Phim trường "lậu" ở ngoại ô TP.HCM

Công trình xây dựng sai phép này nằm ở địa chỉ 424/17 Nguyễn Bình, xã Phú Xuân, huyện Nhà Bè, TP.HCM. Hiện công trình chưa thi công xong nhưng chủ đầu tư đã cho một đoàn vào quay chương trình truyền hình.

Cấp phép một đằng, làm một nẻo

Ngày 20-5, UBND huyện Nhà Bè cấp phép cho ông Lê Văn Phúc, ngụ đường Bà Hom, quận 6 được xây dựng nhà ở riêng lẻ trên khu đất rộng hơn 1.600 m2 đã có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (đất ở nông thôn). Công trình có hai tầng với tổng diện tích sàn xây dựng hơn 1.200 m2. Chiều cao toàn công trình 12 m, riêng tầng một cao 5 m.

Theo ghi nhận ngày 17-8, công trình vẫn chưa hoàn thành, giàn giáo, vật liệu xây dựng còn ngổn ngang. Bên trong căn nhà không ngăn phòng như nhà bình thường. Toàn bộ tầng một có không gian rất rộng, có hệ thống đèn chiếu sáng, màn, loa và sân khấu… Ngoài ra còn có một số phòng dùng làm nơi thay đồ, có lối đi riêng lên sân khấu.

Khi chúng tôi đến, công trình không thi công nhưng bên trong có hơn 100 người đang tham gia quay chương trình Lò võ tiếu lâm. “Công trình đang xây dựng thì tạm ngưng để đoàn làm phim quay xong rồi xây tiếp” - một người thợ đang giữ vật tư công trình cho biết.

Công trình 424/17 Nguyễn Bình, xã Phú Xuân, huyện Nhà Bè đang được xây dựng dở dang nhưng bên trong đã mọc lên một phim trường hoành tráng. Ảnh: NQ

Huyện, xã bất ngờ với phim trường

Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, ông Nguyễn Văn Trường, nguyên Phó Chủ tịch UBND huyện, người ký cấp giấy phép xây dựng công trình trên (hiện ông Trường là phó chủ tịch HĐND huyện) cũng bất ngờ với việc một phim trường mọc lên nơi đây. “Công trình được cấp phép là nhà ở riêng lẻ. Nếu chủ đầu tư muốn thay đổi công năng thì phải xin phép các cơ quan có thẩm quyền chứ không được tự ý chuyển đổi. Không thể có chuyện cấp phép xây nhà thành ra làm phim trường được” - ông Trường khẳng định.

Ông Trường thông tin thêm: Một công trình xây dựng hoàn chỉnh sẽ qua ba bước kiểm tra xem quá trình thi công có đúng giấy phép hay không, gồm: Khi làm móng, xây lên phần thô và hoàn thiện. Ba bước này đều phải lập biên bản để có cơ sở làm thủ tục hoàn công nhà.

Ông Nguyễn Văn Hải, Phó phòng Quản lý đô thị huyện, cũng cho biết UBND huyện chỉ cấp duy nhất giấy phép xây dựng cho chủ đầu tư, hoàn toàn không nhận được bất kỳ hồ sơ nào về việc thay đổi công năng của công trình này.

“Riêng chuyện công trình xây dựng sai phép thì đã rõ. Ngày 16-8, huyện đã yêu cầu chủ đầu tư ngưng thi công vì xây dựng tăng hơn diện tích đã được cấp phép và chủ đầu tư đã chấp hành. Còn tăng bao nhiêu thì cần phải có thời gian đo đạc cụ thể mới biết được. Ngày 18-8, lực lượng thanh tra xây dựng địa bàn sẽ lập biên bản vi phạm để làm cơ sở xử lý theo quy định pháp luật” - ông Nguyễn Văn Học, Chủ tịch UBND xã Phú Xuân, nói.

Quay chương trình, địa phương không biết

Theo ông Học, trưa 16-8, khi nhận được thông tin có đoàn đang ghi hình tại công trình trên, UBND xã lập tức xuống kiểm tra, yêu cầu đơn vị ghi hình cung cấp giấy tờ pháp lý liên quan đến việc này và báo cáo với Phòng Văn hóa-Thông tin huyện.

Sau đó, đại diện đơn vị ghi hình là Công ty Cổ phần Quảng cáo Con Ong (gọi tắt là Công ty Con Ong) mới gửi công văn xin phép ghi hình chương trình Lò võ tiếu lâm, hợp tác giữa công ty này và một đài truyền hình tỉnh, tại địa chỉ nói trên. Số lượng người tham gia ghi hình lên tới 150 người. Thời gian từ 7 giờ đến 23 giờ kể từ ngày 16 đến 19-8-2016. Trong công văn, đơn vị ghi hình khẳng định địa chỉ 424/17 Nguyễn Bình là phim trường.

Vì sao khi công trình đang thi công, chủ đầu tư đã cho sử dụng làm phim trường để ghi hình mà xã không biết? Ông Học trả lời thẩm quyền của UBND xã chỉ có thể yêu cầu tạm ngưng thi công vì xây dựng sai phép chứ không có quyền yêu cầu đoàn làm phim ngưng ghi hình. “Chúng tôi vừa yêu cầu chủ đầu tư và Công ty Con Ong phải làm cam kết tự chịu trách nhiệm về an toàn lao động, an ninh trật tự, phòng cháy chữa cháy và dừng quay trước 22 giờ 30 phút mỗi ngày” - ông Học nói.

Ông Nguyễn Văn Hà, Trưởng phòng Văn hóa-Thông tin huyện, cho biết thêm: Các đoàn làm chương trình trước đây khi tới quay phim trên địa bàn huyện đều có thông qua Phòng Văn hóa-Thông tin huyện hoặc UBND xã nơi định quay phim. Riêng đoàn của Công ty Con Ong không hề xin phép, cũng không trình báo. Đến thời điểm này họ cũng chưa cung cấp đủ hồ sơ pháp lý liên quan tới việc ghi hình chương trình này. “Phòng Văn hóa-Thông tin đã yêu cầu các đơn vị liên quan trước 10 giờ ngày 18-8 phải nộp đầy đủ hồ sơ pháp lý liên quan đến việc ghi hình nêu trên” - ông Hà nói.

Việc ông Lê Văn Phúc được cấp phép xây dựng nhà ở riêng lẻ nhưng đã xây thành phim trường là sai với giấy phép xây dựng, sai mục đích sử dụng đất và công năng của công trình.

Khi cấp phép xây dựng phim trường, các cơ quan chức năng luôn xem xét kỹ các yếu tố phù hợp quy hoạch, phù hợp với mục đích sử dụng đất. Còn quy trình và thủ tục cấp phép thì cũng giống như các công trình khác theo quy định của pháp luật.

Ông TỐNG ĐỨC TIẾN,
Trưởng phòng Cấp phép xây dựng, Sở Xây dựng

V.HOA ghi

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm