Công an vào cuộc điều tra 'cò' thổi giá đất

Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Lê Văn Khoa khẳng định như vậy tại cuộc họp về tình hình sốt đất tại TP. Cuộc họp do Thành ủy triệu tập, dưới sự chủ trì của ông Tất Thành Cang, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, cùng sự tham gia của nhiều lãnh đạo các sở, ngành và quận, huyện.

Ông Khoa khẳng định đến giờ phút này, đối chiếu với các tiêu chí để thành quận thì các huyện Nhà Bè, Bình Chánh, Hóc Môn chưa đáp ứng đủ các tiêu chí. Chủ tịch UBND TP và lãnh đạo của các địa phương cũng đã thông tin công khai rằng chưa có cơ sở để chuyển ba huyện này thành quận.

Cơn sốt đất đang diễn ra ở huyện Bình Chánh khi nghe tin đồn huyện này lên quận.

Phó Chủ tịch Lê Văn Khoa cũng phân tích về nguyên nhân làm giá đất tăng trong thời gian qua. Đó là do một số dự án hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội như đường giao thông, bệnh viện đã được triển khai đồng bộ hoặc đưa vào hoạt động trên địa bàn các quận, huyện khiến cho lưu thông thuận tiện làm giá đất tăng.

"Một số thông tin về dự án cụ thể ở huyện Cần Giờ, Củ Chi vừa qua xuất hiện trên truyền thông cũng là một yếu tố gây sốt đất" - ông Khoa cho biết.

"Thực hiện chỉ đạo của Thành ủy, HĐND và UBND TP, các cơ quan chức năng đã rà soát, điều chỉnh quy hoạch, rà soát các dự án chậm triển khai và TP cũng có chủ trương xóa các dự án “treo” có diện tích lớn ở các quận, huyện vùng ven. Sau khi điều chỉnh dự án thì giá đất trở về giá trị thật của nó và có tăng so với giai đoạn còn vướng dự án" - ông Khoa nói về một nguyên nhân khác làm cho giá đất tăng.

Ngoài ra, ông Khoa cũng khẳng định việc giá đất tăng thời gian qua còn có tác động của những người trục lợi, thổi phồng sự tăng giá lên để kiếm lời. “Trong thực tế, nguồn cung cho thị trường bất động sản bảo đảm, không bị khan hiếm. Chỉ riêng phân khúc đất nền có sốt giá ảo là do có dấu hiệu đầu cơ trục lợi” - ông Khoa nói.

Để chấm dứt giá đất ảo trên thị trường hiện nay, ông Khoa đã thông tin nhiều dự án mới chỉ là những ý tưởng hoặc đã bị từ chối. Cụ thể như hiện nay, dự án xây cầu Bình Khánh nối huyện Nhà Bè và Cần Giờ hiện mới có chủ trương của Thủ tướng Chính phủ.

"UBND TP đã chính thức từ chối dự án Marina city tại xã Trung An, huyện Củ Chi. Dự án đường trên cao từ Củ Chi về trung tâm TP hiện mới chỉ là ý tưởng của một doanh nghiệp, chưa có cơ sở pháp lý" - ông Khoa thông tin.

Tại cuộc họp, Phó Chủ tịch Lê Văn Khoa đã đề xuất một số biện pháp như các quận, huyện tăng cường quản lý về đất đai, không để tình trạng phân lô, bán nền một cách tự phát. Các ngân hàng thương mại quản lý các chế độ cho vay bất động sản đúng quy định.

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Tất Thành Cang nói thêm đến nay chưa có quy hoạch nào về dự án 13.000 ha lấn biển Cần Giờ. Hiện chưa có một pháp lý nào về dự án này. Ở xã Trung An (Củ Chi) chỉ có quy hoạch hồ điều tiết chứ không có dự án đô thị nào.

Từ những thực tế đó, ông Tất Thành Cang chỉ đạo các địa phương chấn chỉnh và tăng cường công tác giám sát, quản lý cán bộ công chức.

Ông Cang cho biết sẽ chỉ đạo Ban Giám đốc Công an TP.HCM chỉ đạo công an quận, huyện bám sát tình hình để xử lý các trường hợp cò đất tung thông tin thất thiệt, có dấu hiệu lừa đảo, thổi giá đất để trục lợi.

Ông Cang cũng yêu cầu UBND TP có phản ứng kịp thời tình hình từ nay đến cuối năm, không chỉ về nhà đất mà trên tất cả lĩnh vực khác nhằm ổn định thị trường, không có câu chuyện hết hôm nay đẩy giá đất mai lại đẩy giá gì khác, để đảm bảo cuộc sống người dân TP.

Về công tác đấu tranh xử lý, ông Cang yêu cầu hệ thống công an, thanh tra, kiểm tra vào cuộc ngay lập tức.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm