Đến nay đã giảm 32.000 biên chế

Trả lời báo chí về việc hai năm thực hiện tinh giản theo Nghị quyết 39 của Bộ Chính trị nhưng lại tăng 96.000 biên chế, Thứ trưởng Nội vụ Nguyễn Duy Thăng cho biết Nghị quyết Hội nghị Trung ương 6 mới đây đã đánh giá rất toàn diện, tổng thể và nêu ra nguyên nhân.

Theo ông Thăng, thực tế có nhiều cơ quan quản lý biên chế. Cụ thể, Ban Tổ chức Trung ương quản lý và giao biên chế cho các tổ chức Đảng, đoàn thể. Ủy ban Thường vụ Quốc hội quản lý và giao biên chế cho kiểm toán, tòa án, VKS, Văn phòng Chủ tịch nước.

Riêng Chính phủ chịu trách nhiệm giao biên chế từ trung ương đến địa phương trong các cơ quan hành chính nhà nước. Theo Nghị quyết 39, đến năm 2021 giảm tối thiểu 10% biên chế. Trong hai năm qua, Thủ tướng chỉ đạo và đã giảm biên chế được 2,9%.

Thứ trưởng Nguyễn Duy Thăng trả lời báo chí tại cuộc họp báo Chính phủ chiều 1-12. Ảnh: Đ.MINH

Sắp tới thực hiện Nghị quyết Trung ương 6, đặc biệt là các vấn đề cần làm ngay sắp xếp cơ cấu tổ chức bên trong, xã, thôn, tổ dân phố thì việc khả năng giảm được theo mục tiêu là cao. Tuy nhiên, yêu cầu cả hệ thống chính trị vào cuộc.

“Riêng tinh giản biên chế theo Nghị quyết 39 đến nay đã giảm hơn 32.000 biên chế” - ông Thăng cho biết.

Cũng tại cuộc họp báo này, báo chí đã đặt câu hỏi với Thứ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Duy Thăng về việc lộ thông tin họp đề nghị xử lý Thứ trưởng Trần Anh Tuấn liên quan đến cáo buộc cung cấp tài liệu mật cho báo chí.

Thứ trưởng Nội vụ Nguyễn Duy Thăng cho biết về việc mất hồ sơ liên quan Trịnh Xuân Thanh, phiên họp báo Chính phủ tháng 7, tháng 8, lãnh đạo Bộ Nội vụ đã trả lời.

Theo Thứ trưởng Thăng, quy định về quản lý hồ sơ trước hết thực hiện theo pháp luật về lưu trữ, quy chế làm việc của Bộ Nội vụ và các bộ. Theo đó, cơ quan trình chịu trách nhiệm quản lý hồ sơ và nộp lưu hồ sơ theo quy định. Khi Ủy ban Kiểm tra Trung ương kết luận các vụ việc liên quan đến Trịnh Xuân Thanh có nêu Bộ Nội vụ nếu cần thiết thì mời Bộ Công an vào điều tra.

Trên cơ sở kết luận của Bộ Công an, các cơ quan có thẩm quyền cần vào cuộc làm rõ việc này xem mất hồ sơ lý do vì sao. Trong hồ sơ giải quyết vụ việc có thành phần hồ sơ, ý kiến trình cơ quan tham mưu, ý kiến chỉ đạo của cấp có thẩm quyền, của lãnh đạo bộ. Giờ thất lạc hồ sơ rất khó đánh giá, phải căn cứ kết luận của cơ quan chức năng.

Về vụ việc liên quan đến Thứ trưởng Trần Anh Tuấn, tại phiên họp thứ 19 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương không nêu nội dung này mà tách ra bằng một thông báo riêng và yêu cầu bảo mật thông tin.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm