Tạm đình chỉ TGĐ đơn vị tư vấn dự án nhận chìm

Sáng 22-7, trao đổi với PVPháp Luật TP.HCM, ông Trần Hữu Linh, Chánh Văn phòng Bộ Công Thương, cho biết liên quan đến dự án nhận chìm bùn xuống biển Bình Thuận, Bộ đã tạm đình chỉ công tác 15 ngày đối với ông Hà Quốc Quân - Giám đốc Trung tâm Tư vấn đầu tư và chuyển giao công nghệ của Viện Nghiên cứu chiến lược, chính sách công nghiệp (Bộ Công Thương).

Ông Quân cũng đồng thời là chủ tịch Hội đồng quản trị, tổng giám đốc Công ty Cổ phần Tư vấn xây dựng cảng biển Việt Nam, là đơn vị tư vấn cho dự án trên.

Cả hai hồ sơ dự án nhận chìm, một lập vào tháng 2-2017 (ảnh trên) và một lập vào tháng 4-2017 (ảnh dưới) đều do ông Hà Quốc Quân ký tên với tư cách là tổng giám đốc đơn vị tư vấn - Công ty Cổ phần Tư vấn xây dựng cảng biển VN. Ảnh: PHƯƠNG NAM (chụp lại từ hồ sơ dự án) 

Theo chánh văn phòng Bộ Công Thương, sau khi xác định ông Quân có liên quan dự án trên, Bộ đã thành lập tổ công tác làm việc với Viện Nghiên cứu chiến lược, chính sách công nghiệp để xác minh thông tin một số báo chí về việc ông Hà Quốc Quân tham gia điều hành doanh nghiệp trong thời gian trong khi đang là viên chức tại Viện Nghiên cứu chiến lược, chính sách công nghiệp -Bộ Công Thương.

Từ kết quả xác minh cho thấy ông Quân vi phạm Điều 37 Luật Phòng, chống tham nhũng năm 2005 sửa đổi, bổ sung năm 2012; Luật Viên chức. Cụ thể, theo các luật trên, viên chức không được tham gia quản lý, điều hành doanh nghiệp. Tuy nhiên, ông Quân vừa là viên chức của Bộ vừa tham gia quản lý, điều hành doanh nghiệp là Công ty Cổ phần Tư vấn Xây dựng cảng biển Việt Nam.

Chánh văn phòng Bộ Công Thương cho biết lãnh đạo Bộ đã yêu cầu làm rõ trách nhiệm của ông Quân để xử lý theo quy định.

Trả lời câu hỏi của PV báo Pháp Luật TP.HCM liệu còn có cán bộ nào của Bộ Công Thương có liên quan đến dự án này, ông Trần Hữu Linh nói: “Hiện Bộ mới chỉ xử lý ông Quân, lãnh đạo Bộ đã yêu cầu các đơn vị trong Bộ tiến hành kiểm tra, rà soát, đồng thời tăng cường công tác quản lý cán bộ. Đồng thời Bộ sẽ xử lý nghiêm nếu phát hiện có cán bộ sai phạm có liên quan đến dự án này”.

Trước mắt, Bộ Công Thương đã yêu cầu Viện Nghiên cứu chiến lược, chính sách công nghiệp tiến hành việc kiểm điểm, làm rõ các vi phạm và xem xét xử lý kỷ luật đối với ông Hà Quốc Quân theo đúng quy định.

Viện trưởng Viện Nghiên cứu chiến lược, chính sách công nghiệp đã ban hành quyết định tạm đình chỉ công tác 15 ngày đối với ông Hà Quốc Quân để tập trung kiểm điểm, làm rõ các vi phạm và sẽ xem xét xử lý kỷ luật ông Hà Quốc Quân theo đúng quy định.

Ngoài ra, Bộ Công Thương cũng yêu cầu các đơn vị trong Bộ tiến hành kiểm tra, rà soát, đồng thời tăng cường công tác quản lý cán bộ. Quan điểm của Bộ Công Thương là xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

Ông Hà Quốc Quân là chủ tịch HĐQT kiêm tổng giám đốc của Công ty CP TVXD cảng biển Việt Nam. 

Theo thông tin chúng tôi thu thập được, cả hai hồ sơ dự án (một ký vào tháng 2-2017 để trình các thành viên hội đồng thẩm định tại cuộc họp ngày 20-2 và một ký vào tháng 4-2017 để làm thủ tục cho Bộ TN&MT cấp phép nhận chìm) đều do ông Hà Quốc Quân ký tên đóng dấu với tư cách là tổng giám đốc đơn vị tư vấn, đều bị một số nhà khoa học phản ứng là không tham gia vào việc lập dự án này.

Một nguồn tin từ Bộ Công Thương cho biết, sáng 22-7 tổ công tác của Bộ Công Thương tiếp tục làm việc với Viện Nghiên cứu chiến lược, chính sách công nghiệp để tiến hành việc kiểm điểm, làm rõ các vi phạm và xem xét xử lý kỷ luật đối với ông Hà Quốc Quân theo đúng quy định.

Bộ Công Thương đã chỉ đạo Viện Nghiên cứu chiến lược, chính sách công nghiệp yêu cầu ông Hà Quốc Quân có báo cáo làm rõ việc thành lập công ty, cụ thể các nội dung sau:

Thứ nhất, việc đưa tên một số chuyên gia của công ty là các cán bộ đã nghỉ hưu của Bộ Công Thương.

Thứ hai, việc Công ty Cổ phần Tư vấn xây dựng cảng biển Việt Nam tham gia tư vấn dự án nhận chìm 1 triệu m3 bùn xuống biển Bình Thuận của Công ty TNHH Điện lực Vĩnh Tân 1 và các dự án khác có liên quan.

Thứ ba, việc đưa tên các nhà khoa học vào danh sách tham gia tư vấn dự án.

Trong một diễn biến liên quan, vào chiều qua (21-7), để làm rõ việc mạo danh một số nhà khoa học trong danh sách những người tham gia thực hiện “dự án nhận chìm ở biển vật liệu nạo vét luồng hàng hải, vũng quay tàu và khu nước trước bến chuyên dùng phục vụ Nhà máy nhiệt điện Vĩnh Tân 1, phóng viên Pháp Luật TP.HCM đã trực tiếp gặp và trao đổi với ông Hà Quốc Quân, Tổng Giám đốc Công ty CP tư vấn xây dựng cảng biển Việt Nam.

Ông Quân cho hay dự án này trước đây do Trung tâm Quy hoạch và quản lý tổng hợp vùng duyên hải khu vực phía Nam và Trung tâm Dịch vụ tài nguyên môi trường biển mà giám đốc là ông Hà Minh Toàn làm tư vấn. Theo ông Quân, dự án nhận chìm ở Bình Thuận mà ông có ký tên với tư cách là tổng giám đốc đơn vị tư vấn được phía công ty ông “kế thừa” và tiếp tục thực hiện. “Tôi không nhớ rõ ngày nhưng vào khoảng tháng 11-2016 chúng tôi nhận tiếp tục thực hiện dự án này” - ông Quân cho hay.

Đề cập đến vấn đề ba nhà khoa học đã lên tiếng bị mạo danh là TS Nguyễn Tác An, ThS môi trường Nguyễn Ngọc Bảo Trâm, ThS  Lê Thị Vân Linh, ông Quân nói: “Khi tôi nhận lại dự án này thì đã có tên các nhà khoa học và cũng chưa hề gặp các nhà khoa học này. Hơn nữa tôi chỉ là người kế thừa dự án này nên không thể bỏ tên các nhà khoa học đi vì mình phải tôn trọng người ta chứ”.

Khi PV đề cập đến vấn đề tại sao khi tiếp tục thực hiện dự án lại không kiểm tra chặt chẽ thì ông Quân thừa nhận: “Đây là lỗi kỹ thuật do mình không kiểm soát được. Nói lại là bên tôi chỉ là kế thừa thôi nên tôi không kiểm tra lại. Chủ yếu vẫn là công ty tư vấn trước kia là chính thì nó mới xảy ra như thế này. Chứ nếu chúng tôi kiểm tra thì đã không xảy ra như thế này”.

PV tiếp tục đặt vấn đề "trước phản ứng mạo danh từ các nhà khoa học, ông sẽ xử lý tiếp theo như thế nào?" thì ông Quân khẳng định: ”Bây giờ phải yêu cầu phía công ty kia đi làm lại và phải giải trình với phía mình là các nhà khoa học có làm hay không làm”.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

(PLO)- Ban Thường vụ Tỉnh ủy Vĩnh Long đã công bố quyết định bổ nhiệm, luân chuyển nhiều cán bộ, trong đó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Long Hồ giữ chức Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy