Vụ Oceanbank và VN Pharma bị điểm tên ở báo cáo tham nhũng

Sáng nay, 19-9, UBTVQH nghe báo cáo của Chính phủ về công tác PCTN năm 2017 và một số báo cáo khác như báo cáo về công tác phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật, công tác thi hành án, báo cáo của Chánh án TAND Tối cao, Viện trưởng VKSND Tối cao.

Chủ nhiệm UBTP Lê Thị Nga trình bày báo cáo thẩm tra về công tác phòng chống tham nhũng năm 2017

Hai đại án bị điểm danh

 Theo báo cáo thẩm tra của Ủy ban tư pháp (UBTP) về công tác PCTN, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã có những chỉ đạo quyết liệt trong việc thực hiện quy định về nghiêm cấm tặng quà, nhận quà dưới mọi hình thức. “Tuy nhiên, trong thực tế việc tặng quà để giải quyết công việc, hối lộ bằng hình thức tặng quà vẫn còn diễn ra rất phức tạp, dưới nhiều hình thức, nhất là việc lạm dụng phong tục truyền thống của dân tộc trong thăm hỏi, tặng quà nhân dịp lễ, tết, hiếu, hỉ… Việc nộp lại quà tặng hầu như chỉ được thực hiện sau khi có phát hiện sai phạm” – báo cáo và đánh giá.

Chứng minh cho nhận định trên, báo cáo dẫn hai vụ việc gây bức xúc dư luận thời gian qua là việc “tặng quà” tại đại án Oceanbank và “chi hoa hồng” cho bác sĩ ở Công ty cổ phần VN Pharma.

Cụ thể, trong vụ đại án Oceanbank đang được xét xử, ông Ninh Văn Quỳnh đã thừa nhận và nộp lại 20 tỉ đồng đã nhận của Nguyễn Xuân Sơn.

Còn trong vụ án buôn lậu xảy ra tại Công ty Cổ phần VN Pharma, các bị cáo khai nhận đã chi tiền "hoa hồng" cho bác sĩ tại nhiều bệnh viện lên tới 7,5 tỉ đồng để được bác sĩ kê đơn thuốc cho bệnh nhân…

Trước thực trạng trên, UBTP cho rằng, đây là vấn đề lớn, liên quan đến đạo đức nghề nghiệp, đạo đức công vụ và PCTN cần được Chính phủ đánh giá, nghiên cứu để có quy định ngăn chặn tình trạng này…

Tham nhũng vặt phức tạp

Bên cạnh đó, báo cáo của UBTP cũng liệt kê hàng loạt các số liệu khác cho thấy tình trạng tham nhũng vặt đang diễn biến phức tạp, khiến người dân bức xúc, mất niềm tin. Cụ thể báo cáo dẫn đánh giá của PAPI năm 2016 cho thấy 68,7% số người đã đi làm thủ tục đã nhận được giấy chứng nhận quyền sử dụng đất sau 30 ngày, tăng 10% so với năm 2015, song vẫn có tới 10% phải chờ từ 100 ngày trở lên. Ngoài ra, khoảng 23% cho biết họ đã phải đưa “lót tay” mới làm xong thủ tục, 10% phải đi qua môi giới và 20% phải đi lại hơn 5 lần mới xong việc.

Hay 4,9-28,4% số người được hỏi cho biết họ phải trả thêm tiền ngoài quy định khi đi làm các loại giấy tờ như: Giấy chứng minh nhân dân, Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, Giấy phép xây dựng nhà ở, Giấy đăng ký kết hôn, Giấy khai sinh và Chứng thực (số liệu đưa ra tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc đánh giá việc đo lường, xác định Chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước, do Bộ Nội vụ, Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam và Trung ương Hội Cựu chiến binh Việt Nam tổ chức vào tháng 3-2017).

Báo cáo của UBTP nhận định một trong những nguyên nhân của tình trạng này là việc thực hiện chủ trương cải cách thủ tục hành chính chưa nghiêm; một bộ phận cán bộ công chức, viên chức còn hạn chế về ý thức trách nhiệm và năng lực; cá biệt theo phản ánh của cử tri thì vẫn còn một bộ phận cán bộ làm công tác tiếp xúc trực tiếp với người dân, doanh nghiệp có thái độ vô cảm, nhũng nhiễu, tham nhũng nhưng vẫn chậm được khắc phục và đang là vấn đề gây bức xúc đối với nhân dân, doanh nghiệp.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

(PLO)- Ban Thường vụ Tỉnh ủy Vĩnh Long đã công bố quyết định bổ nhiệm, luân chuyển nhiều cán bộ, trong đó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Long Hồ giữ chức Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy