Công trình 8 tỉ đắp chiếu, 800 hộ dân thiếu nước sạch

Nhận được phản ánh của người dân ở xã Tam Xuân 2 (huyện Núi Thành, Quảng Nam) về việc công trình nước sạch được xây dựng gần 8 tỉ đồng nhưng không sử được, sáng 23-2, PV đã có mặt tại khu vực nói trên để tìm hiểu sự việc.

Theo như người dân địa phương cho hay, công trình đã xây dựng được khoảng 3-4 năm nay nhưng chỉ dùng được khoảng vài tháng rồi bỏ hoang như hiện nay.

Công trình 8 tỉ đắp chiếu, 800 hộ dân thiếu nước sạch ảnh 1
Công trình nước sạch gần 8 tỉ đồng bỏ hoang. Ảnh: HUY TRƯỜNG

“Tôi có đóng 1,2 triệu đồng để bắc ống nước dẫn từ công trình nước sạch nhưng chưa sử dụng được lần nào. Gia đình không có nước uống và sinh hoạt nên sáng phải dùng can nhựa đến chỗ khác để lấy. Nước giếng ở đây nhiễm phèn rất đáng sợ. Mấy năm nay đã như thế rồi, nước không có dùng khiến chúng tôi cảm thấy rất bức xúc” -  bà Phạm Thị Nga (57 tuổi, ngụ tại tổ 1, thôn Thạch Kiều, xã Tam xuân 2) nói.

Công trình 8 tỉ đắp chiếu, 800 hộ dân thiếu nước sạch ảnh 2
Người dân phải lọc nước để sinh hoạt. Ảnh: HUY TRƯỜNG

Cũng theo bà Nga, trong khi gia đình bà phải đi lấy nước xa về dùng thì một số hộ dân phải mua nước để sử dụng mặc dù đã đóng tiền để dẫn nước sạch từ công trình về. Như trường hợp của bà Nguyễn Thị Nga (71 tuổi, ngụ cùng thôn) phải mua nước sạch thường xuyên để uống nên tốn chi phí không nhỏ. Không chỉ hai trường hợp trên mà hàng trăm hộ dân ở vùng phải chịu chung cảnh thiếu nước sạch trong vòng mấy năm trở lại đây.

Công trình 8 tỉ đắp chiếu, 800 hộ dân thiếu nước sạch ảnh 3
Nước ở địa phương nhiễm phèn nặng. Ảnh: HUY TRƯỜNG

Ghi nhận của PV tại công trình nước sạch tiền tỉ được người dân phản ánh cho thấy công trình đặt tại một khoảnh đất ngoài cánh đồng ở thôn Thạch Kiều. Xung quanh công trình có nhiều ống nhựa nát vụn và nhiều thùng chứa nước nhưng đã lâu chưa sử dụng. Ở bên cạnh những thùng đựng nước là một hầm chứa, bên trong có ống nước bị vỡ và hoàn toàn trơ đáy.

Công trình 8 tỉ đắp chiếu, 800 hộ dân thiếu nước sạch ảnh 4
Người dân phải dùng can đi chở nước và mua nước sạch sử dụng. Ảnh: HUY TRƯỜNG

Phía bên trên là tấm sắt gỉ và một ít ống nhựa bị bỏ đã lâu, cạnh là một phòng trống với nhiều ống nước hư hỏng cùng một số dụng cụ khác cũ kỹ. Khu công trình nước sạch trở thành nơi “hẹn hò” của những thanh niên yêu đương. Trên những thùng nước bị bỏ hoang có xuất hiện những dòng chữ và hình vẽ nguệch ngoạc.

Công trình 8 tỉ đắp chiếu, 800 hộ dân thiếu nước sạch ảnh 5
 Công trình tiền tỉ đang có dấu hiệu xuống cấp. Ảnh: HUY TRƯỜNG

Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM vào sáng cùng ngày, ông Trần Thanh Xuân, Chủ tịch UBND xã Tam Xuân 2, xác nhận công trình nước sạch ở thôn Thạch Kiều được đầu tư với số tiền 7,8 tỉ đồng do Sở NN&PTNT tỉnh Quảng Nam làm chủ đầu tư. Công trình hoàn thành vào cuối năm 2012 và dự kiến phục vụ cho khoảng 800 hộ dân trong xã. Tuy nhiên, chỉ trong vòng chưa tới một năm đi vào hoạt động thì công trình bị bỏ hoang.

Công trình 8 tỉ đắp chiếu, 800 hộ dân thiếu nước sạch ảnh 6

Công trình 8 tỉ đắp chiếu, 800 hộ dân thiếu nước sạch ảnh 7
Cận cảnh công trình nước sạch tiền tỉ bỏ hoang. Ảnh: HUY TRƯỜNG

Cũng theo ông Xuân, trước đây một số thôn ở vùng Đông của xã nằm dọc sông Trường Giang không có nước sạch để dùng vì nước ở khu vực nhiễm phèn, nhiễm mặn nặng. Từ thực tế trên, địa phương đã kiến nghị lên cấp trên để làm công trình nước sạch cho dân.

Sau khi hoàn thành, thời gian đầu sử dụng nước thì người dân thấy không đảm bảo nên kiến nghị, cơ quan chủ quản cũng khắc phục nhiều lần nhưng vẫn không phát huy được hiệu quả công trình. Trong năm 2015, phía chủ đầu giao lại cho địa phương công trình nước sạch nói trên, tuy nhiên chính quyền từ chối nhận.

Công trình 8 tỉ đắp chiếu, 800 hộ dân thiếu nước sạch ảnh 8
Công trình nước sạch trở thành nơi "hẹn hò". Ảnh: HUY TRƯỜNG

“Tôi cho rằng khâu đánh giá tác động môi trường ban đầu chưa tốt. Vì nếu lấy nước ở sông Bá Túc thì có khả năng có lượng thuốc trừ sâu của nông dân hòa xuống. Địa phương cũng góp ý nên lấy nguồn nước từ đập Phú Ninh nhưng vì lý do không đủ kinh phí nên không thực hiện được. Có thể quy trình và công nghệ xử lý nước không phù hợp nên nước vẫn đục không sử dụng được. Thời gian gần đây, chúng tôi linh động lấy nguồn nước từ Công ty Nước sạch Quảng Nam cho người dân dùng” - ông Xuân nói.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Bình Dương có thêm một thành phố

Bình Dương có thêm một thành phố

(PLO)- Với quyết nghị của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Bình Dương chính thức có năm TP là Thủ Dầu Một, Thuận An, Dĩ An, Tân Uyên và TP Bến Cát.

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

(PLO)- Ban Thường vụ Tỉnh ủy Vĩnh Long đã công bố quyết định bổ nhiệm, luân chuyển nhiều cán bộ, trong đó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Long Hồ giữ chức Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy