Vụ Yên Bái: Phải thi hành kỷ luật ông Phạm Sỹ Quý

Trao đổi với Pháp luật TP.HCM  ông Phạm Trọng Đạt, Cục trưởng Cục Chống tham nhũng, TTCP cho biết, Phó Tổng Thanh tra Chính phủ ông Bùi Ngọc Lam đã đã ký kết luận thanh tra việc quản lý đất đai, cấp phép xây dựng và quản lý xây dựng; việc chấp hành pháp luật về minh bạch tài sản, thu nhập liên quan đến ông Phạm Sỹ Quý, Giám đốc Sở TN&MT tỉnh Yên Bái.

Thanh tra Chính phủ đã chỉ ra một loạt sai phạm liên quan đến việc kê khai tài sản của ông Phạm Sỹ Quý

Nhiều khoản vay tiền tỉ, ông Quý không kê khai

Theo ông Đạt, hiện ông đang ở Yên Bái cùng với đoàn và chính thức công bố kết luận Thanh tra tại trụ sở UBND tỉnh Yên Bái theo quy định. Theo ông Đạt, buổi công khai kết luận, về phía Thanh tra Chính phủ có Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Bùi Ngọc Lam, Cục trưởng Cục PCTN Thanh tra Chính phủ Phạm Trọng Đạt - Trưởng Đoàn thanh tra. Phía Yên Bái có Phó bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái Đỗ Đức Duy và lãnh đạo UBND tỉnh cùng lãnh đạo một số ban, sở, ngành liên quan và thành phố Yên Bái.

Kết luận của TTCP cho biết, qua quá trình thu thập qua quá trình thanh tra và báo cáo giải trình của ông Phạm Sỹ Quý. Theo bản báo cáo giải trình thì ông Quý không kê khai 1.200m2 đất ở, gần 60.000m2 đất nông nghiệp bà Hoàng Thị Huệ (vợ ông Quý) đứng tên cũng như không kê khai tiền vay ngân hàng 3,8 tỉ đồng.

Trong quá trình kê khai, ông Phạm Sỹ Quý không kê khai trên 13.111 m2 đất ở, gần 42.000m2 đất nông nghiệp bà Huệ đứng tên; không kê khai khoản vay ngân hàng trên 6,3 tỉ đồng và tiền bố mẹ cho 1,9 tỉ đồng. Năm 2016 ông Phạm Sỹ Quý đã kê khai thiếu gần 4.900m2 đất ở, 27.500m2 đất nông nghiệp đứng tên bà Huệ; không kê khai tiền vay ngân hàng trên 9,1 tỉ đồng và nợ bạn bè 60 cây vàng.

Quá trình thanh tra, Thanh tra Chính phủ phát hiện gia đình ông Phạm Sỹ Quý đã ký 4 hợp đồng tín dụng, vay tiền từ hai ngân hàng khác nhau là Ngân hàng TMCP Bưu điện Liên Việt chi nhánh Yên Bái, số tiền vay 3,8 tỉ đồng, mục đích vay tiêu dùng. Tiếp đó ông vay Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam chinh nhánh Yên Bái với tổng số tiền 9,55 tỉ đồng, mục đích vay tiêu dùng san sạt đất, sửa nhà và xây nhà. Trong đó, số tiền ông Phạm Sỹ Quý đứng tên vay 8,75 tỉ đồng và vợ ông Quý đứng tên vay 4,6 tỉ đồng.

Ông Phạm Sỹ Quý thiếu trung thực, kê khai không đầy đủ

Thanh tra Chính phủ kết luận, ông Phạm Sỹ Quý là đối tượng có nghĩa vụ phải kê khai tài sản nhưng đã kê khai không đầy đủ, thiếu trung thực, vi phạm quy định về trách nhiệm của người có nghĩa vụ phải kê khai theo quy định của Chính phủ đã gây nghi ngờ về tài sản của gia đình ông, tạo dư luận không tốt đối với cán bộ trong bộ máy nhà nước cũng như sự minh bạch của đối tượng phải kê khai.

Cơ quan thanh tra phát hiện việc UBND TP Yên Bái cho phép bà Huệ vợ ông Quý chuyển trên 13.581m2 từ đất nông nghiệp sang đất ở nhưng không thẩm định nhu cầu chuyển mục đích sử dụng đất là không đúng quy định của Chính phủ hướng dẫn thực hiện Luật Đất đai.

TTCP nêu rõ, trách nhiệm thuộc về Phó Chủ tịch UBND TP Yên Bái đã ký các quyết định cho phép bà Huệ chuyển đổi mục đích sử dụng đất và Chủ tịch UBND TP Yên Bái với vai trò là người đứng đầu, Phòng TN&MT TP Yên Bái và các cá nhân liên quan.

Vào năm 2015, UBND TP Yên Bái cho phép chuyển mục đích sử dụng đất từ đất nông nghiệp sang đất ở vượt 3.854m2 so với kế hoạch sử dụng đất năm 2015 của TP Yên Bái đã được UBND tỉnh phê duyệt. Theo đó cho phép bà Huệ chuyển mục đích trên 1.012m2 đất nuôi trồng thuỷ sản sang đất ở, không có trong kế hoạch được phê duyệt. Trách nhiệm này thuộc về Chủ tịch, Phó chủ tịch UBND TP Yên Bái phụ trách lĩnh vực, Phòng Tài nguyên và Môi trường TP Yên Bái, Văn phòng Đăng ký đất đai và Phát triển quỹ đất TP Yên Bái và các cơ quan có liên quan.

Chi cục thuế TP Yên Bái không thông báo, không xử lý việc chậm nộp tiền sử dụng đất, lệ phí trước bạ của bà Huệ là không thực hiện đúng quy định của Luật Quản lý thuế, làm thất thu ngân sách nhà nước. UBND TP Yên Bái cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho bà Huệ khi chưa xử lý việc chậm nộp tiền sử dụng đất, lệ phí trước bạ của bà Huệ là không đúng với quy định của Luật Đất đai, Luật Quản lý thuế.

“Khoản chi phí đào, đắp mặt bằng trên 2 tỉ đồng đã giảm trừ cho bà Huệ khi xác định tiền thu sử dụng đất là thiếu căn cứ, cơ sở thực tế. Trách nhiệm chính thuộc về UBND TP Yên Bái, các cơ quan chức năng có liên quan thuộc UBND TP Yên Bái và có trách nhiệm của Sở Tài chính tỉnh Yên Bái”- kết luận thanh tra nêu rõ. Theo đó, việc rà soát, điều chỉnh quy hoạch xây dựng chi tiết phường Tân Minh không kịp thời, quản lý trật tự xây dựng còn thiếu chặt chẽ, không thường xuyên, có lúc còn buông lỏng.

Đối với, UBND TP Yên Bái và các cơ quan chức năng không kiểm tra việc chấp hành giấy phép xây dựng đã cấp cho gia đình bà Huệ, dẫn đến việc gia đình bà Huệ xây dựng sai nội dung giấy phép được cấp. Xây dựng một số công trình không phép bao gồm một nhà thờ gỗ cũ, 1 nhà sàn gỗ cũ, 1 cây cầu bắc qua hồ nước, 1 bếp nhưng không được phát hiện và xử lý kịp thời. Trách nhiệm thuộc gia đình bà Huệ, UBND TP Yên Bái và các phòng ban có liên quan trong quản lý trật tự xây dựng.

Thanh tra Chính phủ khẳng định việc UBND TP Yên Bái và phường Tân Minh để bà Huệ cùng các hộ gia đình tự phát hình thành khu dân cư tập trung là chưa đúng với nội dung đã được Thủ tướng phê duyệt tại Nghị quyết số 64/NQ-CP về quy hoạch sử dụng đất đến năm 2020 của tỉnh Yên Bái.

Kỷ luật nghiêm đối với ông Phạm Sỹ Quý

Kết luận của TTCP kiến nghị Thủ tướng Chính phủ giao Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái chỉ đạo xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật đối với những vi phạm của gia đình bà Hoàng Thị Huệ về hành vi xây dựng sai phép, không phép trên khu đất của gia đình tại Tổ 42, phường Tân Minh, TP Yên Bái và việc tự làm đường giao thông trên đất nông nghiệp đã trả lại Nhà nước.

Đối với Cục Thuế tỉnh Yên Bái chỉ đạo xử lý phạt chậm nộp đối với bà Huệ, tổ chức kiểm điểm, xử lý kỷ luật theo thẩm quyền những cá nhân vi phạm tại Chi cục thuế TP Yên Bái. Khẩn trương xây dựng, ban hành văn bản hướng dẫn về trình tự, thủ tục, hồ sơ phê duyệt, chi phí đào đắp mặt bằng và áp dụng hệ số đất để xác định đầy đủ, chính xác tiền sử dụng đất nộp ngân sách nhà nước; xử lý khoản tiền san tạo mặt bằng đã giảm trừ khi tính tiền sử dụng đất đối với bà Huệ để thu hồi vào ngân sách Nhà nước.

Thanh tra Chính phủ cũng kiến nghị tỉnh Yên Bái tiến hành kiểm điểm trách nhiệm, xem xét xử lý kỷ luật đối với tập thể, cá nhân có liên quan thuộc UBND TP Yên Bái, trong đó có Chủ tịch và Phó chủ tịch phụ trách lĩnh vực đã để xảy ra những vi phạm được nêu trong kết luận.

Thanh tra Chính phủ kiến nghị tổ chức kiểm điểm, có hình thức xử lý kỷ luật nghiêm minh đối với ông Phạm Sỹ Quý về vi phạm trong việc kê khai tài sản thu nhập, vi phạm quy định tại Khoản 4 Điều 37 Luật phòng chống tham nhũng với vai trò người đứng đầu Sở Tài nguyên và Môi trường Yên Bái.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Bình Dương có thêm một thành phố

Bình Dương có thêm một thành phố

(PLO)- Với quyết nghị của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Bình Dương chính thức có năm TP là Thủ Dầu Một, Thuận An, Dĩ An, Tân Uyên và TP Bến Cát.

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

(PLO)- Ban Thường vụ Tỉnh ủy Vĩnh Long đã công bố quyết định bổ nhiệm, luân chuyển nhiều cán bộ, trong đó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Long Hồ giữ chức Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy