Đảo Phú Quý xuất hiện sóng bạc đầu trước khi bão số 9 đến

Khoảng 15 giờ 20 chiều 23-11, mặc dù mưa đã tạnh, gió trên huyện đảo Phú Quý chỉ cấp 4, cấp 5 nhưng trên biển đã xuất hiện sóng bạc đầu.

Bộ đội giúp dân di dời hải sản.

Theo những ngư dân kinh nghiệm trên đảo Phú Quý, họ lo lắng khi thấy những đợt sóng bạc đầu xuất hiện vì gợi cho họ nhớ tới những nỗi buồn từ cơn bão số 9 năm 2006, còn gọi là bão Durian.

Thời điểm trên khi cơn bão số 9 quét qua Phú Quý, số tàu thuyền bị chìm lên đến 580 chiếc (từ 20 CV trở lên); nhà tốc mái, sập vách: 1.730 căn; sáu người bị thương, cùng nhiều cơ sở hạ tầng, lồng bè nuôi cá bị thiệt hại nghiêm trọng. Theo các ngư dân thì thời điểm chuẩn bị bão Durian vào cũng xuất hiện sóng bạc đầu như chiều nay.

Tàu thuyền Phú Quý hầu hết đã về cảng neo đậu và kéo lên bờ chằng chống.

Để tránh thiệt hại cho các hộ nuôi cá lồng bè trên biển, huyện đảo Phú Quý đã huy động các đơn vị bộ đội, cơ quan và bộ đội biên phòng giúp di dời hải sản vào bờ.

Đến chiều 23-11, thông tin từ Bộ chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh Bình Thuận cho biết đã có 6.994 thuyền/37.554 lao động của tỉnh đã vào neo đậu tại các bến. Tuy nhiên vẫn còn 190 thuyền/1.269 lao động đang hoạt động trên biển (trong đó có 23 thuyền/143 lao động hoạt động tại các vùng biển Côn Sơn-Thổ Chu, 167 thuyền/1.126 lao động hoạt động gần bờ).

Lực lượng biên phòng tỉnh đã liên lạc với các thuyền này, yêu cầu khẩn trương tìm nơi trú ẩn an toàn. Ngoài ra, tại các bến trong tỉnh hiện đang có 197 thuyền/1.244 lao động ngoài tỉnh neo đậu trú bão.

Tại đảo Phú Quý, Đồn biên phòng cửa khẩu cảng Phú Quý đã cử cán bộ, chiến sĩ xuống địa bàn giúp dân kéo các thuyền nhỏ lên bờ và chằng chống nhà cửa tại các khu vực xung yếu.

Được biết đến 10 giờ sáng nay, toàn bộ 1.419 tàu thuyền/6.908 lao động của huyện đã vào nơi trú ẩn an toàn. Trong đó, 1.118 tàu thuyền neo đậu tại cảng Phú Quý, 300 chiếc đang neo đậu tại các địa phương khác như Phan Thiết, Bà Rịa-Vũng Tàu, Ninh Thuận và một thuyền neo đậu an toàn tại quần đảo Trường Sa. 

Dưới đây là các hình ảnh ghi nhận tại đảo Phú Quý trước giờ bão đến:

Tàu thuyền đã được đưa vào nơi trú ngụ an toàn.

Hệ thống kè chống sóng bảo vệ tàu thuyền của ngư dân. 

Các lực lượng đang hỗ trợ ngư dân bảo vệ tài sản và tránh bão. 

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Bị can Lê Viết Chữ

Nguyên Bí thư tỉnh ủy Quảng Ngãi Lê Viết Chữ bị bắt

(PLO)- Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an xác định: Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, nguyên Bí thư tỉnh ủy Quảng Ngãi Lê Viết Chữ đã nhận tiền của Nguyễn Văn Hậu để tạo điều kiện giúp Công ty Cổ phần Tập đoàn Phúc Sơn trúng thầu.