Xe bồn vào nội thành gây chết người: CSGT nói gì?

Trả lời báo Pháp Luật TP.HCM về tình trạng xe tải hạng nặng nói chung và xe bồn nói riêng lưu thông vào nội thành gây tai nạn chết người, Phòng CSGT đường bộ - đường sắt (PC67) Công an TP.HCM cho biết việc cấp phép cho ô tô vận tải lưu thông vào nội đô TP thuộc thẩm quyền của Sở GTVT.

Xe bồn vào nội thành gây chết người: CSGT nói gì? ảnh 1
Tình trạng xe bồn vào nội thành gây tai nạn khiến nhiều người dân bức xúc. Ảnh: L.THOA

Việc này đã giúp giải quyết nhiều vấn đề cấp bách như cung cấp xăng dầu phục vụ sân bay, phục vụ người dân TP; phục vụ thi công các công trình trọng điểm (tuyến đường sắt đô thị số 1, dự án giải quyết ngập do triều cường khu vực TP.HCM có xét đến biến đổi khí hậu, các công trình giao thông trọng điểm ...).
Tuy nhiên, vẫn còn một bộ phận doanh nghiệp vì chạy theo lợi nhuận mà tiếp tục chở hàng quá tải, vi phạm các quy định về thời gian được phép lưu thông vào nội thành TP; tìm cách đối phó, trốn tránh việc kiểm soát của lực lượng chức năng gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến TTATGT.
Thực trạng này là vấn đề mà Phòng PC67 đang quan tâm và tập trung thực hiện những giải pháp nhằm hạn chế tình trạng vi phạm trên. Theo đó, thời gian qua, tình hình ô tô vận tải trên địa bàn TP vi phạm quy định về việc không được cấp phép lưu thông trong nội thành TP đã giảm.
Trong năm 2017, Phòng PC67 đã lập biên bản xử lý 1.305 ô tô vận tải lưu thông đường cấm, giờ cấm.

Xe bồn vào nội thành gây chết người: CSGT nói gì? ảnh 2
Hiện trường vụ xe bồn gây tai nạn trưa 8-2, ở cầu Khánh Hội. Ảnh: H.TÂM

CSGT TP.HCM cho biết các loại xe vận tải khi lưu thông vào khu vực nội thành, nếu phát hiện đi vào thời gian hạn chế lưu thông, đều bị lực lượng chức năng gồm CSGT, Thanh tra giao thông kiểm tra và xử lý vi phạm nếu không được cấp phép. Các loại xe bồn đều là ô tô vận tải, do đó chịu quy định về hạn chế lưu thông trong khu vực nội thành TP.
Cụ thể, trong năm 2017, đã xử lý được 165 xe bồn vi phạm đường cấm, giờ cấm.
Phòng PC67 cũng khẳng định hiện nay danh sách các xe tải nặng được cấp phép lưu thông vào khu vực nội thành vẫn được chuyển đến Phòng PC67 để giám sát, theo dõi và xử lý khi có vi phạm.
Việc xử lý xe tải không được phép lưu thông vào nội thành được thực hiện trên cơ sở CSGT trực tiếp kiểm tra đối với từng loại phương tiện vận tải trên cơ sở dữ liệu giấy phép lưu thông vào nội thành do Sở GTVT cấp về loại xe, thời gian, thời hạn, lộ trình ....
Phòng PC67 cũng nhận định với đặc thù của một phương tiện chuyên chở hàng hóa, các loại ô tô vận tải thường có thiết kế thùng tải dài, trọng lượng xe lớn... Chính vì vậy, những chiếc xe này luôn tiềm ẩn hiểm họa khó lường cho các phương tiện khác cùng lưu thông trên đường.
Khi lưu thông phía trước xe tải nếu không xác định được khoảng cách an toàn, trước những tình huống bất ngờ phanh gấp, rất dễ xảy ra trường hợp bị xe tải “ủi” từ phía sau, gây tai nạn giao thông nghiêm trọng.
Bên cạnh đó, do có kích thước lớn, thân xe dài, dù có sự hỗ trợ của hệ thống gương chiếu hậu, người lái các loại xe này vẫn khó có thể bao quát được toàn bộ tầm nhìn và tình trạng giao thông xung quanh khi lưu thông. Vì vậy, nguy cơ xảy ra tai nạn rất cao, nhất là khi các loại xe này đổi hướng hay chuyển làn đường …
Thời gian tới, Phòng PC67 tích cực thực hiện việc kiểm tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về chở hàng quá khổ, quá tải, điều khiển xe chạy quá tốc độ quy định đối với xe tải, xe container, xe chở vật liệu xây dựng; kịp thời nắm bắt tình hình để có phương án tổ chức kiểm tra phù hợp, xử lý kịp thời các hiện tượng trốn tránh sự kiểm tra của các lực lượng chức năng làm ảnh hưởng đến tình hình TTATGT trên địa bàn thành phố.
 

. Trưa 8-2, ngay trên cầu Khánh Hội (phường Nguyễn Thái Bình, quận 1), người đàn ông trung niên điều khiển xe máy từ đường Hàm Nghi ra đường Tôn Đức Thắng để rẽ lên cầu Khánh Hội va chạm với xe bồn mang biển kiểm soát 51E-036.45.

Lực tông mạnh khiến người đàn ông văng vào bánh sau bị xe bồn cán tử vong.

. Khoảng 13 giờ ngày 14-12, xe bồn biển số TP.HCM do tài xế khoảng 35 tuổi chạy trên đường Hai Bà Trưng theo hướng từ giao lộ với đường Lê Duẩn đi Tôn Đức Thắng. Khi gần đến ngã tư giao với đường Lý Tự Trọng (phường Bến Nghé, quận 1) thì va chạm với xe máy do nữ sinh tên Uyên (khoảng 18 tuổi) chở Nh. ngồi phía sau.

Cú va chạm khiến Nh. ngã xuống đường bị xe cán tử vong tại chỗ; nữ sinh cầm lái may mắn thoát nạn, bị xây xát nhẹ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm