Đà Nẵng xử nghiêm công trình xây dựng vi phạm

Trả lời chất vấn, ông Vũ Quang Hùng, Giám đốc Sở Xây dựng TP Đà Nẵng, cho biết vừa qua TP đã ban hành một số công văn tăng cường quản lý trật tự xây dựng trên địa bàn TP nhằm chỉ đạo, hướng dẫn đôn đốc chủ tịch các quận, huyện xử lý kịp thời các trường hợp vi phạm. Lực lượng thanh tra cũng hằng tuần hậu kiểm các công trình xây dựng, nếu phát hiện sai phạm là xử lý ngay. Bên cạnh đó là công bố danh sách các công trình xây dựng vi phạm trên trang web của Sở nhằm răn đe, không để xảy ra hành vi sai phạm.

Ông Hùng cũng thừa nhận đang có thực tế là rất nhiều công trình khách sạn khi thiết kế có bãi đậu xe nhưng khi thi công thì chủ đầu tư bỏ qua hoặc chuyển đổi sang mục đích khác.

Về quản lý trật tự xây dựng trên đất quân đội, giám đốc Sở Xây dựng cho hay điều này rất khó khăn. Vừa rồi Sở đã tham mưu UBND TP ban hành một số văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ, Bộ Quốc phòng xin ý kiến cùng phối hợp xử lý các trường hợp trên đất quốc phòng.

Chỉ đạo về việc quản lý trật tự xây dựng, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP Đà Nẵng Nguyễn Xuân Anh yêu cầu Sở Xây dựng và các đơn vị chức năng xử lý nghiêm các vi phạm. Với những khách sạn tự ý chuyển đổi thiết kế bãi đỗ xe vào mục đích khác, ông Anh cho rằng khi duyệt đồ án quy hoạch thì các khách sạn này không thiếu cái gì cả nhưng đoạn sau khi làm thì không thực hiện, chỗ đậu xe biến thành cả quán cà phê. “Cái này xử phạt 1-2 lần không xong thì phối hợp với Sở Du lịch rút giấy phép” - ông Anh chỉ đạo. 

Nói về chính sách miễn vé giữ xe tại bệnh viện (BV) công cho người nghèo, đại biểu Nguyễn Bá Cảnh, Bí thư Thành đoàn Đà Nẵng, cho biết chính sách miễn phí giữ xe cho người nghèo tại các BV đang bị nhiều đối tượng lợi dụng. Trước đây TP có chủ trương miễn phí gửi xe tại các BV, nay lại có chủ trương sẽ thu phí.

Ông Nguyễn Xuân Anh thông tin chủ trương không thu phí giữ xe tại BV là chủ trương mang tính nhân văn đã được đưa ra từ thời cố Bí thư Đà Nẵng Nguyễn Bá Thanh. Tuy nhiên, hiện có nhiều đối tượng lợi dụng việc này để trục lợi. Ông Xuân Anh cho rằng ủng hộ người nghèo là đúng nhưng làm sao cho công bằng. “Đi xe tay ga vô rồi gửi luôn, chất đống trong khi người nghèo bị chiếm mất chỗ. Hỗ trợ người nghèo là đúng nhưng phải làm đúng đối tượng” - ông Xuân Anh nói.

Bí thư Đà Nẵng cho biết thêm lãnh đạo TP sẽ nghiên cứu, tiếp thu các ý kiến trước khi đưa ra quyết định cuối cùng về vấn đề miễn phí giữ xe tại BV để phù hợp các quy định pháp luật.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm