Chất vấn về xe bí thư, nhà chủ tịch Đà Nẵng

Buổi họp báo do ông Đặng Việt Dũng, Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy, Phó Chủ tịch UBND TP và ông Nguyễn Ngọc Tuấn, Phó Chủ tịch UBND TP, chủ trì.

Kiểm tra việc lọt bản kê khai tài sản của chủ tịch

Trả lời câu hỏi về việc Thành ủy Đà Nẵng nhận xe của doanh nghiệp, ông Lê Bá Dũng, Phó Giám đốc Sở Tài chính, cho hay: Đà Nẵng đã có báo cáo rất cụ thể với Thủ tướng và Bộ Tài chính để xin ý kiến chỉ đạo xử lý. Ngoài một chiếc xe mà Thành ủy đã trả (chiếc xe này do bí thư Thành ủy sử dụng - PV) thì những xe còn lại hầu hết đều đã cũ, thời gian sử dụng đã đạt trên 50% so với thời gian quy định.

“TP và Sở đang chờ ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng về hướng xử lý như thế nào. Sau khi có chỉ đạo xử lý, chúng tôi sẽ có thông tin thêm để cụ thể hơn” - ông Dũng nói.

Báo chí đặt câu hỏi vì sao bản kê khai tài sản của Chủ tịch UBND TP Huỳnh Đức Thơ từ năm 2014 lại có thể dễ dàng lọt ra ngoài. Ông Trần Đình Quỳnh, Chánh Văn phòng UBND TP Đà Nẵng, cho biết việc kê khai tài sản và quản lý bản kê khai tài sản của cán bộ, công chức nói chung đang thực hiện theo Thông tư 08/2013 của Thanh tra Chính phủ.

“Đối với lãnh đạo TP thì hồ sơ sẽ nộp cho cơ quan chức năng của Thành ủy quản lý. Riêng đối với trường hợp cụ thể anh Huỳnh Đức Thơ thì theo ý kiến anh Thơ, hồ sơ này không chỉ là hồ sơ kê khai tài sản mà là hồ sơ kê khai tài sản kèm theo lý lịch phục vụ cho công việc bổ nhiệm chức danh chủ tịch. Hồ sơ này do cơ quan chức năng của Thành ủy quản lý và nộp cho các cơ quan trung ương” - ông Quỳnh cho biết.

Về lý do vì sao hồ sơ của ông Thơ lọt ra ngoài, ông Quỳnh cho hay: “Hiện Thường trực Thành ủy đã chỉ đạo các cơ quan chức năng kiểm tra, rà soát vì sao hồ sơ này lại có thể ra ngoài để có báo cáo cho Thường trực Thành ủy”.

Xây dựng biệt thự trái phép tại bán đảo Sơn Trà. Ảnh: HS

Báo cáo Thủ tướng về quy hoạch Sơn Trà

Tại cuộc họp báo, nhiều câu hỏi đặt ra về việc Công ty Cổ phần Biển Tiên Sa xây dựng 40 móng biệt thự không phép tại bán đảo Sơn Trà.

Nhà báo Kim Em (Tuổi Trẻ) đặt câu hỏi 40 móng biệt thự đó đã tạm dừng xin giấy phép, vậy chủ đầu tư có tiếp tục được xây dựng không? Khi trình dự án này TP có nghĩ đến vấn đề môi sinh không? “Sơn Trà là một khu vực cực kỳ nhạy cảm. Sơn Trà không phải là tài nguyên của Đà Nẵng mà của cả quốc gia. Đụng vào Sơn Trà là đụng vào lòng dân. Tôi đề nghị TP trả lời dứt khoát để giải quyết được các mâu thuẫn hiện nay” - nhà báo Kim Em đề nghị.

Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Ngọc Tuấn trả lời quan điểm của lãnh đạo TP khẳng định bán đảo Sơn Trà là tài nguyên thiên nhiên quý giá, có vai trò như lá phổi xanh và rất quan trọng về an ninh quốc phòng. Tất cả vấn đề liên quan đến Sơn Trà là phải đảm bảo an ninh quốc phòng, đảm bảo môi trường và vai trò về kinh tế phải hài hòa với nhau.

Về quy hoạch của TP đối với bán đảo Sơn Trà, ông Tuấn cho biết đây là quy hoạch phân khu theo Luật Quy hoạch. Hiện TP đã phê duyệt quy hoạch được ba phân khu. “Quy hoạch phân khu của Sơn Trà nằm trong quy định chung” - ông Tuấn nói.

Ông cho biết thêm sau khi nghe dư luận và có một số ý kiến chỉ đạo của các bộ, ngành trung ương, TP đã thống nhất báo cáo xin ý kiến Thường trực Thành ủy cho xem xét điều chỉnh lại quy hoạch phát triển du lịch bán đảo Sơn Trà.

“TP đã thống nhất báo cáo Thường vụ cho phép xem xét, rà soát có vấn đề gì cần điều chỉnh thì phải điều chỉnh để báo cáo Thủ tướng Chính phủ có ý kiến” - ông khẳng định.

Nguyên phó giám đốc Sở Ngoại vụ kiến nghị việc điều động

Ông Mai Đăng Hiếu, nguyên Phó Giám đốc Sở Ngoại vụ TP Đà Nẵng kiêm Phó Trưởng Văn phòng đại diện TP Đà Nẵng tại Tokyo - Nhật Bản, vừa gửi đơn kiến nghị đến lãnh đạo TP đề nghị làm rõ vì sao điều động ông về Sở Nội vụ suốt mấy tháng qua.

Theo ông Hiếu, ngày 11-11-2016, ông bất ngờ khi nhận được quyết định về việc điều động công chức lãnh đạo, quản lý. “Theo đó, tôi từ phó giám đốc Sở Ngoại vụ được điều động đến nhận công tác tại Sở Nội vụ và ngày 12-11-2016 được phân công đến nhận nhiệm vụ tại phòng Tổ chức biên chế” - ông Hiếu cho hay.

Tại buổi họp báo, Pháp Luật TP.HCM đặt câu hỏi về vụ việc trên. Trả lời, ông Võ Ngọc Đồng, Giám đốc Sở Nội vụ TP Đà Nẵng, cho hay trường hợp của ông Hiếu thì khi có dư luận đúng sai chưa biết nhưng ra tập thể Ban Thường vụ thảo luận đã có kết luận điều động về Sở Nội vụ chờ phân công công tác khác. “Kết luận đúng sai cơ quan chức năng vẫn đang làm. Khi có kết luận sẽ có thông báo và UBND TP sẽ có quyết định chính thức” - ông Đồng nói.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

(PLO)- Ban Thường vụ Tỉnh ủy Vĩnh Long đã công bố quyết định bổ nhiệm, luân chuyển nhiều cán bộ, trong đó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Long Hồ giữ chức Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy