Họp khẩn về bão Hato

Sáng nay (23-8), Bộ NN&PTNT đã có cuộc họp khẩn với các địa phương về việc ứng phó với cơn bão số 6 (Hato) khi mà cơn bão này đã đi vào biển Đông hôm qua (22-8). Cho đến sáng nay (23-8), cơn bão này đã mạnh lên và di chuyển theo hướng Tây Bắc.

Nhận định ban đầu bão sẽ đổ vào khu vực đất liền Trung Quốc nhưng nó lại ảnh hưởng lớn đến các tỉnh miền Bắc nước ta và gây mưa lớn. Theo đó các cơ quan chức năng, trung ương, địa phương cần phải theo dõi, kiểm đếm, quản lý chặt chẽ tàu thuyền ra khơi, kịp thời xử lý các tình huống xấu có thể xảy ra.

Đối với các tỉnh có thể ảnh hưởng nhiều nhất là Quảng Ninh, Hải Phòng: Chủ động triển khai phương án đảm bảo an toàn về người và tài sản tại các khu du lịch ven biển, trên các đảo và các lồng bè nuôi trồng thủy sản. Còn đối với các tỉnh miền núi phía Bắc: Đề phòng lũ, lũ quét và sạt lở đất, nhất là các địa phương: Quảng Ninh, Cao Bằng, Lạng Sơn, Hà Giang.

Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Hoàng Văn Thắng, Phó trưởng Ban chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai, yêu cầu theo dõi sát diễn biến của bão, nhất là những khu vực có nguy cơ cao về sạt lở đất, lũ ống, lũ quét, các hầm lò khai thác than.

“Riêng đối với cơ quan dự báo: Phải dự báo cụ thể và chính xác hơn tại các vùng trọng điểm, nguy cơ cao về lũ ống, lũ quét. Các địa phương phải thành lập kênh thông tin để truyền tải đến các huyện, xã, thậm chí đến các thôn, xóm, nhất là các vùng miền núi dễ bị chia cắt khi thiên tai xảy ra” - Thứ trưởng Hoàng Văn Thắng đề nghị.

Lúc 10 giờ sáng nay, vị trí tâm bão ở vào khoảng 21,8 độ Vĩ Bắc; 113,8 độ Kinh Đông ngay trên vùng bờ biển phía Nam tỉnh Quảng Đông (Trung Quốc). Sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm bão mạnh cấp 13-14 (135-165 km/giờ), giật cấp 16.

Dự báo trong 6-24 giờ tiếp theo, bão tiếp tục di chuyển nhanh theo hướng Tây Tây Bắc, mỗi giờ đi được 25 km, đi sâu vào đất liền phía Nam tỉnh Quảng Đông-Quảng Tây (Trung Quốc) sau đó suy yếu dần. Đến 10 giờ ngày 24-8, vị trí tâm bão ở vào khoảng 23,2 độ Vĩ Bắc; 107,1 độ Kinh Đông trên đất liền phía Tây Nam tỉnh Quảng Tây. Sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm bão mạnh cấp 8 (60-75 km/giờ), giật cấp 10.

Chiều nay (23-8), ở vịnh Bắc bộ gió mạnh dần lên cấp 6, riêng phía Bắc vịnh Bắc bộ (bao gồm huyện đảo Cô Tô, Bạch Long Vĩ) từ gần sáng mai (24-8) có gió mạnh cấp 7, giật cấp 10. Sóng biển cao 2-3 m, biển động. Trên đất liền các tỉnh Quảng Ninh, Lạng Sơn, Cao Bằng trong đêm nay và sáng mai (24-8) có gió mạnh cấp 6, giật cấp 8; vùng biên giới tỉnh Hà Giang có gió giật cấp 7.

Từ tối và đêm nay (23-8) đến 25-8 ở Bắc bộ có mưa vừa, mưa to. Các tỉnh vùng núi và trung du Bắc bộ có mưa to đến rất to (tổng lượng mưa 100-200 mm/đợt, riêng các tỉnh Quảng Ninh, Lạng Sơn, Cao Bằng, Hà Giang, Tuyên Quang, Lào Cai, Yên Bái, Lai Châu 250-300 mm/đợt).

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

(PLO)- Ban Thường vụ Tỉnh ủy Vĩnh Long đã công bố quyết định bổ nhiệm, luân chuyển nhiều cán bộ, trong đó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Long Hồ giữ chức Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy