Ngập nước giảm khi TP.HCM trở thành 'đô thị thông minh'

Ngày 24-11, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong đã ký quyết định phê duyệt đề án “Xây dựng TP.HCM trở thành đô thị thông minh giai đoạn 2017-2020, tầm nhìn đến năm 2025”.
Việc thực hiện đề án xây dựng TP.HCM trở thành đô thị thông minh nhằm giải quyết các thách thức chính hiện nay của TP như dân số tăng, kinh tế tăng trưởng nhanh nhưng chưa bền vững, việc quản trị đô thị bao gồm công tác dự báo, quy hoạch và điều hành của TP còn bất cập, chất lượng phục vụ người dân về y tế, giáo dục, giao thông, môi trường, hành chính công... chưa tốt.
Theo đề án này, khi thực hiện thành công, người dân sẽ được ba lợi ích quan trọng gồm: chất lượng cuộc sống được nâng cao, năng suất lao động được nâng cao và đảm bảo phát triển bền vững.
Cụ thể, người dân sẽ được đảm bảo một môi trường sống thoải mái, tích cực, lành mạnh và an toàn. Người dân có thể thụ hưởng các tiện ích như: sử dụng năng lượng với chi phí thấp, hệ thống giao thông công cộng tiện lợi, giảm thiểu tác động của ngập nước, dịch vụ y tế tốt hơn, an tâm khi sử dụng thực phẩm, học sinh có thể học tại các trường học đạt chất lượng tốt, không khí trong lành và nguồn nước sạch, tỷ lệ tội phạm thấp và các hoạt động vui chơi giải trí đa dạng.
Đối với việc nâng cao năng suất lao động, người lao động được cung cấp các dịch vụ hạ tầng cơ bản để đảm bảo khả năng cạnh tranh tốt trên thương trường thế giới như: kết nối internet băng thông rộng; các nguồn năng lượng sạch, ổn định với chi phí thấp; các cơ hội để được học hành, trau dồi kỹ năng, kiến thức; chi phí cho không gian sống và làm việc vừa tầm thu nhập; và hệ thống giao thông vận tải đạt hiệu quả.
Đối với việc đảm bảo phát triển bền vững, đề án cũng khẳng định thông qua dự báo, đô thị thông minh giúp sử dụng hiệu quả các nguồn tài nguyên một cách tối ưu. Từ đó cho phép nâng cao hơn nữa chất lượng các dịch vụ phục vụ người dân. Việc sử dụng hiệu quả các nguồn tài nguyên cũng đảm bảo lợi ích cho các thế hệ tương lai.
Đề án đặt ra 4 mục tiêu tổng quát: đảm bảo tốc độ tăng trưởng kinh tế bền vững, hướng đến kinh tế tri thức, kinh tế số; quản trị đô thị hiệu quả trên cơ sở dự báo; nâng cao chất lượng môi trường sống và làm việc; tăng cường sự tham gia quản lý của người dân, tổ chức.
Trong hàng loạt giải pháp đề xuất thực hiện đề án, TP xác định 4 nhiệm vụ trọng tâm ưu tiên: xây dựng kho dữ liệu dùng chung và phát triển hệ sinh thái dữ liệu mở cho TP; xây dựng trung tâm nghiên cứu mô phỏng dự báo xây dựng chiến lược phát triển kinh tế-xã hội của TP; xây dựng trung tâm điều hành thông minh TP; thành lập trung tâm an toàn thông tin TP.
Đề án cũng cho rằng vận hành một đô thị lớn như TP.HCM đòi hỏi việc phải có đầy đủ các thông tin đa chiều để điều phối xử lý, dự báo, hoạch định chiến lược. Do đó ưu tiên hàng đầu là phải xây dựng Kho dữ liệu dùng chung và phát triển hệ sinh thái dữ liệu mở cho thành phố. Đây là điều kiện tiên quyết để triển khai thành công trung tâm điều hành đô thị thông minh.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Bình Dương có thêm một thành phố

Bình Dương có thêm một thành phố

(PLO)- Với quyết nghị của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Bình Dương chính thức có năm TP là Thủ Dầu Một, Thuận An, Dĩ An, Tân Uyên và TP Bến Cát.

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

(PLO)- Ban Thường vụ Tỉnh ủy Vĩnh Long đã công bố quyết định bổ nhiệm, luân chuyển nhiều cán bộ, trong đó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Long Hồ giữ chức Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy