Thiếu ngày, tháng, không làm được thẻ căn cước

Trong những ngày qua, người dân ở Bà Rịa-Vũng Tàu đổ xô về công an các huyện Xuyên Mộc, TP Vũng Tàu hoặc Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (PC64) của tỉnh để xin cấp căn cước công dân (CCCD) và gây ra tình trạng quá tải.

Sợ CMND hết xài, đổ xô làm CCCD

Theo ghi nhận vào sáng 3-3, hàng chục người tập trung tại Công an TP Vũng Tàu chờ cấp CCCD. Do lượng người đến quá đông nên các cán bộ công an hướng dẫn điền tờ khai hoặc ghi giấy hẹn hôm khác quay lại.

Ông Nguyễn Trung Hậu (phường 5, TP Vũng Tàu) nói: “Ngày 1-3, tôi đến nộp hồ sơ nhưng do quá đông nên họ hẹn, đưa tờ kê khai và hướng dẫn về nhà điền trước. Hôm nay, tôi đến và chờ đến lượt là được giải quyết”.

Nhiều người dân nói với PV vì sợ CMND không còn giá trị sử dụng nên họ vội vàng đi làm CCCD. Bà Hồ Thị Hiền Linh (phường Thắng Nhất, TP Vũng Tàu) thấy ở Công an TP Vũng Tàu đông người nên đến PC64.

Đại úy Phạm Thị Thu Hà, phụ trách khâu thu nhận vân tay, chụp ảnh thẻ, cho biết nhiều người dân vân tay bị mờ hoặc ẩm ướt khiến máy không nhận dạng được, phải thử lại nhiều lần. “Đội chỉ có một máy nên hồ sơ bị dồn, nếu có thêm một máy nữa thì việc giải quyết cho người dân sẽ nhanh hơn” - Đại úy Hà nói.

Trung tá Nguyễn Văn Hiền, Đội trưởng Đội Quản lý hành chính về TTXH Công an TP Vũng Tàu, cho biết thêm: Ngày đầu tiên cấp thẻ, các cán bộ phải làm việc đến hơn 18 giờ nhưng chỉ giải quyết được 133 trường hợp, trong khi có hơn 500 người đến. Đội phải bố trí thêm người phía ngoài để hướng dẫn và ghi phiếu hẹn người dân hôm sau. “Nhiều người nhầm tưởng CMND của họ hết giá trị nên đổ xô đến đề nghị giải quyết. Các trường hợp CMND cũ bị mờ, nhòe hoặc mất, hết thời hạn thì được ưu tiên giải quyết trước” - Trung tá Hiền nói.

Nhiều người dân lo sợ CMND đang sử dụng hết xài được nên đổ xô đi làm CCCD. Ảnh: KHÁNH LY

Rắc rối vì hộ khẩu thiếu ngày, tháng sinh

Theo Trung tá Hiền, trong tờ khai đề nghị cấp CCCD phải có ngày, tháng, năm sinh. Tuy vậy, thực tế lâu nay nhiều hộ khẩu không ghi ngày, tháng sinh nên những trường hợp này chưa được tiếp nhận để giải quyết.

Trung tá Nguyễn Xuân Bình, Phó Trưởng PC64, hướng dẫn: “Trong trường hợp này, người dân về công an nơi đăng ký hộ khẩu thường trú, đem theo giấy khai sinh và các giấy tờ khác liên quan để điều chỉnh bổ sung vào sổ hộ khẩu. Sau đó mang sổ hộ khẩu đã bổ sung làm thủ tục cấp CCCD”.

Tuy vậy, Trung tá Hiền cho rằng đối với nhiều người lớn tuổi thì việc đối chiếu các giấy tờ để ghi bổ sung là rất khó khăn. Trung tá Hiền nói: “Chúng tôi sẽ gửi vướng mắc này lên cấp trên để kịp thời hướng dẫn, gỡ vướng cho người dân”.

Ông Bình nhìn nhận trước đây do trong sổ hộ khẩu không yêu cầu ghi đầy đủ ngày, tháng nên có cán bộ chỉ ghi năm sinh. Có người không nhớ ngày, tháng nên chỉ ghi năm sinh vào tờ khai làm sổ hộ khẩu. Điều này xảy ra với trường hợp nhiều người lớn tuổi, các giấy tờ như giấy khai sinh… bị thất lạc, không có giấy tờ nào để đối chiếu. “Đối với các trường hợp này, người dân cần liên hệ với UBND phường, xã để được hướng dẫn. Tuy vậy, cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư hay dữ liệu CCCD chưa đầy đủ nên việc tra cứu, đính chính thông tin cho người dân chưa được thuận tiện” - Trung tá Bình nói thêm.

CMND vẫn còn hiệu lực sử dụng

Từ ngày 1-3, tỉnh đã triển khai việc cấp CCCD. Đến hết ngày 3-3, toàn tỉnh có 1.000 trường hợp được giải quyết nhưng nhu cầu thực tế lớn hơn rất nhiều. Ngày 4-3, chúng tôi sẽ kiểm tra, rà soát toàn bộ trước khi chuyển ra Bộ Công an. Chúng tôi cũng kiến nghị Bộ Công an đầu tư thêm máy thu nhận vân tay cho TP Vũng Tàu.

Chúng tôi xin lưu ý CMND loại chín số và 12 số vẫn còn thời hạn thì vẫn có giá trị sử dụng, không nhất thiết phải đổi ngay qua thẻ CCCD để tránh quá tải. Ngoài ra, người dân có thể nộp hồ sơ cấp tại địa phương đăng ký hộ khẩu thường trú để được giải quyết, thời gian không trễ hơn nhiều so với cấp tại PC64.

Trung tá NGUYỄN XUÂN BÌNH, Phó Trưởng phòng PC64 -
Công an tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm