20 năm với 10 lần xử vẫn chưa xong một vụ án

Vụ án đã qua 10 lần xét xử, kéo dài gần 20 năm nhưng vẫn chưa có hồi kết vì cách tính bồi thường mỗi HĐXX một quan điểm khác nhau.

Vì vụ án phức tạp, đại diện VKS đề nghị tòa hoãn lại ấn định ngày xử khác có thời gian nghiên cứu thêm. Tuy nhiên, HĐXX quyết định sáng nay (23-9) vẫn tiếp tục phiên tòa. 

Theo hồ sơ, tháng 2-1992, ông Đạo đại diện cho 10 chủ xe tải ký hợp đồng vận chuyển gỗ từ Campuchia về TP.HCM cho Công ty Vikamex. Trong một chuyến chở gỗ, một số xe tải đổ gỗ xuống Sông Bé theo lệnh riêng của vài cán bộ trong Vikamex. Ông Đạo báo lại sự việc cho Vikamex và rắc rối bắt đầu phát sinh.

Vikamex cho rằng ông Đạo chiếm đoạt tài sản xã hội chủ nghĩa nên yêu cầu Công an TP.HCM tạm giữ xe của ông Đạo, ông Vinh (không lập biên bản). Sau 19 tháng tạm giữ xe và điều tra không có kết quả, Công an TP đình chỉ vụ án, trả xe lại cho các khổ chủ.

Nhận hai chiếc xe trong tình trạng bị hư hỏng nặng, hai ông cho rằng Vikamex và cơ quan chức năng giữ xe trái phép gây thiệt hại nên kiện ra tòa đòi bồi thường.

Tại phiên sơ thẩm hôm qua, ông Vinh yêu cầu Công an TP bồi thường tổn thất do bị giam xe khoảng 416 triệu đồng, Công ty Vikamex bồi thường hơn 477 triệu đồng. Tương tự, ông Đạo (ủy quyền cho ông Vinh) cũng đòi bồi thường số tiền tương đương.

Ngoài việc không chấp nhận bồi thường, đại diện Vikamex còn phản tố đòi hai nguyên đơn bồi thường ngược do làm mất 80 m3 gỗ. Còn đại diện Công an TP.HCM thì yêu cầu tòa thẩm định lại ai là người ra lệnh giữ xe lúc đó, có đúng là người có thẩm quyền không.

ÁI MINH

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm