Nhiều chuyện ‘nóng’ tại Trung tâm Y tế huyện Tân Thạnh

Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh Long An vừa có kết luận chính thức sau khi kiểm tra đột xuất công tác thực hiện thanh toán chi phí khám chữa bệnh bảo hiểm y tế (BHYT) tại Trung tâm Y tế huyện Tân Thạnh, Long An (gọi tắt là trung tâm). Quá trình làm việc phát hiện nhiều sai phạm tại trung tâm này.

Nhiều chuyện “nóng” đã xảy ra tại Trung tâm Y tế huyện Tân Thạnh, Long An. Ảnh: TRẦN NGỌC

Những sai phạm giật mình

BHXH ghi nhận một số nhân viên khoa Dược cấp phát thuốc BHYT không đúng với thuốc được bác sĩ kê đơn chỉ định. Từng nhân viên trong khoa không quản lý được số lượng thuốc xuất, nhập trong ngày tại quầy cấp phát thuốc BHYT.

Thuốc được thay thế hoặc có cùng hoạt chất với thuốc đã kê nhưng khác tên biệt dược hoặc hàm lượng, hoặc thuốc khác hoạt chất nhưng cùng nhóm tác dụng và có sự chênh lệch lớn về đơn giá thanh toán.

Từ tháng 8-2017 đến tháng 2-2018, đã có sáu mặt hàng thuốc thay thế với tổng số tiền gần 282 triệu đồng. BHXH tỉnh tạm thời chưa chấp nhận thanh toán số tiền này.

Cũng vào thời điểm tháng 8-2017, một lượng kim luồn không đạt chất lượng đã bị chuyển trả cho nhà cung cấp. Tuy nhiên, phía trung tâm lại không có giấy tờ chứng minh việc chuyển trả hàng và nhà cung cấp cũng không trả tiền trực tiếp vào tài khoản của trung tâm mà lại đưa… tiền mặt cho một cá nhân ở khoa Dược. BHXH xác định có sự không minh bạch trong việc xử lý số lượng kim luồn nói trên nên chưa chấp nhận quyết toán hạng mục này.

Tại trung tâm này còn thực hiện việc hủy thuốc, vật tư y tế, hóa chất năm 2017 mà không thành lập các hội đồng kiểm kê theo quy định. Lượng thuốc, vật tư tiêu hủy… giữa hồ sơ khoa Dược và phòng Tài chính-Kế toán có sự khác biệt về số lượng, nước sản xuất, nguyên nhân hủy thuốc…

Đáng lo ngại nhất là một số trường hợp bác sĩ thực hiện khám bệnh, chỉ định các dịch vụ kỹ thuật khi chưa có chứng chỉ hành nghề. Một số chỉ định cận lâm sàng chưa phù hợp với chẩn đoán.

Chờ kết luận của Sở Y tế tỉnh

Lý giải về việc thay thuốc, bà Trần Thị Lỷ, Phó Trưởng khoa Dược của trung tâm, cho biết: “Thuốc bác sĩ chỉ định trên toa tại thời điểm cấp phát đã hết. Để bệnh nhân không chờ đợi lâu, khoa đã cấp phát thuốc thay thế cùng hoạt chất, chỉ khác đơn vị tính. Điều này không ảnh hưởng sức khỏe người uống. Ngoài ra, do chỉ một số ít trường hợp kê đơn thuốc Dismolan nên khoa đã thay bằng thuốc Acetylcystein để giải quyết nhanh nhất cho bệnh nhân”.

Hiện BHXH tỉnh đã đề nghị trung tâm phải thực hiện khám bệnh, chỉ định các dịch vụ kỹ thuật đúng phạm vi hoạt động chuyên môn trong chứng chỉ hành nghề.

Với các khoản thanh toán chưa được chấp nhận, BHXH đề nghị Sở Y tế tổ chức kiểm tra làm rõ sai phạm trong quản lý, cấp phát thuốc, sử dụng vật tư y tế của trung tâm. Sau khi có ý kiến bằng văn bản của Sở, cơ quan BHXH sẽ xem xét, giải quyết.

Ông Lưu Quốc Lớn, Giám đốc trung tâm, cũng cho biết: “Chúng tôi đang chờ kết luận chính thức của Thanh tra Sở để đưa ra hình thức kỷ luật thích hợp đối với những cá nhân có liên quan”.

Theo ông Lý Quang Xuân, Chánh Thanh tra Sở Y tế tỉnh Long An, hồ sơ vụ việc xảy ra tại Trung tâm Y tế huyện Tân Thạnh khá nhiều nên phòng Thanh tra Sở đang xem xét. “Dù kế hoạch kiểm tra cuối năm rất nhiều nhưng Thanh tra Sở sẽ cố gắng hoàn thành sớm bởi vụ việc này đang rất nóng”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm