sức ép cho thầy trò HLV Park Hang-seo lớn hơn rất nhiều so với các giải trẻ châu Á. Nếu như tại vòng chung kết U-23 châu Á và Asiad 18, học trò HLV Park Hang-seo thoải mái đá không vì thành tích mà thậm chí cả VFF còn không tin có thành tích thì ở AFF Cup họ phải ngắm nghía đến ngôi vô địch.

Sự thành bại và tương lai của HLV Park Hang-seo sẽ phụ thuộc chủ yếu vào sân chơi nhỏ mà lớn AFF Cup 2018 khi con người không chỉ lứa U-23 lẫn sự hòa hợp trong cách chơi đang là một thách thức lớn.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm