Chủ tịch Quốc hội: Sẽ giám sát về xâm hại trẻ em

Ngày 27-4, tổ đại biểu Quốc hội đơn vị TP Cần Thơ gồm Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, Bí thư Thành ủy TP Cần Thơ Trần Quốc Trung, Phó Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội TP Cần Thơ Nguyễn Thanh Xuân và Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Cần Thơ Nguyễn Thanh Phương đã đi tiếp xúc với 200 cử tri phường Hưng Thạnh, quận Cái Răng, TP Cần Thơ.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân phát biểu tại buổi tiếp xúc cử tri phường Hưng Thạnh ngày 27-4. Ảnh: N.NAM

Tại buổi tiếp xúc, cử tri phường Hưng Thạnh góp ý nhiều vấn đề như giá bồi thường đất đai, ô nhiễm môi trường, chế tài trong BLHS, bảo hiểm y tế, chăm sóc sức khỏe nhân dân tại bệnh viện công, xâm hại tình dục trẻ em.

Theo đó, cử tri Ngô Thị Hồng Anh cho biết qua báo, đài thấy nổi lên vấn nạn tình trạng xâm hại tình dục trẻ em, có khi đứa trẻ còn rất nhỏ mới bảy tuổi, có khi đứa trẻ bị xâm hại rồi đồng thời bị giết.

“Tôi rất bức xúc, Quốc hội họp phải cho ý kiến về vấn đề này. Xâm hại tình dục trẻ em cần phải bị xử lý mạnh tay, đúng người, đúng tội chứ không thể để xảy ra nhiều như vậy” - bà Anh nêu ý kiến.

Trả lời ý kiến cử tri về vấn đề này, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân chia sẻ với cử tri: Tình trạng xâm hại tình dục trẻ em hiện nay là một vấn đề rất nhức nhối của xã hội, thể hiện sự xuống cấp đạo đức xã hội, làm cho văn hóa dân tộc, hình ảnh Việt Nam bị ảnh hưởng.

Theo bà Ngân, tình trạng này trước đây đã diễn ra nhưng do hạn chế về công nghệ thông tin nên chúng ta chưa biết. Hiện nay, thời đại thông tin hiện tại hằng ngày chúng ta nghe những vụ xâm hại tình dục khiến chúng ta rất xót ruột, đau lòng và lo lắng cho trẻ em. Nói đến trẻ em chúng ta nghĩ ngay đến con cháu của chính mình, nhìn thấy những con em của người khác bị xâm hại đau lòng còn chịu không nổi. Khi liên tưởng đến nếu xảy ra với con cháu của chúng ta thì làm sao chịu được.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho biết Quốc hội đã đưa vào chương trình giám sát chuyên đề và giao cho một ủy ban của Quốc hội giám sát. Quốc đã yêu cầu Bộ Công an báo cáo cho Quốc hội biết tội phạm xâm hại trẻ em, trong đó có xâm hại tình dục trẻ em trong thời gian qua để nghiên cứu sửa hình phạt tại điều luật liên quan trong BLHS. Đồng thời xem xét thủ tục về tố tụng hình sự của chúng ta đã đảm bảo để xử nghiêm tội này hay chưa.

“Kính thưa bà con cô bác, Quốc hội đã bàn chuyện này và Chính phủ đã chỉ đạo các cơ quan chức năng. Nhưng tôi muốn nói khía cạnh khác, đó là sự bảo vệ con cháu của chúng ta của từng gia đình, bảo vệ và về giáo dục cho các cháu có kiến thức cơ bản nhất để phòng ngừa những hành động nào là an toàn đối với trẻ em gái, kể cả trẻ em trai. Những hành vi nào cho là không an toàn để các cháu biết, có ý thức. Tức là từng gia đình, trong nhà trường, xã hội cần phải có ý thức và lên án mạnh mẽ việc này, để chúng ta phòng ngừa chứ không phải xảy ra rồi trừng phạt” - bà Ngân nói.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

(PLO)- Ban Thường vụ Tỉnh ủy Vĩnh Long đã công bố quyết định bổ nhiệm, luân chuyển nhiều cán bộ, trong đó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Long Hồ giữ chức Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy